Australia ghi nhận tăng thêm 1 độ C trong thập kỷ qua

Mai Đan| 08/01/2021 17:43

(TN&MT) - Ngày 8/1, Cơ quan khí tượng Australia cho biết, trong một thập kỷ qua, mức nhiệt độ cao nhất và thấp nhất tại tất cả các bang và vùng lãnh thổ của Australia đều tăng thêm 1 độ C so với một thập kỷ trước. Theo cơ quan này, biến đổi khí hậu chính là nguyên nhân khiến nhiệt độ tăng thêm.

Từ năm 2011 đến 2020 là khoảng thời gian 10 năm nóng nhất được ghi nhận ở Australia. Ảnh: Brook Mitchell/Getty Images

Theo đánh giá, năm 2020 là năm nóng nhất trong lịch sử Australia, đặc biệt, tại khu vực thuộc lưu vực Sydney, nhiệt độ có lúc lên đến 48,9 độ C, trong khi nhiệt độ tại sân bay Canberra cùng thời điểm lên tới 44 độ C.

Năm 2019 là năm khô hạn nhất trong lịch sử Australia và tháng 11/2020 là tháng có nhiệt độ cao nhất trong cùng kỳ kể từ năm 1910. Cũng trong tháng 11/2020, theo một báo cáo chung của Cơ quan Khí tượng Australia và Cơ quan Nghiên cứu công nghiệp và khoa học Australia (CSIRO), kể từ năm 1950 đến nay, nhiệt độ ở thập kỷ sau luôn cao hơn nhiệt độ ở thập kỷ trước. 

Tiến sỹ Lynette Bettio, chuyên gia khí hậu cao cấp của Cơ quan Khí tượng Australia cho biết: “Australia đang bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, do đó, từ năm 2013 đến nay, nhiệt độ tại Australia luôn nằm trong danh sách 10 năm nóng nhất”. 

Biến đổi khí hậu cũng là nguyên nhân gây ra những hiện tượng thời tiết cực đoan khác tại Australia như nhiệt độ mặt nước biển tăng kỷ lục tại dải san hô Great Barrier Reef vào tháng 2 và tháng 3/2020, gây ra hiện tượng tẩy trắng san hô trên diện rộng, đe dọa nghiêm trọng đến cân bằng sinh thái. Ngoài ra, biến đổi khí hậu cũng gây ra những đợt bão mạnh, làm xói mòn bờ biển của bang New South Wales và Queensland.

Trước những tác động trên của biến đổi khí hậu, chính quyền Australia vẫn thực hiện cam kết theo Thỏa thuận Paris và tăng cường ứng dụng công nghệ nhằm giảm phát thải khí nhà kính. Cụ thể, Chính phủ Australia đã cam kết chi 5,3 tỷ AUD cho các biện pháp nhằm giảm khí phát thải.

Trong khuôn khổ Quỹ Mạng lưới tin cậy, Australia cũng cam kết dành hơn 1 tỷ AUD nhằm hỗ trợ người dân áp dụng các công nghệ năng lượng mới. Ngoài ra, Australia cũng sẽ chi 18 tỷ AUD trong 10 năm tới để đầu tư cho công nghệ năng lượng mới.

Theo Tổng hợp từ Guardian
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Australia ghi nhận tăng thêm 1 độ C trong thập kỷ qua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO