Bà Rịa - Vũng Tàu: Cảnh báo tình trạng phân lô, mua bán đất nông nghiệp trái quy định

Linh Nga| 02/03/2021 18:22

(TN&MT) - Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị người dân, tổ chức cần tham khảo quy hoạch sử dụng đất trước khi giao dịch đất đai; cảnh báo tình trạng nhiều người cùng “hùn vốn” để đồng quyền sở hữu một thửa đất nông nghiệp… trên địa bàn tỉnh.

Bà Rịa - Vũng Tàu cảnh báo tình trạng phân lô, mua bán đất nông nghiệp trái quy định

Theo Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn thường xuyên xuất hiện việc rao bán đất nền phân lô trái phép. Lợi dụng việc được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với loại đất nông nghiệp nhiều chủ sử dụng, một số tổ chức, cá nhân đã hợp đồng với các đơn vị đo đạc để tự ý lập bản vẽ phân lô tách thửa, mở đường.

Đồng thời, việc các đơn vị đo đạc phát hành các bản vẽ phân lô từng khu vực, sơ đồ từng thửa không tuân theo các quy định tại Quyết định 18/2019/QĐ-UBND ngày 22/7/2019 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quy định về tách thửa đất trên địa bàn tỉnh rất dễ gây hiểu lầm cho người dân về tính pháp lý cũng như việc mua bán đồng sở hữu nhiều người sẽ gặp rất nhiều rủi ro, hệ lụy trong quá trình sử dụng.

Cụ thể, tại Khoản 2 Điều 4 quy định: “Đối với đất nông nghiệp thuộc khu vực quy hoạch sản xuất nông nghiệp thì các thửa đất sau khi tách có diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 500m2 tại các phường, thị trấn thuộc các huyện, thị xã, thành phố và trung tâm huyện Côn Đảo; không nhỏ hơn 1000m2 tại địa bàn các xã còn lại” và Khoản 4 Điều 7 quy định “Các tổ chức hành nghề đo đạc bản đồ khi đo đạc theo hợp đồng của người sử dụng đất để thực hiện các giao dịch về quyền sử dụng đất không được tách thửa đất trái với quy định tại Quyết định này”.

Như vậy, các trường hợp tách thửa mà thửa đất mới tạo thành và diện tích của thửa đất đã bị tách không được nhỏ hơn 500 m2 tại các phường, thị trấn thuộc các huyện, thị xã, thành phố và trung tâm huyện Côn Đảo; không nhỏ hơn 1000m2 tại địa bàn các xã còn lại. Các thửa đất không đáp ứng các điều kiện trên thì không được xem xét để tách thửa và cấp Giấy chứng nhận.

Đặc biệt, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cảnh báo trường hợp nhiều người “hùn vốn” để đồng quyền sử dụng 01 thửa đất nông nghiệp có thể dẫn đến một số hạn chế, bất cập và rủi ro. Theo đó, người dân có thể gặp khó khăn trong việc đồng thuận khi thực hiện quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất như: chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế, thế chấp…, thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước. Nếu không may một trong số người đồng sử dụng chết đi việc thực hiện các thủ tục nêu trên càng gặp nhiều khó khăn hơn.

Đồng thời, không thể có giấy phép làm hạ tầng (liên quan đến việc xin giấy phép xây dựng, làm đường, điện, nước…). Trong khi đó, nếu tự ý làm đường trên đất nông nghiệp là hành vi vi phạm quản lý đất đai sẽ bị xử lý vi phạm hành chính. Ngoài ra, không thể chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở do không phù hợp quy hoạch sử dụng đất (do các khu vực này không nằm trong diện quy hoạch đất ở). Mặt khác, quá trình sử dụng đất nếu 01 trong các hộ có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi và nghĩa vụ của những người đồng sử dụng (việc xử phạt hành chính ảnh hưởng đến toàn bộ các hộ đồng sử dụng).

Bà Rịa - Vũng Tàu đã công bố quy hoạch sử dụng đất trên Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Sở TN&MT

Nhằm góp phần làm cho thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững, giảm thiểu phát sinh tranh chấp, khiếu kiện; Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khuyến nghị các cá nhân, tổ chức trước khi giao dịch cần tham khảo quy hoạch sử dụng đất của tỉnh đã được công bố trên Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và website của Sở TN&MT Bà Rịa - Vũng Tàu. Đồng thời, lưu ý tất cả người dân, doanh nghiệp, tổ chức khi mua đất nền phân lô, dự án phân lô khi chưa thực hiện thủ tục theo quy định; cần liên hệ UBND các địa phương để tìm hiểu kỹ và tính pháp lý, quy hoạch sử dụng đất cũng như nâng cao hiểu biết pháp luật về đất đai tránh hệ lụy như đã nêu trên.

Cùng với đó, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu UBND cấp xã cần tăng cường công tác kiểm tra việc sử dụng đối với các khu đất trên, nắm bắt thông tin và cảnh báo kịp thời khi có tình trạng phân lô bán nền trên đất nông nghiệp xảy ra trên địa bàn mình quản lý. Đồng thời, Sở TN&MT cũng yêu cầu các tổ chức hành nghề đo đạc bản đồ khi đo đạc theo yêu cầu của người sử dụng đất để thực hiện các giao dịch về quyền sử dụng đất không được lập bản vẽ tách thửa đất trái với quy định tại Quyết định 18/2019/QĐ-UBND ngày 22/7/2019 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đối với các đơn vị cố tình vi phạm, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ xử lý theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu: Cảnh báo tình trạng phân lô, mua bán đất nông nghiệp trái quy định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO