Anh sẽ chấm dứt phong tỏa vì COVID-19 với hệ thống phân cấp chặt chẽ hơn

Mai Đan| 22/11/2020 12:56

(TN&MT) - Văn phòng Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết Anh sẽ chấm dứt lệnh phong tỏa vì COVID-19 trên toàn quốc vào ngày 2/12 tới và chuyển sang các quy định hạn chế khu vực theo cấp độ khắt khe hơn trước.

Một người đeo khẩu trang đi qua cầu Waterloo trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát ở London, Anh vào ngày 5/11/2020. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Johnson đã ra lệnh phong tỏa kéo dài một tháng vào đầu tháng 11 sau khi các ca lây nhiễm và tử vong bắt đầu tăng trở lại, khiến các doanh nghiệp và một số đảng phái chính trị phàn nàn về những hậu quả kinh tế.

Dữ liệu chính thức cho thấy một làn sóng lây nhiễm thứ hai đã bắt đầu gây thiệt hại, nhưng các cố vấn khoa học cảnh báo các biện pháp khu vực trước đó không đủ mạnh và cần có các biện pháp chặt chẽ hơn để ngăn chặn một đợt phong tỏa quốc gia khác.

“Thủ tướng và các cố vấn khoa học cho hay virus vẫn còn tồn tại và nếu không có các biện pháp hạn chế trong khu vực, Anh sẽ tiếp tục rơi vào tình trạng mất kiểm soát nhanh chóng trước khi vaccine và thử nghiệm hàng loạt có hiệu lực. Điều đó sẽ gây nguy hiểm cho sự phát triển của đất nước và một lần nữa có nguy cơ gây áp lực đến Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS)”, một phát ngôn viên cho biết.

Các bộ trưởng sẽ công bố những khu vực nào sẽ được xếp vào cấp nào vào ngày 26/11 và các nhà lập pháp có thể bỏ phiếu về hệ thống phân cấp trước khi nó có hiệu lực. Các cấp độ sẽ được xem xét.

Động thái này có thể vấp phải sự phản đối quyết liệt từ một số nhà lập pháp, những người cho rằng đất nước không thể đóng cửa các cửa hàng và khách sạn một lần nữa sau khi số người thất nghiệp và số nợ tăng vọt, đồng thời sản lượng kinh tế giảm 20% trong quý 2.

Chính phủ Anh cho rằng số ca bệnh COVID-19 sẽ tràn ngập các bệnh viện và làm tê liệt nền kinh tế nếu không được kiểm soát. Đảng Lao động đối lập cho biết sẽ cần một gói hỗ trợ cho bất kỳ doanh nghiệp nào phải đóng cửa.

Scotland, Wales và Bắc Ireland cũng chịu các cấp độ hạn chế khác nhau, do chính quyền địa phương đặt ra.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh sẽ chấm dứt phong tỏa vì COVID-19 với hệ thống phân cấp chặt chẽ hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO