Anh có nguy cơ cạn kiệt nước nếu không có hành động khẩn cấp

Mai Đan| 25/03/2020 16:57

(TN&MT) - Kiểm toán Nhà nước Anh (NAO) dự đoán Anh có nguy cơ bị hạn hán trong 20 năm do nhu cầu sử dụng nước gia tăng và khủng hoảng khí hậu làm giảm nguồn cung.

Northamptonshire, một hồ chứa khô cằn ở Hollowell, Northampton, Vương Quốc Anh trong đợt hạn hán nghiêm trọng năm 2014. Ảnh: Paul Marriott / Alamy Stock Photo

“Anh có nguy cơ bị hạn hán trong vòng 20 năm nếu không thực hiện các hành động chống lại tác động của khủng hoảng khí hậu đối với nguồn nước”, Kiểm toán Nhà nước Anh (NAO) cho biết.

Ngày 24/3, NAO cho biết một số vùng của Anh, đặc biệt là miền Đông Nam, có nguy cơ cạn kiệt nước do lượng mưa giảm và cần phải cắt giảm lượng nước lấy từ đường thủy tự nhiên.

“Các công ty nước sẽ phải giảm hơn 1 tỷ lít nước họ lấy ra từ sông, hồ và mặt đất mỗi ngày, tạo ra những thiếu hụt lớn trong những thập kỷ tới”, NAO cảnh báo.

Kiểm toán viên của Quốc hội Anh dự đoán sẽ cần 4 tỷ lít nước cung cấp bổ sung mỗi ngày vào năm 2050 để chống lại nguy cơ hạn hán ngày càng tăng do tình trạng khẩn cấp khí hậu.

Theo dự báo, tổng nguồn cung sẽ giảm 7% vào năm 2045 do khủng hoảng khí hậu và nhu cầu thu nhỏ lượng nước lấy ra từ các tuyến đường thủy và đất ở Anh.

Lượng nước cần phải giảm gần 500 triệu lít mỗi ngày để đảm bảo tính đa dạng sinh học bền vững, trong khi thời tiết khô hơn dự kiến ​​sẽ giảm lượng mưa hàng ngày 600m.

Theo số liệu của NAO, nhu cầu nước hàng ngày ở Anh và xứ Wales là 14 tỷ lít, tương đương với 3 tỷ lít nước bị mất do rò rỉ. Trung bình cứ 24 giờ, người dân sử dụng trung bình 143 lít nước.

Gareth Davies, tổng kiểm toán của NAO đã chỉ trích các bộ trưởng ở Anh trong báo cáo của ông vì đã không giữ vai trò đi đầu trong tính bền vững về nước. Ông cho biết việc tiêu thụ nước cá nhân đã tăng lên hàng năm trong 5 năm qua.

Ông Gareth Davies kêu gọi Cục Môi Trường, Thực phẩm và Vấn đề nông thôn của Anh Quốc (DEFRA) phối hợp cách tiếp cận quốc gia để khuyến khích người tiêu dùng và các cơ quan công cộng giảm sử dụng nước nhằm tránh tình trạng thiếu nước trong những thập kỷ tới.

“Chính phủ Anh đã gặp nhiều hạn chế trong việc giảm tiêu thụ nước, giải quyết rò rỉ và chia sẻ tài nguyên nước giữa các khu vực trong 5 năm qua, nhưng tiến độ nhanh chóng hiện nay là rất quan trọng đối với chính phủ nhằm đẩy mạnh mục tiêu cấp nước” – ông Gareth Davies nhấn mạnh.

Ông cho rằng DEFRA cần quyết liệt hơn trong việc chỉ đạo vấn đề về nước đối với các công ty nước, cơ quan quản lý và người tiêu dùng.

Theo báo cáo, trong 5 năm qua, các công ty nước đã đạt được rất ít hoặc không đạt được sự cải thiện trong việc giảm tiêu thụ và giảm rò rỉ nước.

NAO kêu gọi chính phủ giám sát tiến độ của các nhà cung cấp nước, cam kết giảm thiểu rò rỉ ít nhất 15% vào năm 2025.

Báo cáo cho biết các bộ trưởng năm 2018 đã cam kết công bố mục tiêu tiêu thụ nước cá nhân nhưng vẫn chưa thực hiện đúng cam kết.

NAO cho biết họ muốn DEFRA truyền thông điệp mạch lạc và đáng tin cậy hơn về hiệu quả của nước và xây dựng kế hoạch đánh giá tác động của nước, cùng với Whitehall (con phố có nhiều cơ quan của chính phủ ở London, Anh - PV) đi đầu trong việc khuyến khích người tiêu dùng tiết kiệm nước.

DEFRA nên làm việc với các cơ quan chính phủ khác để kêu gọi các khu vực công lớn như bệnh viện và trường học giảm tiêu thụ nước. NAO cho biết DEFRA cũng nên hiểu rõ hơn về việc công chúng sẵn sàng trả tiền nước cao hơn để cải thiện cơ sở hạ tầng nước.

Báo cáo đề xuất Cơ quan quản lý Ofwat và Cơ quan Môi trường Anh đóng vai trò trong việc thường xuyên kiểm tra các công ty cấp nước về tiến độ giảm tiêu thụ và rò rỉ.

Theo Tổng hợp từ Guardian
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh có nguy cơ cạn kiệt nước nếu không có hành động khẩn cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO