Australia: Hơn 527.000 ha đất ở bang Queensland bị phá hủy do cháy rừng nghiêm trọng

02/12/2018 18:31

(TN&MT) - Các nhân viên cứu hỏa ở bang Queensland, phía Bắc Australia đã chiến đấu với hơn 100 trận cháy rừng vào ngày 2/12, khi nhiệt độ tăng lên hơn 40 độ C ở các khu vực của bang bị hạn hán này.

Các đội cứu hỏa thuộc bang New South Wales (NSW) của Australia đổ đầy xe tải chứa đầy nước cùng với các nhân viên cứu hỏa của bang Queensland cố gắng dập tắt đám cháy khi cháy rừng lan rộng trong một khu vực có tên gọi Captain Creek, nằm ở phía Bắc thị trấn Bundaberg ở Queensland, Australia vào ngày 2/12/2018. Ảnh: AAP / Paul Beutel
Cùng với các nhân viên cứu hỏa của bang Queensland, các đội cứu hỏa thuộc bang New South Wales (NSW) của Australia lấy nước từ các xe tải chứa đầy nước nhằm cố gắng dập tắt đám cháy rừng lan rộng trong khu vự Captain Creek, nằm ở phía Bắc thị trấn Bundaberg ở Queensland, Australia vào ngày 2/12/2018. Ảnh: AAP / Paul Beutel

Cơ quan Khí tượng Australia (BoM) cho biết nhiệt độ cực cao cùng với gió tây mạnh đã khiến cháy rừng diễn ra càng nghiêm trọng ở nhiều bang khai thác mỏ và nông nghiệp mà lẽ ra sẽ giảm bớt vào ngày 4/12 theo dự báo.

"Nhiệt đổ rất ấm kết hợp với gió mạnh chính là nguyên nhân khiến cháy rừng lan nhanh", Harry Clark, một nhà khí tượng học của BoM nói với Reuters.

Clark cho biết vào thời điểm này trong năm, tình trạng “rất không bình thường” đối với bang Queensland và thời tiết không thuận lợi không thể cải thiện vào ngày 4/12.

“Cháy rừng đã thiêu rụi một số nơi của bang Queensland trong hơn một tuần và nhân viên cứu hỏa trên khắp đất nước đã được huy động để dập tắt đám cháy”, Dịch vụ Cứu hỏa và Cứu nạn Queensland thông tin.

Cái chết duy nhất liên quan đến vụ cháy rừng xảy ra vào tối 30/11 tại thị trấn Rolleston khi một cây đổ đè trúng nam thanh niên 21 tuổi đang cố gắng dọn dẹp sau đám cháy.

Phó Thủ tướng Australia Michael McCormack cho biết các vụ cháy rừng đã phá hủy hơn 527.000 ha đất trên toàn bang Queensland.

Tại Mackay, một thị trấn cách phía Bắc thủ phủ của bang Queensland, Brisbane hơn 900 km, McCormack nói với các phóng viên: "Có nhiều người ở đó, họ đang kiệt sức, họ đang ra sức chiến đấu vì cộng đồng của họ, vì các quận và cuộc sống của họ, và họ sẽ tiếp tục làm điều đó”.

Các khu vực ở bờ biển phía Đông của Australia cũng đang trong tình trạng hạn hán kéo dài, gây tàn phá cây lúa mì.

Mía cũng là cây trồng chính của bang Queensland. “Khoảng 700 ha của các trang trại mía gần Mackay đã bị thiêu rụi, tuy nhiên theo dự báo, vụ thu hoạch năm 2018 không bị ảnh hưởng nhiều”, một phát ngôn viên của Tổ chức Người trồng mía của bang Queensland cho biết.

"Nó sẽ không ảnh hưởng đến vụ thu hoạch năm 2018 bởi vì các khu vực bị ảnh hưởng đã thu hoạch xong", phát ngôn viên trên nói với Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Australia: Hơn 527.000 ha đất ở bang Queensland bị phá hủy do cháy rừng nghiêm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO