An Thượng - Hoài Đức (TP Hà Nội): Muốn có đất, phải có tiền “hỗ trợ”?

Thuỵ Khanh | 05/07/2022 08:31

(TN&MT) - Vừa qua, Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn của bà Nguyễn Hồng Hạnh, tố cáo cán bộ Tư pháp xã An Thượng đã có hành vi làm khống hồ sơ mua bán đất để trục lợi và “móc ngoặc” cùng gia đình bà Nguyễn Thị Khằng nhằm gây khó dễ cho bà Hạnh trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo đơn thư, ngày 25/9/2019, bà Nguyễn Hồng Hạnh đã mua ô đất dịch vụ số 304 đợt 1 của bà Nguyễn Thị Khằng, xã An Thượng, huyện Hoài Đức. Khi tiến hành thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho ô số 304 đợt 1, bà Hạnh mới biết Đơn xin cấp đất dịch vụ cho ô đất trên bà Khằng chưa hề ký, sau đó ngày 5/4/2022 bà Hạnh đã đưa Đơn xin cấp đất dịch vụ cho bà Khằng để hoàn thiện giao dịch.

Tại đây, bà Hạnh gặp 5 người là người nhà của bà Khằng, điều lạ là tất cả đều thống nhất không ký và yêu cầu bà Hạnh phải trả số tiền “hỗ trợ” gia đình bà Khằng theo giá làng (tức 5-6 triệu/m2 là khoảng 500 - 600.000.000 vnđ) mới ký giấy cho bà Hạnh được cấp GCNQSD lô đất dịch vụ đã mua ở trên.

at.jpg
Lô đất dịch vụ số 304 của bà Nguyễn Hồng Hạnh đã mua từ bà Nguyễn Thị Khằng

Không đồng ý với thỏa thuận trên, ngày 26/4/2022, bà Hạnh đã đến gặp bà Nguyễn Thị Thuỳ Linh (con bà Nguyễn Thị Khằng) - hiện là Cán bộ Tư pháp xã An Thượng đề nghị giải quyết những phát sinh trên. Qua đó, bà Linh khẳng định gia đình đã bán ô đất số 304 và nhận tiền bán đất từ bà Hạnh, nhưng vẫn không hề rút lại yêu cầu cho đến khi nào bà Hạnh trả đủ số tiền “hỗ trợ” trên thì mới ký đơn.

Mặc dù bà Nguyễn Thị Khằng đã cam kết “chịu trách nhiệm ký vào các giấy tờ, văn bản thực hiện việc chuyển quyền sử dụng, định đoạt, quyết định với lô đất dịch vụ trên cho bà Nguyễn Hồng Hạnh” trong bản cam kết ngày 24/10/2019, thế nhưng những lời cam kết này vẫn chỉ nằm trên giấy, khi bà Hạnh nhiều lần gửi đơn tố cáo lên các cấp chính quyền: UBND huyện Hoài Đức, Công an huyện Hoài Đức, UBND xã An Thượng và Công an xã An Thượng. Nhưng không hiểu vì lý do gì, đến nay vụ việc của bà Hạnh vẫn không được xem xét xử lý theo quy định.

Bà Hạnh cho hay: Mỗi khi có việc mua bán đất dịch vụ, người dân cần xã chứng thực giao dịch, thì bà Nguyễn Thị Thuỳ Linh sẽ làm khống rất nhiều bộ hồ sơ mua bán đất tại xã An Thượng, giá cả phụ thuộc vào diện tích sử dụng. Ngoài ra, rất nhiều bộ hồ sơ uỷ quyền, mua bán đất mà PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã thu thập được, trong đó hầu hết sẽ được bà Nguyễn Thị Thuỳ Linh - Cán bộ Tư pháp xã An Thượng bỏ trống ô người mua, để sau khi người chủ mới có nhu cầu bán hẳn lô đất, sẽ dùng bản lưu tại UBND xã An Thượng để tiến hành điền tên người mua mới vào, nhưng đất trên giấy tờ vẫn là của người chủ trước.

Để làm rõ sự việc, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã liên hệ với ông Cao Thanh Tâm - Chủ tịch UBND xã An Thượng cho biết: Xã đã tiếp nhận đơn thư tố cáo của bà Hạnh, vì đây là việc dân sự, mua bán đôi bên, không thuộc nhiệm vụ công vụ của công chức nên có thể ra toà để giải quyết.

Vì liên quan đến đất thuộc phạm vi xã quản lý nên xã đã làm việc với hai nhà là bà Nguyễn Thị Khằng và bà Nguyễn Hồng Hạnh, tuy nhiên trong quá trình trao đổi vẫn chưa đi đến tiếng nói chung và sự thống nhất từ phía hai bên. Lý do vì sao thì ông Tâm “giữ im lặng” và đề cập sang chuyện khác.

at2.jpg
UBND xã An Thượng - nơi cán bộ Tư pháp Nguyễn Thị Thuỳ Linh làm việc 

Đối với nội dung về việc bà Nguyễn Thị Thuỳ Linh - cán bộ Tư pháp xã An Thượng bị tố cáo làm khống hồ sơ, giấy tờ, ông Tâm cho rằng việc này thuộc phạm vi, trách nhiệm hình sự của Công an huyện Hoài Đức, Công an xã An Thượng. Cho đến khi có kết quả điều tra, xử lý của cơ quan đại diện pháp luật thì UBND xã An Thượng sẽ thực hiện giải quyết về mặt hành chính theo quy định.

Hiện tại, liên quan đến trách nhiệm bà Nguyễn Thị Thuỳ Linh - cán bộ Tư pháp xã và là cán bộ công chức, ông Tâm đã yêu cầu bà Linh giải trình rõ vụ việc và đợi kết quả điều tra từ Công an huyện Hoài Đức, cùng các cơ quan chuyên môn để có biện pháp xử lý.

Tuy nhiên, khi PV yêu cầu được gặp trực tiếp bà Nguyễn Thị Thuỳ Linh để làm việc về những nội dung tố cáo cùng những bằng chứng đã có, ông Cao Thanh Tâm đưa ra lý do bà Linh hiện giờ đang xin nghỉ ốm và sẽ hẹn gặp một buổi riêng để trao đổi thông tin. Song, đến nay thời gian nghỉ ốm của bà Nguyễn Thị Thuỳ Linh đã hơn một tháng, phóng viên vẫn chưa được ông Tâm sắp xếp cho gặp bà Linh để làm sáng tỏ nhiều uẩn khúc!

Liên quan tới vụ việc, phóng viên đã đặt lịch làm việc với Công an huyện Hoài Đức, gần một tháng trôi qua, nhưng chúng tôi vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Đề nghị UBND huyện Hoài Đức, Công an huyện Hoài Đức vào cuộc làm rõ và xử lý nghiêm minh.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
An Thượng - Hoài Đức (TP Hà Nội): Muốn có đất, phải có tiền “hỗ trợ”?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO