Australia phát hiện virus SARS-CoV-2 có thể sống sót sau 28 ngày trên thủy tinh, tiền tệ

Mai Đan | 12/10/2020 12:51

(TN&MT) - Ngày 12/10, các nhà nghiên cứu Australia cho biết, virus SARS-CoV-2 (virus corona) gây bệnh COVID-19 có thể tồn tại trên tiền giấy, thủy tinh và thép không gỉ tới 28 ngày, lâu hơn nhiều so với virus cúm. Các nhà nghiên cứu cho rằng mọi người cần vệ sinh và rửa tay thường xuyên để chống lại virus.

Người đi làm trên tàu ở Sydney, Australia vào ngày 19/8/2020. Ảnh: Reuters

Các nhà nghiên cứu tại Cơ quan Nghiên cứu khoa học Australia (CSIRO) phát hiện ra rằng ở 20 độ C, virus SARS-CoV-2 vẫn có khả năng lây nhiễm trong 28 ngày trên các bề mặt nhẵn như giấy bạc nhựa và thủy tinh trên màn hình điện thoại di động. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Virology. Trong khi đó, virus Cúm A đã được phát hiện tồn tại trên các bề mặt trong 17 ngày.

Các thí nghiệm được thực hiện trong môi trường phòng thí nghiệm được kiểm soát ở 20, 30 và 40 độ C cho thấy thời gian sống sót giảm khi nhiệt độ tăng lên. “Việc xác định thời gian virus thực sự tồn tại trên các bề mặt cho phép dự đoán chính xác hơn và giảm thiểu sự lây lan của nó cũng như bảo vệ người dân hơn nữa”, Giám đốc điều hành CSIRO Larry Marshall tuyên bố. Protein và chất béo trong dịch cơ thể cũng có thể làm tăng mạnh thời gian tồn tại của virus.

Giám đốc Trung tâm Ứng phó Dịch bệnh Australia của CSIRO, Trevor Drew cho biết: “Nghiên cứu cũng có thể giải thích sự tồn tại và lây lan rõ ràng của virus SARS-CoV-2 trong môi trường mát mẻ có lây nhiễm lipid hoặc protein, chẳng hạn như các cơ sở chế biến thịt và cách chúng ta có thể giải quyết tốt hơn nguy cơ đó”.

Australia đã chống chọi với COVID-19 tốt hơn nhiều so với hầu hết các quốc gia giàu có khác, với tổng số khoảng 27.000 ca nhiễm và 898 ca tử vong trên dân số 25 triệu người.

Tâm điểm của làn sóng lây nhiễm thứ hai của đất nước, bang Victoria, đã ghi nhận 15 ca nhiễm mới vào ngày 11/10. Con số này vẫn còn cao hơn so với mục tiêu ít hơn 5 ca nhiễm mới mà chính phủ đặt ra để có thể nới lỏng lệnh phong tỏa chặt chẽ ở thủ phủ Melbourne của bang này.

Trong khi đó, New South Wales, bang đông dân nhất Australia đã thông báo 6 ca nhiễm mới vào ngày 11/10, 5 ca trong số đó là những du khách bị cách ly trở về.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Australia phát hiện virus SARS-CoV-2 có thể sống sót sau 28 ngày trên thủy tinh, tiền tệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO