Australia ban bố hơn 100 cảnh báo lũ lụt

Mai Đan| 04/11/2022 00:00

(TN&MT) - Hàng ngàn cư dân ở một số thị trấn nội địa thuộc bang New South Wales đông dân nhất của Australia đã sơ tán khỏi nhà của họ trong đêm với hơn 100 cảnh báo lũ lụt được đưa ra vào ngày 4/11, sau khi các con sông bị sạt lở bờ và gần chạm mức lũ kỷ lục.

australia-weather-flood-050657_2731814_20221104101825(1).jpg
Australia ban bố hơn 100 cảnh báo lũ lụt

Cục Khí tượng Australia cho biết, trận lũ lụt lớn đang xảy ra tại Forbes, một thị trấn nông thôn trong vùng lúa mì của bang New South Wales. Trong khi đó, sông Lachlan dự kiến ​​sẽ đạt đỉnh cao nhất trong vòng 70 năm vào cuối ngày 4/11. Dọc theo sông Murrumbidgee ở Wagga Wagga, nơi sinh sống của khoảng 70.000 người, lũ lụt cũng có thể sớm đạt đỉnh, với mức dự báo sẽ cao hơn trận đại hồng thủy vào năm 2010.

Thị trưởng Forbes Phyllis Miller cho biết, nước lũ đang tràn vào các cửa hàng ở trung tâm thị trấn, khiến cư dân hoảng loạn.

Phía Đông Australia đang hứng chịu cuộc khủng hoảng lũ lụt lớn thứ 4 trong năm nay do hiện tượng thời tiết La Nina kéo dài nhiều năm, thường liên quan đến lượng mưa gia tăng.

Toàn bộ thị trấn Forbes, với dân số hơn 8.000 người và khoảng 700 cư dân của Bắc Wagga Wagga đã nhận được lệnh sơ tán.

Chính phủ Australia cảnh báo, tình trạng ngập úng đất nông nghiệp sẽ làm tăng giá trái cây và rau quả, gây thêm khó khăn cho các gia đình đang phải chống chọi với lạm phát tăng cao.

Các đội cấp cứu đã sử dụng máy bay trực thăng để chuyển hơn 1.000 con cừu đến nơi an toàn sau khi chúng bị mắc kẹt trong một cánh đồng gần thị trấn Forbes.

Nông dân chăn nuôi gia súc Charles La Poor ở thị trấn Forbes, người có khoảng một phần ba số ruộng bị chìm dưới nước cho biết, lũ lụt thường xuyên đã ảnh hưởng nặng nề đến các cộng đồng dân cư và nhiều người đang phải đương đầu với khó khăn để phục hồi. Ông chia sẻ, rất nhiều hàng xóm của ông đã từ bỏ việc thu hoạch ở những khu vực chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt, gây tốn kém. Những mất mát sẽ rất tàn khốc đối với họ.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Australia ban bố hơn 100 cảnh báo lũ lụt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO