An Nhơn - Bình Định: Xe chở cát "xả" nước, tung hoành trên đường

06/03/2017 00:00

(TN&MT) - Xe chở cát ướt sũng, có "ngọn" vẫn không ngừng tung hoành trên các trục đường liên xã, tỉnh lộ qua địa bàn TX An Nhơn (Bình Định), khiến các cung...

 

(TN&MT) - Xe chở cát ướt sũng, có “ngọn” vẫn không ngừng tung hoành trên các trục đường liên xã, tỉnh lộ qua địa bàn TX An Nhơn (Bình Định), khiến các cung đường nhanh xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Xe BKS 77C-135.86 chở cát rơi để nước chảy xuống mặt đường tỉnh lộ 636B, nhưng không bị lực lượng tuần tra kiểm soát xử lý.
Xe BKS 77C-135.86 chở cát rơi để nước chảy xuống mặt đường tỉnh lộ 636B, nhưng không bị lực lượng tuần tra kiểm soát xử lý.

Ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông

Những ngày qua, PV có mặt mỏ cát của Công ty TNHH Xây dựng công trình Bình Định (trụ sở tại TX An Nhơn) được UBND tỉnh cấp phép khai thác vào đầu năm 2016. Đây là bãi cát nằm trên sông Thiết Trụ - một nhánh của sông Côn - đoạn thuộc khu vực thượng lưu cầu Thị Lựa, giáp ranh giữa thôn Thiết Tràng, xã Nhơn Mỹ với thôn Thiết Trụ, xã Nhơn Hậu (TX An Nhơn). Tại đây, PV ghi nhận tình trạng khai thác cát ở đây diễn ra nhộn nhịp. Từng đoàn xe tải 2 trục nằm dài bên bờ sông chờ nhận cát. Trong mỏ, chiếc xe múc hoạt động hết công suất đưa từng gàu cát ướt sũng lên đầy các thùng xe.

Từ 8 giờ đến 12 giờ ngày 4-3, PV quan sát thấy có hơn 30 lượt xe ben Chiến Thắng ra - vào mỏ cát trên để “ăn hàng”. 10 giờ trưa, 2 xe tải BKS 77H - 2933, 77C - 183.43 chất đầy cát ướt, che chắn tạm bợ. Sau đó, tài xế nổ máy điều khiển xe rời mỏ cát rồi phóng thẳng ra tuyến đường liên xã Nhơn Mỹ - Nhơn Hậu, chạy về thị trấn Đập Đá (TX An Nhơn) xuôi về quốc lộ 1. Trong quá trình di chuyển nước từ thùng xe chảy lênh láng khắp mặt đường. Điều đáng nói, các xe chở cát này hoạt động khá rầm rộ, tung hoành trên các nẻo đường nhưng không hề bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.

Tuyến đường liên xã Nhơn Hậu đi Nhơn Mỹ (TX An Nhơn) dính bám đầy bụi, bẩn, nước rơi vãi từ xe chở cát, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
Tuyến đường liên xã Nhơn Hậu đi Nhơn Mỹ (TX An Nhơn) dính bám đầy bụi, bẩn, nước rơi vãi từ xe chở cát, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Chị N.T.H, ở thôn Thiết Tràng, xã Nhơn Mỹ (TX An Nhơn) có nhà ngay cạnh đường đi xuống bãi cát, nói: “Việc kinh doanh, vận chuyển cát để làm gì tôi không nói. Nhưng, xe chở cát để nước chảy lênh láng ra đường, làm đường sá nhớp nhúa, hư hỏng là không thể chấp nhận được. Hơn nữa, xe chở cát chạy rất nhanh, ẩu, khiến người dân chúng tôi rất bất an, không dám cho con cái ra đường”.

Tại xã Nhơn Khánh, Nhơn Phúc (TX An Nhơn), người dân sống dọc tỉnh lộ 636B cũng kêu ca xe tải chở cát để nước chảy rào rào xuống đường, gây mất vệ sinh môi trường, gây phiền hà cho người đi đường và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Có mặt tại mỏ cát của Công ty TNHH SX&TM T.P - nằm giáp ranh giữa thôn Phụ Ngọc, xã Nhơn Phúc và thôn Hiếu An, xã Nhơn Khánh (TX An Nhơn) vào ngày 3-3-2017 - chỉ trong vòng chưa đầy 30 phút, chúng tôi quan sát được có hàng chục xe chở cát đi - đến. Quá trình vận chuyển cát ở đây có điểm chung: Cát vừa múc dưới sông lên xe chưa ráo nước, các tài xế đã cho xe chạy, nên nước từ thùng xe cứ thế dội thẳng xuống đường, khiến trục đường mà xe chạy qua trở nên ướt át, nhầy nhụa.

“Cả tháng nay, xe chở cát chạy cả ngày, song cao điểm nhất là vào lúc sáng sớm, trưa và tối mịt. Tài xế chở cát thường cho xe chạy nhanh; trong khi tỉnh lộ 636B khá nhỏ, hẹp, đông người và phương tiện qua lại, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Tôi đề nghị chính quyền địa phương và ngành chức năng liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các xe tải chở cát “xả” nước trên mặt đường để bảo vệ môi trường và đảm bảo an toàn giao thông”, ông N.V.Q, ở thôn Hiếu An, xã Nhơn Khánh, bày tỏ.

Xe chở cát tập kết tại mỏ cát của Công ty TNHH Xây dựng công trình Bình Định chuẩn bị chạy ra tuyến đường liên xã Nhơn Mỹ đi Nhơn Hậu (TX An Nhơn).
Xe chở cát tập kết tại mỏ cát của Công ty TNHH Xây dựng công trình Bình Định chuẩn bị chạy ra tuyến đường liên xã Nhơn Mỹ đi Nhơn Hậu (TX An Nhơn).

Đội trưởng Đội CSGT TX An Nhơn đổ lỗi “lực lượng mỏng, địa bàn rộng”!

Một cán bộ Phòng TN-MT TX An Nhơn, cho biết hiện trên địa bàn TX có 5 mỏ cát được cấp phép hoạt động. Theo quy định thì các chủ mỏ phải đảm bảo khai thác cát khô, để cát dồn thành đống mới được múc lên xe vận chuyển trên đường, nhưng họ không tuân thủ điều quy định này. Dù đã tăng cường công tác kiểm tra, song việc phát hiện, ngăn chặn những vi phạm cũng gặp nhiều khó khăn vì lực lượng mỏng, trong khi đó các chủ mỏ cát lại chọn lúc không có lực lượng kiểm tra để hoạt động.

Ngày 4-3, làm việc với PV về vấn đề xử lý xe chở cát vi phạm Luật Giao thông đường bộ nhưng vẫn ung dung tung hoành trên các tuyến đường qua địa bàn TX An Nhơn, Trung tá Đinh Thanh Dũng, Đội trưởng đội CSGT - Trật tự - Cơ động TX An Nhơn tỏ vẻ khó chịu, lớn tiếng cho hay: “Lần sau, anh (phóng viên - PV) muốn làm việc phải đăng ký trước với đội tham mưu Công an TX An Nhơn. Sau đó, sếp phân công ai để trả lời; hoặc, báo cáo trước với tôi 1-2 ngày để sắp xếp công việc… Thôi, mời anh vô đây. Anh vô đây,… (!?)”.

Mặt đường tỉnh lộ 636B qua thôn Hiếu An, xã Nhơ Khách (TX An Nhơn) trở nên dơ bẩn bởi xe chở cát.
Mặt đường tỉnh lộ 636B qua thôn Hiếu An, xã Nhơ Khách (TX An Nhơn) trở nên dơ bẩn bởi xe chở cát.

Tại buổi làm việc, sau khi nhận được đầy đủ chứng cứ và thông tin trao đổi từ PV, trung tá Dũng xuống giọng và tỏ ra hợp tác. Trung tá Dũng, nói: Để quản lý hoạt động tốt khai thác cát, thời gian qua, Đội CSGT Công an TX An Nhơn đã tăng cường công tác kiểm tra; đồng thời, phối hợp cùng lực lượng CSGT, Công an tỉnh Bình Định và ngành chức năng tiến hành kiểm tra và nhắc nhở các chủ mỏ phải nghiêm túc chấp hành các quy định về khai thác và vận chuyển cát; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát. Từ ngày 16-12-2016 đến 15-2-2017, lực lượng CSGT của Đội CSGT Trật tự - Cơ động TX An Nhơn đã lập biên bản xử phạt gần 30 phương tiện vi phạm về lỗi chở cát để nước chảy, rơi vãi, quá tải trọng cho phép. Riêng từ ngày 16-2-2017 đến nay, trung bình mỗi tuần lực lượng CSGT lập biên bản xử lý 3-5 trường hợp vi phạm với lỗi tương tự. Tuy vậy do lực lượng mỏng, địa bàn rộng, nên khó duy trì lực lượng CSGT tuần tra khép kín trên các tuyến đường.

Trong khi đó, ông Trần Văn Ơi, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Bình Định, đánh giá: Thực tế, tình trạng xe quá tải, chở cát rơi vãi nước ở TX An Nhơn đã cơ bản được xử lý tích cực trong thời gian vừa qua. Số còn lại chỉ là “hạt sạn” nhỏ, biến tướng nên khó giải quyết dứt điểm. Các xe chở cát này lưu thông trên tỉnh lộ 636B, có cắt cử người theo dõi lực lượng tuần tra. Xe đi lẻ, không đi theo đoàn. Hiện nay, chúng tôi đã cử lực tổ công tác mật phục, bắt các xe chở cát quá tải đưa lên bàn cân. Đồng thời, thời gian tới, Thanh tra Sở GTVT tổ chức kiểm tra các đầu mối xếp hàng hóa, các chủ mỏ vật liệu xây dựng; phối hợp cùng ngành chức năng đến tận các mỏ cát ven sông mà báo đã phản ánh để chấn chỉnh tình trạng này”.

CSGT TX An Nhơn cho rằng gặp nhiều khó khăn khi xử lý xe chở cát vi phạm (!?)

“Khi có mặt lực lượng chức năng thì các lái xe chở cát né tránh, cho xe đứng yên dưới mỏ cát, thậm chí có những xe đã chạy được một đoạn vẫn sẵn sàng quay lại mỏ đổ cát rồi chạy xe không đi. Lúc ra quân, bắt được một xe lên bàn cân, các xe phía sau “án binh bất động”, đợi lực lượng chức năng dời đi mới chạy tiếp. Vì vậy thời gian tới, ngoài việc tăng cường công tác tuần tra, chúng tôi sẽ buộc các đơn vị khai thác cát ký cam kết thực hiện đúng các quy định khi tham gia giao thông và bảo vệ môi trường” - Trung tá Đinh Thanh Dũng, Đội trưởng đội CSGT - Trật tự - Cơ động TX An Nhơn - viện lý do để thanh minh các lý do khó khăn trong công tác xử lý.

 

Có hay không việc dung túng cho xe chở cát quá tải, rơi vãi hoạt động?

Trong suốt quá trình đi thu thập thông tin PV nhận phản ánh từ phía người dân trên địa bàn xã Nhơn Khánh và Nhơn Phúc (TX An Nhơn) rằng: “Nhiều xe chở cát quá tải, rơi vãi nước ung dung vượt mặt lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên đường.

Dư luận đặt dấu hỏi: “Có chăng các xe chở cát ngang nhiên hoạt động là có sự tiếp tay từ phía lực lượng CSGT của Đội CSGT TX An Nhơn -  đơn vị đảm nhận nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường nội thị, nội thành TX An Nhơn và tỉnh lộ 636B”. Thậm chí trong ngày 4-3, ống kính máy ảnh PV ghi nhận: “Khi phát hiện lực lượng CSGT tuần tra trên tỉnh lộ 636B, cánh tài xế vội vã tấp xe vào lề, nhanh chóng tới cabin xe lực lượng tuần tra “làm việc” và lên xe tiếp tục hành trình 

 

Hoàng Nguyên

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
An Nhơn - Bình Định: Xe chở cát "xả" nước, tung hoành trên đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO