An Giang: Dân Cồn Cũ chặn đứng dự án nạo vét luồng lạch tận thu cát

08/06/2017 00:00

(TN&MT)- Ngay sau vụ sạt lở kinh hoàng xảy ra tại xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới (An Giang) nhấn chìm 16 căn nhà, gây thiệt hại gần 90 tỉ đồng; người dân Cồn Cũ thuộc ấp Tấn Thuận, xã Tấn Mỹ, huyện Chợ Mới đã phát hiện những chiếc xáng cạp khai thác cát, khiến bà con bức xúc, tổ chức ngăn chặn quyết liệt…

Ông Đoàn Văn Đống, 67 tuổi, cùng hàng chục người đàn ông ở ấp Tấn Thuận, xã Tấn Mỹ, được các hộ góp tiền thuê phương tiện, ra tận nơi những chiếc xáng cạp cát để ngăn chặn, yêu cầu ngừng hoạt động khai thác. Suốt nhiều ngày qua, họ phân công nhau canh gác đề phòng những chiếc xáng này hoạt động trở lại. Theo ông Đống, những chiếc xáng này mới được chính quyền cấp phép nạo vét luồng lạch, tận thu cát.

  Ông Đoàn Văn Đống – người trực tiếp đứng ra tổ chức bà con chống xáng cạp cát, bảo vệ Cồn Cũ chỉ cho phóng viên hiện trường sạt lở tại Cồn Cũ.
Ông Đoàn Văn Đống – người trực tiếp đứng ra tổ chức bà con chống xáng cạp cát, bảo vệ Cồn Cũ chỉ cho phóng viên hiện trường sạt lở tại Cồn Cũ.

"Từ chỗ xáng múc cát khơi thông dòng chảy nên sông này ngày càng sâu và cồn lở ngày càng nhiều. Cả 5 xã trong đó có một thị trấn; đường chính bên Mỹ Luông, đường liên xã Tấn Mỹ cũng bị lở, cồn này có nguy cơ cuốn trôi theo dòng nước… Khơi thông dòng chảy kiểu này thì bà con ở đâu, lấy đất đâu mà sinh sống"- Ông Đoàn Văn Đống bức xúc nói.

Cả ấp Tấn Thuận nằm trên Cồn Cũ (diện tích khoảng 48ha), có khoảng 240 hộ với 1.200 người. Những năm gần đây gia đình nào cũng sống trong cảnh phập phồng lo lắng bởi vấn nạn sạt lở diễn ra ngày càng trầm trọng. Đơn cử như gia đình bà Nguyễn Thị Mãi, chỉ có 3.000m2 đất canh tác mà mấy năm qua đã bị sạt lở mất gần 1/3 giờ chỉ còn hơn 1.00m2. "Nếu cứ để cho doanh nghiệp lấy cát thì vài năm nữa đất của tôi sẽ không còn. Tôi yêu cầu dừng việc lấy cát để miếng đất này còn tồn tại kéo dài để gia đình tôi còn điều kiện sinh sống" – Bà Mãi nói.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết 3 chiếc xáng cạp bị người dân Cồn Cũ ngăn chặn buộc phải ngừng hoạt động là của Công ty TNHH MTV Dương Khang. Công ty này nạo vét, tận thu khoáng sản cát theo Quyết định phê duyệt tiền cấp quyền khai thác khoáng sản khu vực dự án nạo vét trên rạch Cù Lao Giêng thuộc xã Tấn Mỹ, Bình Phước Xuân, thị trấn Mỹ Luông, Mỹ An và xã Hội An, do ông Lâm Quang Thi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang ký ngày 5/5. Giá tính tiền khai thác khoáng sản là 15.000 đồng/m3. Trữ lượng khoáng sản được cấp quyền khai thác là 480.000m3/năm. Tổng số tiền phải nộp là 307.800.000 đồng. 

Trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang – Lâm Quang Thi giải thích, đây là dự án nạo vét thông luồng (đoạn sông khu vực ấp Tấn Thuận là 1 trong 10 đoạn sông cần nạo vét ở An Giang) đã có quy hoạch, chủ trương từ năm 2016. Mục đích của việc khơi thông luồng lạch là để chỉnh trị dòng chảy giữa sông, không làm sạt lở hai bên bờ và giúp tàu bè đi lại thuận tiện. Quá trình thực hiện, nếu luồng đó có cát thì tận thu khoáng sản và sẽ thu thuế. Có những luồng không có cát thì vẫn phải thông luồng. Đặc biệt, việc cấp phép còn vì nhu cầu bức xúc về nguồn cát để san lấp mặt bằng dự án xây dựng khu dân cư để di dời khẩn cấp 107 hộ dân của vùng sạt lở của xã Mỹ Hội Đông vào nơi ở an toàn.

Người dân ở Cồn Cũ phân công canh gác đề phòng xáng cạp cát để đối phó kịp thời.
Người dân ở Cồn Cũ phân công canh gác đề phòng xáng cạp cát để đối phó kịp thời.

Tuy nhiên, ông Thi cũng cho rằng do chủ quan, nóng vội muốn có nhanh nguồn cát để thực hiện dự án khu dân cư ở xã Mỹ Hội Đông nên Công ty Dương Khang đã đưa phương tiện để thăm dò; trong khi chính quyền địa phương lại không thông báo cho người dân và các phương tiện qua lại khu vực này nên đã khiến người dân bức xúc.

"Tôi đề nghị huyện Chợ Mới lấy ý kiến của tất cả người dân, để người dân thảo luận và tham gia, biểu quyết trong việc thực hiện dự án. Trong trường hợp mà người dân còn có băn khoăn thắc mắc thì chúng tôi đề nghị huyện cử đại diện dân thành lập tổ giám sát, đại diện cho các xã giám sát việc thực hiện dự án nạo vét thông luồng trên địa bàn 8,8 km của dụ án này. Trong trường hợp dân không đồng tình cao thì chúng tôi sẽ dừng dự án để tìm, lập dự án khác, làm sao để có nguồn cát để khẩn trương thi công dự án cụm dân cư"- Ông Thi, nói.

Thông tin từ UBND tỉnh An Giang cho biết trên địa bàn hiện hơn 50 đoạn có nguy cơ sạt lở, trong đó 15 đoạn dài 30km nằm trong tình trạng sạt lở nguy hiểm, uy hiếp hơn 20.000 hộ dân. Chỉ hơn 1 tháng gần đây trên địa bàn có 4 vụ sạt lở. Nghiêm trọng nhất là vụ sạt lở tại ấp Mỹ Hội, xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới, làm 16 căn nhà bị sụp hoàn toàn, ước thiệt hại gần 88 tỉ đồng, ảnh hưởng trực tiếp 108 hộ dân, hơn 460 nhân khẩu.

Hùng Long

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
An Giang: Dân Cồn Cũ chặn đứng dự án nạo vét luồng lạch tận thu cát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO