Ấp Mùa Xuân tích cực bảo vệ rừng

Lê Hùng| 02/06/2017 08:30

(TN&MT) - Trong thời gian qua, nhiều người dân ở ấp Mùa Xuân, xã Tân Phước Hưng, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang đã có những đóng góp tích cực trong việc bảo vệ rừng và các loài chim, được UBND huyện Phụng Hiệp; Trung tâm Nông Nghiệp Mùa Xuân tặng giấy khen, giấy biểu dương...

Từ năm 2011 đến nay, năm nào ông Quách Văn Quyền, ở ấp Mùa Xuân cũng được UBND huyện Phụng Hiệp, Trung tâm Nông nghiệp Mùa Xuân tặng giấy khen, giấy biểu dương vì đã có nhiều đóng góp tích cực trong công tác phòng cháy chữa cháy, tố giác, truy bắt những đối tượng săn bắt chim trái phép.

mx.jpg

Một góc vườn tràm tự nhiên thuộc Trung tâm Nông nghiệp Mùa Xuân có rất nhiều loài chim đang trú ngụ, sinh sản

Ông Quách Văn Quyền cho biết, thông qua các cuộc tuyên truyền, vận động của Trung tâm Nông nghiệp Mùa Xuân, tôi đã ý thức được tầm quan trọng của rừng đối với cuộc sống. Nhà ở gần với rừng tràm tự nhiên của Trung tâm nên trong sinh hoạt, sản xuất hàng ngày, bản thân tôi cũng như các thành viên trong gia đình cố gắng làm sao không để ảnh hưởng đến rừng tràm, đặc biệt là môi trường sinh sống của hàng ngàn cá thể chim đang cư trú, sinh sản tại đây.

Ông Trần Thanh Phong, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang khẳng định: “Từ khi được chia tách (năm 2011) đến nay, để bảo vệ nguyên vẹn gần 300ha rừng tràm, trong đó có 130ha rừng tràm tự nhiên tại Trung tâm Nông nghiệp Mùa Xuân - nơi có sự hiện diện có 50 loài chim với tổng đàn giao động từ 10.000 - 15.000 cá thể, đã có sự đóng góp rất lớn từ những người như ông Quyền và cộng đồng dân cư sinh sống tại ấp Mùa Xuân, xã Tân Phước Hưng. Với việc bảo vệ được diện tích tràm nguyên sinh này đã thu hút được rất nhiều loài chim về đây trú ngụ, sinh sản, tạo điều kiện cho tỉnh Hậu Giang phát triển du lịch sinh thái với đặc trưng là vườn chim tự nhiên...”.

mx1.jpg

Theo người dân nơi đây, việc bảo vệ được diện tích rừng tràm tại Trung tâm Nông nghiệp Mùa Xuân không chỉ tạo ra môi trường sống trong lành mà còn tạo công ăn việc làm ổn định từ phát triển khu du lịch. Trước đây, anh Lê Văn Thức, ở ấp Mùa Xuân phải đi nhiều nơi tìm việc, nhưng thu nhập rất bấp bênh... “Vào đầu năm 2017, tôi được nhận làm nhân viên hướng dẫn du khách tại khu du lịch Mùa Xuân, với thu nhập ổn định trên 3 triệu đồng/tháng” - anh Lê Văn Thức nói.

Cũng giống như anh Thức, trong những ngày gần đây, ông Quách Văn Quyền được khu du lịch Mùa Xuân thuê làm bảo vệ, thu nhập mỗi ngày từ 200.000đ trở lên. Số tiền này đủ để ông Quyền lo cho việc học tập của các con. “Trước đây vài năm, tôi không nghĩ rằng, rừng tràm tại Trung tâm Nông nghiệp Mùa Xuân lại mang lại lợi ích thiết thực như vậy. Việc phát triển du lịch gắn với rừng tràm chim sẽ càng tạo thêm được nhiều việc làm cho con em ở đây” - ông Quách Văn Quyền phấn khởi cho biết.

Theo ông Trần Thanh Phong, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Phụng Hiệp: “Hiện nay, mỗi người dân ở ấp Mùa Xuân đã nhận thức đầy đủ giá trị mang lại của rừng, nên trong từng hoạt động sản xuất hàng ngày họ đều thể hiện được trách nhiệm cũng như luôn cố gắng không làm ảnh hưởng đến rừng tràm, môi trường sống của các loài chim. Tôi mong muốn trong thời gian tới, không chỉ người dân ở ấp Mùa Xuân mà người dân ở các ấp khác giáp danh với rừng tràm của Trung tâm Nông nghiệp Mùa Xuân hãy tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ rừng, tạo môi trường yên tĩnh để thu hút nhiều loài chim hơn nữa về đây cư ngụ, sinh sản, đặc biệt là một số loài chim nằm trong Sách đỏ Việt Nam như Giang Sen, Cò Ốc...”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấp Mùa Xuân tích cực bảo vệ rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO