Anh ước tính chi phí cắt giảm khí thải nhà kính cao hơn 40% so với dự báo

07/06/2019 09:11

(TN&MT) - Trích dẫn một lá thư của Bộ Tài chính Anh, ngày 6/6, Thời báo Tài chính (Financial Times) nước này đưa tin chính phủ Anh ước tính chi phí loại bỏ khí thải nhà kính vào năm 2050 có thể cao hơn 40% so với mức được các cố vấn khí hậu chính thức đưa ra.

Mặt trời mọc đằng sau nhà máy điện đốt than Fiddlers Ferry ở Liverpool, miền Bắc nước Anh vào ngày 15/12/2008. Ảnh: Reuters / Phil Noble
Mặt trời mọc đằng sau nhà máy điện đốt than Fiddlers Ferry ở Liverpool, miền Bắc nước Anh vào ngày 15/12/2008. Ảnh: Reuters / Phil Noble

Tháng trước, Ủy ban về Biến đổi Khí hậu (CCC) của Anh cho biết nước này nên đặt mục tiêu loại bỏ hoàn toàn lượng khí thải nhà kính vào năm 2050 so với mục tiêu giảm 80% trước đó, nhằm hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu trong tương lai.

CCC cũng cho biết điều này sẽ tiêu tốn 1-2% tổng sản phẩm quốc nội mỗi năm, hoặc tương đương khoảng 50 tỷ bảng Anh (64 tỷ USD) mỗi năm.

“Tuy nhiên, ước tính mới của Bộ Kinh doanh, Chiến lược Năng lượng và Công nghiệp Anh (BEIS) chỉ ra khoản chi phí phải trả sẽ cao hơn”, Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond viết và gửi tới Thủ tướng Anh Theresa May.

“CCC ước tính việc đạt được mức phát thải bằng không vào năm 2050 sẽ tốn kém 50 tỷ bảng mỗi năm. Phân tích riêng của BEIS nhận thấy chi phí cao hơn 40%, khoảng 70 tỷ bảng mỗi năm”, Hammond viết trong thư, bản sao mà Thời báo Tài chính Anh xuất bản trực tuyến.

Theo Hammond, dù bằng cách nào, tổng chi phí sẽ vượt quá 1 nghìn tỷ bảng.

“Mặc dù những chi phí này rất lớn nhưng chúng không thể mô tả các tác động đến các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế, cũng như những tác động sâu sắc đối với các hộ gia đình, doanh nghiệp và Exchequer”, ông Hammond viết.

Theo ông Hammond, các ngành công nghiệp chính như thép có thể sẽ không cạnh tranh về kinh tế hoặc cần trợ cấp cộng đồng lâu dài trong khi hàng triệu hộ gia đình sẽ phải đối mặt với sự gián đoạn và chi phí thay thế nồi hơi công nghiệp chạy bằng khí đốt tự nhiên.

Bộ Tài chính Anh từ chối bình luận về tài liệu bị rò rỉ, và phát ngôn viên của Thủ tướng May cũng từ chối bình luận trực tiếp về những ước tính trong thư.

“Nhiều ước tính không phải là yếu tố chi phí cho việc không tác động đến biến đổi khí hậu và chi phí cho toàn bộ nền kinh tế, không chỉ cho chính phủ”, phát ngôn viên nói với các phóng viên.

Chính phủ Vương quốc Anh đang cân nhắc việc áp dụng các khuyến nghị của CCC, có thể trước thời điểm Theresa May từ chức Thủ tướng Anh sau khi Đảng Bảo thủ chọn một nhà lãnh đạo mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh ước tính chi phí cắt giảm khí thải nhà kính cao hơn 40% so với dự báo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO