Anh phải thay đổi cách sử dụng đất để đáp ứng mục tiêu khí hậu

Mai Đan| 23/01/2020 19:37

(TN&MT) - “Người Anh nên trồng nhiều cây hơn, ăn ít thịt hơn, cắt giảm chất thải thực phẩm và khôi phục đất than bùn để có thể đạt được mục tiêu khí hậu không phát thải vào năm 2050”, các cố vấn khí hậu của chính phủ Anh cho biết vào ngày 23/1.

Nhiếp ảnh gia chụp ảnh thảm rừng phủ đầy cây hoa chuông lá tròn ở Marlborough, miền Nam nước Anh

Tăng độ che phủ rừng

Năm ngoái, Anh đã trở thành thành viên đầu tiên của Nhóm 7 quốc gia có nền công nghiệp hàng đầu hàng đầu thế giới (G7) - nhóm đòi hỏi những thay đổi bán buôn trong cách người Anh đi lại, ăn uống và tiêu thụ điện.

Trong báo cáo chuyên sâu đầu tiên về chính sách nông nghiệp, Ủy ban về Biến đổi khí hậu (CCC) cho biết: “Sử dụng đất, bao gồm nông nghiệp, lâm nghiệp và than bùn chiếm 12% tổng lượng phát thải khí nhà kính của Anh trong năm 2017, nhưng có thể bị cắt giảm khoảng hai phần ba vào năm 2050 với khuôn khổ phù hợp”.

Báo cáo được đưa ra khi Anh đang phát triển chính sách trang trại của riêng mình lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ khi nước này chuẩn bị rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) và Chính sách nông nghiệp chung.

CCC cho biết Anh nên tăng độ che phủ rừng từ 13% lên 17%, bằng cách trồng thêm 30.000 ha (tương đương 90-120 triệu cây) đất rừng mỗi năm.

Báo cáo cho biết người Anh nên ăn ít hơn 20% các loại thực phẩm chứa nhiều cácbon nhất như thịt bò và thịt cừu và giảm chất thải thực phẩm. Điều này sẽ giúp giảm 10% số lượng gia súc và cừu vào năm 2050 so với năm 2017.

Nông dân cũng nên được khuyến khích để cải thiện sức khỏe động vật và sử dụng phân bón phát hành có kiểm soát để giúp giảm khí thải từ đất và vật nuôi.

CCC cho biết: “Chúng tôi ước tính rằng việc cung cấp những thay đổi này trên đất đòi hỏi phải tài trợ ít nhất khoảng 1,4 tỷ bảng mỗi năm, một phần có thể được cung cấp bởi khu vực tư nhân và một phần thông qua tài trợ công cộng”.

Theo chính sách trang trại của EU, nông dân Anh hiện nhận khoảng 3 tỷ bảng mỗi năm từ các quỹ công cộng.

Lợi ích xã hội

CCC cho biết những thay đổi này có thể tạo ra lợi ích ròng xã hội cho quốc gia Anh trị giá 4 tỷ bảng mỗi năm như chất lượng không khí tốt hơn và giảm lũ và có thể được tài trợ bằng cách đưa lâm nghiệp vào chương trình giao dịch cácbon.

CCC cho biết Anh nên khôi phục ít nhất 50% than bùn vùng cao và 25% than bùn vùng thấp để thu giữ CO2.

Phần lớn đất than bùn của Anh đã bị ảnh hưởng bởi chăn thả gia súc và thoát nước cho nông nghiệp, điều này có thể dẫn đến việc nó thải khí CO2 vào bầu khí quyển.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh phải thay đổi cách sử dụng đất để đáp ứng mục tiêu khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO