Ao sen làng Đại Từ - Hà Nội: Ô nhiễm dai dẳng đến bao giờ?

12/03/2016 00:00

(TN&MT) – Tận mắt chứng kiến đủ loại rác rưởi, xác cá chết nổi lềnh bềnh ở ao làng Đại Từ, ít ai biết rằng nơi đây khi xưa từng là ao sen, là nơi cung cấp...

(TN&MT) – Tận mắt chứng kiến đủ loại rác rưởi, xác cá chết nổi lềnh bềnh ở ao làng Đại Từ, ít ai biết rằng nơi đây khi xưa từng là ao sen, là nơi cung cấp nguồn nước tưới và sinh hoạt cho người dân trong làng.     
 
Rất nhiều cá chết nổi lềnh bềnh không được thu gom trong nhiều ngày.
Rất nhiều cá chết nổi lềnh bềnh không được thu gom trong nhiều ngày.
 
Chợ tạm – nguồn cơn gây ô nhiễm
 
Làng Đại Từ, một ngôi làng cổ nổi tiếng với câu ca “Đầm Đại Từ hoa sen thơm ngát/Giếng Đại Từ nước mát trong xanh”. Nhưng những câu ca miêu tả vẻ đẹp của cảnh vật ngôi làng này chỉ còn đúng trong quá khứ. Hiện nay, làng Đại Từ còn 2 đầm/ao nằm gần nhau, bủa vây xung quanh là ngổn ngang hàng quán. 
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, trước khi có khu chợ tạm, nước ở ao làng tương đối sạch. Cô Chu Thị Mai, một người dân sống tại đây cho biết, cách đây khoảng 7 – 8 năm, ao làng vẫn còn nhiều sen, cá cũng nhiều. Vào những ngày trời nắng còn nhìn thấy đáy ao. Từ khi có chợ tạm, nhiều hàng quán ăn uống xung quanh, nước ao chuyển sang màu xanh đục, khi nào trời mưa hoặc nắng gắt mùi bốc lên rất khó chịu.  
 
Hàng quán ăn uống san sát nhau ngay cạnh ao
Hàng quán ăn uống san sát nhau ngay cạnh ao.
Nhiều người đốt than tổ ong vô tư vứt xỉ than xuống ao.
Nhiều người đốt than tổ ong vô tư vứt xỉ than xuống ao.
 
Anh Phạm Đăng Quân, một người dân tại đây than thở: “Hồi còn bé, tôi và bạn bè trong làng thường ra ao chơi vào những buổi trưa hè. Nhưng giờ tụi trẻ con cũng không ra đây vì các quán ăn bủa vây hết quanh ao, mà nước trong cũng không trong sạch như ngày xưa nữa”. 
 
Qua quan sát, hầu hết các tiểu thương kinh doanh hàng quán ở quanh ao làng Đại Từ đều tiện tay vứt rác, đổ nước dùng còn thừa xuống dưới ao, mặc nhiên coi ao làng là nơi chứa rác. Một tiểu thương (giấu tên) giải thích cũng vứt rác muốn đúng nơi quy định nhưng xe rác không thu gom, thùng rác cũng không có thì đành vứt xuống ao!?    
 
Rác dưới ao đủ các loại, từ rau cỏ, cá chết, xác bèo đến túi nilon, chai lọ nhựa, hộp xôi, xỉ than tổ ong… tất cả ngồn ngộn, trôi dạt vào gần bờ. Ô nhiễm không khó để nhận ra nhưng kỳ lạ là hơn một tuần trôi qua không thấy có bất cứ đơn vị nào đến thu gom, vớt rác tại đây. Có thể thấy hoạt động buôn bán thực phẩm, kinh doanh hàng quán ăn uống quanh ao làng Đại Từ là tác nhân chính gây ô nhiễm nguồn nước ao. 
 
Nước ao ô nhiễm nặng chuyển sang màu xanh đục.
Nước ao ô nhiễm nặng chuyển sang màu xanh đục.
 
Sẽ tiến hành thu gom rác định kỳ 
 
Tiếp nhận phản ánh của phóng viên Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường, ông Trần Hữu Chúc – Chủ tịch UBND phường Đại Kim cho biết, tình trạng ô nhiễm ở ao làng Đại Từ, xã đã nắm được và cũng yêu cầu các cán bộ ở đây tiến hành vệ sinh định kỳ vào sáng thứ bảy hàng tuần. Ông Chúc cam kết sẽ đôn đốc, nhắc nhở các cán bộ thực hiện nghiêm túc việc này. 
 
Cũng theo ông Chúc, qua phản ánh của báo, trong tuần tới xã sẽ tiến hành cuộc họp để triển khai công tác vệ sinh môi trường (VSMT), trong đó có vấn đề đảm bảo VSMT tại ao làng Đại Từ. Xã cũng sẽ đẩy mạnh việc tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ môi trường, cảnh quan của làng thông qua hệ thống phát thanh và các cuộc họp. 
 
Ông Chúc cho biết thêm, trong cuộc họp sắp tới với Quận Hoàng Mai sẽ đề xuất xin kinh phí lắp đặt một số thùng rác công cộng xung quanh khu vực ao làng Đại Từ; đề xuất kinh phí nghiên cứu, xây dựng lại hệ thống ống thoát nước của ao sang hồ Linh Đàm.
 
Hy vọng với những cam kết của chính quyền xã Đại Kim, người dân Đại Từ sẽ sớm được tận hưởng vẻ đẹp trong xanh, thơm mát của ao làng như vốn có trước đây.           
 
Bài & ảnh: Quyết Thắng
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ao sen làng Đại Từ - Hà Nội: Ô nhiễm dai dẳng đến bao giờ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO