Trong một báo cáo chung, bốn ủy ban nghị viện cho biết ô nhiễm không khí là tình trạng khẩn cấp về y tế quốc gia và chính phủ vẫn chưa đưa ra một kế hoạch cụ thể giải quyết vấn đề này.
Theo Chỉ thị Chất lượng Không khí của Liên minh Châu Âu, các quốc gia thành viên phải tuân thủ giới hạn phát thải NO2 trong năm 2010 hoặc vào năm 2015 nếu họ có kế hoạch đối phó với nồng độ không khí ô nhiễm tăng cao, chủ yếu được sản xuất từ động cơ diesel.
Ủy ban Châu Âu đang xem xét hành động pháp lý đối với 9 quốc gia thành viên, trong đó có Anh, do vi phạm các quy tắc sau khi họ trình các kế hoạch giải quyết vấn đề này.
Neil Parish, Chủ tịch Ủy ban Hạ viện Anh về Môi trường, Thực phẩm và Các vấn đề nông thôn (Ủy ban Efra) cho biết: "Kế hoạch mới nhất của chính phủ không phản ảnh hiệu quả đối với quy mô thảm hoạ chất lượng không khí ở Anh. Sự thay đổi thực sự đòi hỏi những hành động thiết thực và có ý nghĩa".
Tháng trước, Tòa án Tối cao đã phán quyết rằng kế hoạch của chính phủ Anh không đầy đủ, sau khi có khiếu nại pháp lý từ các luật sư môi trường Client Earth.
Báo cáo cho biết chính phủ nên đưa ra một Đạo Luật về Không khí sạch mới để cải thiện pháp luật hiện hành và ghi nhớ quyền làm sạch không khí trong luật pháp. Đồng thời, cần thiết lập một quỹ cho các sáng kiến không khí sạch, được một phần tài trợ bởi khu vực tư nhân, vào cuối năm nay.
Các ủy ban cũng cho biết, mặc dù chính phủ cam kết sẽ chấm dứt việc bán xe ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel vào năm 2040, nhưng mục tiêu này quá muộn để có thể thay đổi ngành công nghiệp và kế hoạch của chính quyền địa phương.