Argentina ban bố tình trạng khẩn cấp về nước do sông Parana khô cạn

Mai Đan | 27/07/2021 18:47

(TN&MT) - Chính phủ Argentina ngày 26/7 đã tuyên bố "tình trạng khẩn cấp về nước" kéo dài 180 ngày đối với sông Parana, nơi đang phải hứng chịu một đợt khô cạn lịch sử, ảnh hưởng đến lượng ngũ cốc được vận chuyển từ Rosario - trung tâm cảng chính của đất nước.

Những chiếc thuyền trên bờ sông Parana ở Rosario, Argentina vào ngày 8/7/2021. Ảnh: Reuters

Theo tuyên bố, tình trạng khẩn cấp đòi hỏi chính phủ quốc gia phải nỗ lực để giảm thiểu tác động ở các khu vực bị ảnh hưởng.

Argentina là một nhà cung cấp thực phẩm quốc tế lớn. Sông Parana, bắt nguồn từ một vùng bị hạn hán của Brazil, vận chuyển khoảng 80% nông sản xuất khẩu của Argentina và là nguồn cung cấp nước uống, tưới tiêu và năng lượng.

Con sông đang ở mức thấp nhất trong 77 năm qua. Ngày 27/7, chính phủ Argentina chính thức tuyên bố tình trạng khẩn cấp đối với con sông Parana, bao gồm nhiều phần của lưu vực sông, ảnh hưởng đến các tỉnh Formosa, Chaco, Corrientes, Santa Fe, Entre Ríos, Misiones và Buenos Aires. Đồng thời, Argentina đã kêu gọi người dân và doanh nghiệp ở những khu vực này tiết kiệm nước.

Các tàu khởi hành từ Rosario đang phải rời các cảng ngũ cốc với lượng hàng hóa ít hơn 25% so với bình thường do sông cạn và tình hình dự kiến sẽ không cải thiện trong nhiều tháng.

Tình trạng khẩn cấp đang xảy ra vào lúc cao điểm của mùa xuất khẩu đậu nành và ngô. Argentina là nhà xuất khẩu ngô lớn thứ 3 trên thế giới và là nhà cung cấp thức ăn chăn nuôi làm từ bột đậu tương hàng đầu thế giới, dùng để vỗ béo lợn và gia cầm cho các quốc gia từ châu Âu đến Đông Nam Á.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Argentina ban bố tình trạng khẩn cấp về nước do sông Parana khô cạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO