Bà Rịa – Vũng Tàu: Báo động ô nhiễm từ các trang trại chăn nuôi

19/02/2017 00:00

Chất thải không xử lý hoặc xử lý không đúng quy trình khiến môi trường nhiều khu vực chăn nuôi bị ô nhiễm nghiêm trọng, đặc biệt là ở các địa phương có mật độ...

 

Chất thải không xử lý hoặc xử lý không đúng quy trình khiến môi trường nhiều khu vực chăn nuôi bị ô nhiễm nghiêm trọng, đặc biệt là ở các địa phương có mật độ chăn nuôi cao như Xuyên Mộc, Châu Đức, Tân Thành...

Gần 10 tấn phân gà phơi ngoài trời, nước chảy lênh láng, gây nên mùi hôi thối ở trang trại gà đẻ Mai Thùy (xã Đá Bạc, huyện Châu Đức).
Gần 10 tấn phân gà phơi ngoài trời, nước chảy lênh láng, gây nên mùi hôi thối ở trang trại gà đẻ Mai Thùy (xã Đá Bạc, huyện Châu Đức).

Trang trại chăn nuôi heo của Công ty TNHH chăn nuôi Nhân Hòa (xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc) có quy mô 5.200 con vừa heo nái vừa heo thịt, hệ thống thu gom chất thải bằng hầm biogas của trang trại đã bị hư hỏng; một lượng lớn chất thải chưa qua xử lý chảy tràn ra môi trường, đổ ra suối Cát, chảy ra hồ sông Hỏa. Ông Nguyễn Đức Thắng, chủ trang trại Công ty TNHH chăn nuôi Nhân Hòa nói: “Trang trại đi vào hoạt động từ năm 2005. Chúng tôi đã xây hầm biogas 50m3, sau đó xây thêm 2 hầm nhỏ nữa nhưng hiện đã bị hư hỏng. Tuy nhiên, do chưa có đủ kinh phí để đầu tư xây hầm biogas mới nên tôi đành để như vậy”.

Không chỉ trang trại chăn nuôi heo, qua kiểm tra, nhiều trang trại chăn nuôi gà trong khu dân rất hôi thối, nhiều ruồi nhặng, khiến người dân bức xúc.

Tại trang trại gà đẻ Mai Thùy (thôn Bàu Điển, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) gần 10 tấn phân gà đóng thành từng bao để ngoài trời, không hề có bạt che phủ. Sau một trận mưa nhỏ, cả khu vực bẩn thỉu kinh khủng, ruồi nhặng bu kín. Đây là trang trại chăn nuôi gà đẻ quy mô 18.000 con với diện tích 2ha do ông Trần Văn Nam làm chủ. Theo ông Trần Văn Nam, từ khi đi vào hoạt động, trại gà có hợp đồng với Công ty TNHH Huy Bảo (xã Sông Xoài, huyện Tân Thành) để thu gom chất thải về làm phân vi sinh. Tuy nhiên nhiều ngày qua, Công ty TNHH Huy Bảo chưa đến thu gom, trong khi trang trại lại không có kho chứa tạm hoặc các phương án xử lý phù hợp.

Tháng 12-2016, UBND huyện Châu Đức đã từng ra quyết định xử phạt 20 triệu đồng đối với trang trại gà này nhưng từ đó đến nay chủ trang trại cũng chưa có giải pháp xử lý triệt để ô nhiễm.

Theo báo cáo của Chi cục Thú y (Sở NN-PTNT), hiện nay trên địa bàn tỉnh có 154 trang trại nuôi heo quy mô trên 200 con trở lên; 83 trang trại chăn nuôi gà trên 3.000 con; 26 trang trại chăn nuôi vịt trên 3.000 con và 3 trang trại chăn nuôi bò từ 1.500 con trở lên.

Kết quả thanh tra các trang trại nuôi heo có quy mô lớn gần đây của Sở TN-MT cho thấy, phần lớn các cơ sở đều vi phạm các quy định về môi trường, không đầu tư hệ thống xử lý nước thải hoặc có đầu tư nhưng không xử lý nước thải đạt quy chuẩn môi trường, đặc biệt là chăn nuôi heo. Sở TN-MT đã đề xuất UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển ngành chăn nuôi và quy hoạch vùng chăn nuôi, giết mổ, chế biến và tiêu thụ gia cầm tập trung trên địa bàn tỉnh, nhằm bảo đảm việc chăn nuôi thành vùng tập trung, không gây ảnh hưởng đến thượng nguồn các hồ cấp nước; đồng thời thực hiện một số chính sách hỗ trợ, khuyến khích các cơ sở chăn nuôi… di dời hoặc chuyển đổi ngành nghề sản xuất để chủ động phòng chống dịch và ô nhiễm môi trường.

Ông Giao Văn Sỹ, Trưởng Phòng chăn nuôi, Chi cục Thú y cho biết, để giảm thiểu ô nhiễm môi trường do các trang trại chăn nuôi, Sở NN-PTNT cũng đã có kế hoạch trong năm 2017 sẽ tái cơ cấu lại ngành chăn nuôi, trong đó khảo sát đánh giá lại thực trạng chăn nuôi, khu chăn nuôi tập trung. Trước mắt, để bảo đảm môi trường, các địa phương sẽ tiến hành di dời các trang trại, hộ chăn nuôi ra khỏi nội thành, nội thị. Với các trang trại đầu tư mới, Sở NN-PTNT yêu cầu triển khai mô hình ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi, trong đó ưu tiên các giải pháp về BVMT như ép phân, chế biến phân hữu cơ sinh học, đưa các chế phẩm xử lý mùi, ô nhiễm vào sử dụng để giảm bớt mùi hôi. Ngoài ra, đầu tư hệ thống hầm biogas tại các cơ sở chăn nuôi là một hướng được khuyến khích vừa bảo vệ môi trường, vừa tận dụng được khí thải để phát điện, nấu nướng...

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa – Vũng Tàu: Báo động ô nhiễm từ các trang trại chăn nuôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO