Bà Rịa - Vũng Tàu cải cách TTHC lĩnh vực tài nguyên, môi trường: Chuyển biến từ Sở TN&MT tới cơ sở

Linh Nga| 11/04/2023 09:11

(TN&MT) - Thời gian qua, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã luôn chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và thực hiện chuyển đổi số ngành TN&MT nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý về tài nguyên và môi trường, góp phần quan trọng vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt, không ngừng mang lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Tăng cường chỉ đạo, điều hành

Ông Lê Anh Tú - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách TTHC, nâng cao chỉ số tiếp cận thông tin đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất được xem là nhiệm vụ hàng đầu, trọng tâm trong công tác chỉ đạo, điều hành của Ban Giám đốc Sở TN&MT. Theo đó, Lãnh đạo Sở TN&MT thường xuyên tăng cường chỉ đạo, quán triệt nâng cao nhận thức của công chức, viên chức về tầm quan trọng của công tác cải cách TTHC, gắn trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị trong thực hiện cải cách TTHC.

a2.-ung-dung-cong-nghe-thong-tin.jpg

Ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc nắm bắt thông tin, giảm bớt thời gian đi lại

Cụ thể, ngay từ đầu năm 2023, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã quán triệt, chỉ đạo chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, gắn trách nhiệm của đơn vị với trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị thuộc Sở TN&MT trong việc giải quyết công việc; thực hiện ký cam kết thực hiện nhiệm vụ năm đối với lãnh đạo các phòng, các cơ quan, đơn vị thuộc Sở; tổ chức họp giao ban, họp chuyên đề, họp giải quyết công việc chuyên môn ở từng lĩnh vực nhằm kịp thời tháo gỡ, giải quyết các khó khăn vướng mắc trong giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.

Đồng thời, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn đôn đốc, chỉ đạo các bộ phận trực thuộc Sở tham mưu giải quyết TTHC theo đúng quy định và thời gian. Đặc biệt, thời gian qua, Sở TN&MT cũng đã triển khai thực hiện có hiệu quả phương châm “4 không, 1 có”: làm việc không giấy; hội họp không tập trung; dịch vụ công không gặp mặt; thanh toán không dùng tiền mặt và có số hóa thông tin, dữ liệu.

Sở TN&MT cũng đã thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết TTHC thuộc các lĩnh vực; thực hiện việc niêm yết, thường xuyên cập nhật và công bố các thông tin về quy hoạch sử dụng đất bằng nhiều hình thức khác nhau để tạo sự minh bạch, thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân trong việc thực hiện TTHC về đất đai; đưa vào vận hành các ứng dụng tra cứu quy hoạch sử dụng đất trên thiết bị di động; tra cứu sổ đỏ trên web và di động; triển khai dịch vụ thanh toán trực tuyến đối với 12 ngân hàng trên phần mềm quản lý thu phí bảo vệ môi trường…, từ đó, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc nắm bắt thông tin, giảm bớt thời gian đi lại.

a1.-cong-tac-cai-cach-hanh-chinh.jpg

Công tác cải cách thủ tục hành chính về lĩnh vực tài nguyên và môi trường đã được thực hiện tốt từ tuyến cơ sở đến trung tâm Sở TN&MT.

Đến nay, công tác cải cách TTHC về tài nguyên và môi trường đã được thực hiện tốt từ tuyến cơ sở đến trung tâm của Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Kết quả giải quyết hồ sơ đúng và sớm hạn đạt tỷ lệ cao, nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan Nhà nước. Tính trong năm 2022, Sở TN&MT đã tiếp nhận 2.685 hồ sơ, trong đó đã giải quyết 2.495 hồ sơ, gồm 2.417 hồ sơ đúng hạn, chiếm 96,87% và hồ sơ chưa đúng hạn 78 hồ sơ, chiếm 3,13%.

Đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến

Ông Lê Anh Tú - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho hay: Nhằm giảm áp lực giấy tờ trong công việc của Sở TN&MT, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức và cá nhân trong quá trình thực hiện các TTHC về lĩnh vực tài nguyên và môi trường, Sở TN&MT chú trọng thực hiện dịch vụ công trực tuyến; đồng thời, nâng cao tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến mức độ 3, 4 và tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Đến nay, Sở TN&MT đã triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở các mức độ 3, 4 với 107/116 tổng số dịch vụ công, chiếm 92% trên Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Là một mắt xích của “đô thị thông minh, chính quyền điện tử” của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Sở TN&MT sẽ tiếp tục đẩy mạnh phương thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích và môi trường mạng mức độ 3, 4; đồng thời, xây dựng bổ sung các cơ sở dữ liệu thành phần của ngành TN&MT để chia sẻ thông tin, dữ liệu cho các cơ quan chức năng và kết nối dữ liệu với Trung tâm Điều hành giám sát thông minh của tỉnh”.

Ông Lê Anh Tú - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu.

Thời gian tới, để nâng cao hiệu quả quản lý về tài nguyên và môi trường nói chung, quản lý đất đai nói riêng, góp phần quan trọng vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Sở TN&MT sẽ tiếp tục rà soát, công bố tất cả các TTHC, cơ sở dữ liệu về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, giá đất, bản đồ giá đất, các thông tin về bồi thường, giải phóng mặt bằng, thông tin về các khu đất kêu gọi đầu tư, quỹ đất công; thực hiện thêm 7/13 cơ sở dữ liệu, bao gồm: dữ liệu khí hậu, thủy văn, cơ sở dữ liệu quản lý các văn bản quy phạm pháp luật; kết nối, chia sẻ dữ liệu, thông tin của ngành TN&MT với các ngành khác để phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của tỉnh.

Đồng thời, tập trung phát triển hạ tầng số, trong đó, Sở TN&MT tiếp tục đầu tư thiết bị, hình thành hệ thống dữ liệu dự phòng nhằm đảm bảo an toàn an ninh thông tin cho các cơ sở dữ liệu của ngành TN&MT đã được xây dựng, cập nhật từ trước đến nay; duy trì hệ thống thông tin ngành TN&MT, vận hành các dịch vụ chia sẻ dữ liệu với các cơ quan, đơn vị; nâng cấp các phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu đảm bảo tương thích với sự phát triển của công nghệ và yêu cầu quản lý phát sinh.

Ngoài ra, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục tăng cường phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong việc cắt giảm các TTHC, nâng cao hiệu suất, hiệu quả công tác giải quyết TTHC về tài nguyên và môi trường; đồng thời, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ xử lý hồ sơ, giảm thiểu các thủ tục rườm rà đối với người dân và doanh nghiệp. Dự kiến đến cuối năm 2023, Sở TN&MT sẽ hoàn thành kết nối dữ liệu với hệ thống giải quyết TTHC của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu cải cách TTHC lĩnh vực tài nguyên, môi trường: Chuyển biến từ Sở TN&MT tới cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO