Anh sẽ đối mặt với mùa hè dài hơn, khô hơn do biến đổi khí hậu

Mai Đan| 31/08/2022 21:23

(TN&MT) - Theo Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia Anh (Met Office), nước Anh có thể sẽ trải qua mùa hè dài hơn, khô hơn vào cuối thập kỷ này, có thể làm trầm trọng thêm nguy cơ hạn hán. Sự thay đổi này là do biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng.

62efv75eizlgbpuoor5bjdt72i.jpg

Các vết nứt trên lòng đất khô cạn của Hồ chứa nước Tittesworth ở Leek, Anh. Ảnh: Reuters

Nhiều khu vực rộng lớn của Anh đã tuyên bố hạn hán trong những tuần gần đây và đợt nắng nóng kỷ lục ở châu Âu đã đẩy cơ sở hạ tầng của nước này đến giới hạn, dấy lên vấn đề tác động của biến đổi khí hậu cần được đề cập trong chương trình nghị sự chính trị.

Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia Anh kết luận, những thay đổi do con người tạo ra bằng cách so sánh các kịch bản phát thải khác nhau, điều này cho thấy tác động mạnh hơn khi lượng khí thải cao. Các điều kiện giống như mùa hè dự kiến ​​sẽ kéo dài hơn và lượng mưa giảm 4-12% ở các vùng của Anh có thể xảy ra trong tương lai vào mùa thu.

Nhà khoa học Daniel Cotterill của Met Office cho biết, nghiên cứu của cơ quan này phát hiện, các kiểu thời tiết giống mùa hè - kéo theo điều kiện khô hơn - sẽ bắt đầu kéo dài sang đầu mùa thu. Mặc dù, Met Office không dự báo sự thay đổi mô hình này sắp xảy ra, nhưng một phát hiện quan trọng từ nghiên cứu là từ giữa những năm 2020, mùa thu ấm hơn và khô hơn sau mùa hè nóng hơn và khô hơn có thể làm tăng nguy cơ hạn hán.

Nghiên cứu được trình bày trong một báo cáo có tiêu đề "Mùa hè ở Anh kéo dài hơn trong tương lai và tác động của mùa hè đối với lượng mưa vào mùa thu". Nghiên cứu này bổ sung vào một nhóm nghiên cứu cho thấy những thay đổi theo mùa do biến đổi khí hậu gây ra.

Đầu năm nay, một nghiên cứu cho biết, biến đổi khí hậu đã khiến các mùa xuân ở Bắc Mỹ bắt đầu sớm hơn và khiến nhiều loài chim đẻ trứng sớm hơn trong năm. Các nghiên cứu cũ hơn cũng chỉ ra điều tương tự đang xảy ra ở Anh.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh sẽ đối mặt với mùa hè dài hơn, khô hơn do biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO