Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão, rủi ro trên biển rất cao

Khải Minh| 20/12/2020 13:46

(TN&MT) - Áp thấp nhiệt đới đang mạnh lên thành bão, không chỉ ở khu vực bị ảnh hưởng của bão mà trên toàn biển Đông gió rất mạnh và diễn biến phức tạp. Rủi ro trên biển còn rất lớn. Trong khi đó, trên vùng bị ảnh hưởng hiện nay đang có rất nhiều tàu thuyền hoạt động.

Đó là đánh giá của ông Trần Quang Hải, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT tại cuộc họp sáng nay (20/12).

138 tàu đang ở trong khu vực ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới

Theo báo cáo của Bộ đội Biên phòng, để ứng phó với áp thấp nhiệt đới, bão, tính đến 6 giờ sáng ngày 20/12, các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Kiên Giang đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 46.682 phương tiện với 255.393 người biết diễn biến, hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh hoặc thoát khỏi khu vực nguy hiểm.

Vị trí, hướng đi của áp thấp nhiệt đới. Nguồn: NCHMF

Cụ thể, hoạt động khu vực quần đảo Trường Sa: 1.326 với 8.925 người, hiện các phương tiện đang di chuyển thoát khỏi vùng nguy hiểm hoặc vào nơi neo đậu tránh trú; hoạt động khu vực khác: 12.573 tàu với 68.982 người; neo đậu tại các bến: 32.783 tàu với 177.486 người.

Theo báo cáo của Tổng cục Thủy sản, quan sát trên Hệ thống giám sát tàu cá, tính đến 6 giờ ngày 20.12.2020, hiện có 138 tàu đang ở trong khu vực ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới trong vòng 24 giờ tới. Trong đó, Bình Định 63 tàu; Khánh Hòa 21 tàu; Phú Yên 41 tàu; Quảng Nam 1 tàu; Quảng Ngãi 12 tàu.

Về tình hình nuôi trồng thủy sản, các tỉnh từ Đà Nẵng đến Cà Mau (khu vực bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và áp thấp nhiệt đới) đang nuôi trồng mặn lợ các loài tôm, cá, nhuyễn thể với 889.397ha; Nuôi nước ngọt: 84.354ha; nuôi lồng, bè: 222.231chiếc.

Khẩn cấp ứng phó với bão

Ông Trần Quang Hoài cho biết, hiện nay, không chỉ có tàu thuyền đánh bắt thủy sản mà còn cả các tàu vận tải cũng đang hoạt động. Theo dõi trên bản đồ trực tuyến cho thấy còn nhiều tàu thuyền của ta đang hoạt động. Ngoài ra, khu vực này còn nhiều tàu thuyền nhỏ đánh bắt ven bờ mà những tàu thuyền nhỏ này khả năng chống chịu với thiên tai, nhất là bão gió còn khó khăn, kinh nghiệm hạn chế. Trên đất liền, cơ sở hạ tầng để chống chịu nhất là nhà dân cũng rất khó khăn.

Ông Trần Quang Hoài đề nghị các địa phương khẩn trương ứng phó với áp thấp nhiệt đới đang mạnh lên thành bão

Để chủ động phòng ngừa và ứng phó với bão, ông Trần Quang Hoài đề nghị Tổng cục Thủy sản và Bộ đội Biên phòng tiếp tục liên hệ với địa phương theo dõi chặt chẽ tàu thuyền trên biển. Ngành giao thông vận tải liên lạc với các tàu thuyền vận tải trên biển khẩn trương thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm để đảm bảo an toàn. Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng tăng thời lượng bắn pháo hiệu, bắn luôn bây giờ (sáng 20/12) để ngư dân trên biển và cả trên đất liền biết thông tin và chủ động hơn. Tại khu vực nuôi trồng thủy hải sản, chính quyền địa phương cần thông tin đến người dân về cơn bão để đảm bảo an toàn, tuyệt đối không được chủ quan

"Trong 1-2 ngày tới, nếu cần thiết, sẽ kích hoạt hệ thống tin nhắn để người dân nắm bắt thông tin. Đề nghị Bộ Ngoại giao có công hàm để các nước láng giềng tạo điều kiện cho ngư dân tạm trú tránh bão an toàn. Trên đất liền cần theo dõi tình hình diễn biến của bão, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo thường xuyên và kịp thời thông tin để công tác ứng phó với bão kịp thời. Các địa phương cần theo dõi tình hình tích nước, vận hành tại các hồ chứa để đảm bảo an toàn hạ du", ông Trần Quang Hoài nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão, rủi ro trên biển rất cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO