Ba Lan kêu gọi trồng nhiều rừng trên toàn thế giới để cải thiện thu giữ carbon

23/11/2018 13:08

(TN&MT) - Phát biểu trước các cuộc đàm phán khí hậu hàng năm của Liên Hợp Quốc sẽ được tổ chức tại Warsaw, thủ đô của Ba Lan vào tháng tới, đất nước này đã kêu gọi trồng rừng trên toàn thế giới để thu giữ lượng khí thải carbon và hạn chế sự nóng lên toàn cầu.

Một chiếc xe tải chứa gỗ từ những cây bị chặt đang di chuyển khỏi Rừng Bialowieza của Ba Lan gần làng Bialowieza vào ngày 15/2/2018. Ảnh: Kacper Pempel
Một chiếc xe tải chứa gỗ từ những cây bị chặt đang di chuyển khỏi Rừng Bialowieza của Ba Lan gần làng Bialowieza vào ngày 15/2/2018. Ảnh: Kacper Pempel
 

Việc là nước chủ nhà của các cuộc đàm phán của Ba Lan đã gây tranh cãi do sự phụ thuộc vào than gây ô nhiễm cao cho năng lượng và các tranh chấp về môi trường của chính phủ quốc gia bảo thủ của Ba Lan đã xảy ra với Liên minh châu Âu, bao gồm cả việc tăng khai thác gỗ Bialowieza cổ.

Warsaw đã nhiều lần cho rằng cần có thời gian để giảm sự phụ thuộc vào than đá và đã đưa ra các chiến dịch thúc đẩy sử dụng rừng để thu giữ carbon, cũng như các phương tiện điện để giảm ô nhiễm dầu diesel.

Ngày 22/11, Bộ trưởng Môi trường Ba Lan Henryk Kowalczyk cho biết Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC) gần đây đã chỉ rõ không thể hạn chế sự nóng lên toàn cầu mà không hạn chế lượng khí thải carbon.

Theo báo cáo của IPPC, việc giữ nhiệt độ của Trái đất tăng trong giới hạn 1,5 độ C đồng nghĩa với việc tạo ra những thay đổi nhanh chóng, chưa từng thấy theo cách mọi người sử dụng năng lượng để ăn, để di chuyền và tổn tại.

Báo cáo cho rằng nếu sự gia tăng trung bình của nhiệt độ toàn cầu tạm thời vượt quá 1,5 độ C, cần bổ sung các kỹ thuật loại bỏ carbon.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Kowalczyk cho biết: “Tổng thống Ba Lan tập trung quan tâm đến vấn đề này thông qua việc khuyến khích thế giới thực hiện các biện pháp cụ thể”.

Báo cáo của IPCC cho rằng để hạn chế nhiệt độ tăng đến 1,5 độ C, cần tăng 9,5 triệu km2 diện tích rừng vào năm 2050 so với năm 2010 - tương đương với diện tích ở Trung Quốc.

Một phần ba diện tích đất của Ba Lan được bao phủ bởi cây cối và đất nước đang trồng cây nhiều hơn. Trước các cuộc đàm phán về khí hậu toàn cầu, Warsaw đã thúc đẩy các dự án Rừng Carbon, dự kiến ​​sẽ hấp thụ khoảng 1 triệu tấn CO2.

“Các trang trại Carbon rừng có rất ít cơ sở khoa học và ý nghĩa cận biên cho sự hấp thụ khí thải nhà kính Ba Lan”, Greenpeace cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba Lan kêu gọi trồng nhiều rừng trên toàn thế giới để cải thiện thu giữ carbon
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO