Australia phát hiện loại thuốc có thể ngăn chặn virus Sars-CoV-2 trong 48 giờ

Mai Đan| 04/04/2020 21:29

(TN&MT) - Một nhóm các nhà nghiên cứu của Đại học Monash ở Melbourne, Australia đã phát hiện thuốc chống ký sinh trùng Ivermectin có thể ngăn chặn sự phát triển của virus Sars-CoV-2 trong môi trường tế bào.

Các nhà nghiên cứu đã thu được kết quả tích cực về một hợp chất có sẵn có thể giết chết virus Sars-CoV-2 trong phòng thí nghiệm. Ảnh: Getty

Dù có nhiều hứa hẹn nhưng loại thuốc trên chưa được chứng minh có tác dụng tương tự bên trong cơ thể người vì Australia mới tiến hành nghiên cứu trong ống nghiệm. Nhóm nghiên cứu cần một khoản tiền lớn để tiến hành các thử nghiệm tiền lâm sàng và lâm sàng và tiến tới xin phê chuẩn cho các thử nghiệm tiếp theo.

Tuy nhiên, thử nghiệm ban đầu tạo ra kết quả đầy hứa hẹn. Theo các nhà khoa học, thuốc Ivermectin trong vòng 48 giờ có khả năng làm cho virus SARS-CoV-2 ngừng sản sinh các tế bào.

Tiến sĩ Kylie Wagstaff, nhà nghiên cứu chính cho biết: “Chỉ cần một liều duy nhất cũng có thể loại bỏ tất cả vật liệu di truyền của virus SARS-CoV-2 trong môi trường nuôi cấy tế bào”. Mặc dù các nhà khoa học chưa biết cơ chế hoạt động của loại thuốc này đối với virus nhưng thuốc này có thể ngăn chặn virus SARS-CoV-2 hủy hoại tế bào chủ để dẫn đến việc loại bỏ virus SARS-CoV-2 khỏi tế bào này.

Theo Tiến sĩ Kylie Wagstaff, nhóm nghiên cứu cần tìm hiểu về liều lượng của thuốc có thể dùng hiệu quả ở người. Loại thuốc này có hiệu quả điều trị đối với rất nhiều loại virus có vật liệu di truyền khác nhau và SARS-CoV-2 là một loại virus mang vật liệu di truyền.

Lo ngại thông tin về kết quả nghiên cứu thuốc Ivermectin sẽ khiến nhiều người đổ xô đi mua về sử dụng, Bộ trưởng Y tế bang Victoria, bà Jenny Mikakos cảnh báo người dân rằng loại thuốc này hiện chỉ được sử dụng để điều trị chấy và đã có nhiều người trên thế giới thiệt mạng do sử dụng thuốc này sai mục đích.

Ivermectin là một loại thuốc chống ký sinh trùng được Cục quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) phê chuẩn để chống các virus như HIV, cúm và Zika.

Nghiên cứu này là công trình chung của Viện nghiên cứu Y sinh Monash và Viện Nhiễm trùng và miễn dịch Peter Doherty, với nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nghiên cứu chống virus.

Theo Tổng hợp từ The New Daily & Sydney Morning Herald
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Australia phát hiện loại thuốc có thể ngăn chặn virus Sars-CoV-2 trong 48 giờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO