Ấn Độ sẽ cung cấp nước sạch cho các gia đình nông thôn vào năm 2024

16/06/2019 10:59

(TN&MT) - Ngày 15/6, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết nước máy sẽ chảy đến tất cả các ngôi nhà ở vùng nông thôn vào năm 2024. Đây là mục tiêu khó khăn vào thời điểm hàng trăm triệu người không được tiếp cận với nước sạch.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trao đổi với giới truyền thông sau cuộc gặp với Tổng thống nước này, Ram Nath Kovind để tuyên bố thành lập chính phủ mới tại Dinh Tổng thống ở New Delhi, Ấn Độ vào ngày 25/5/2019. Ảnh: Reuters/ Altaf Hussain
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trao đổi với giới truyền thông sau cuộc gặp với Tổng thống nước này, Ram Nath Kovind để tuyên bố thành lập chính phủ mới tại Dinh Tổng thống ở New Delhi, Ấn Độ vào ngày 25/5/2019. Ảnh: Reuters/ Altaf Hussain

Nước thường khan hiếm trong những tháng mùa hè, nhưng tình hình đặc biệt ảm đạm trong năm nay ở các bang miền Tây và miền Nam Ấn Độ - nơi nhận được lượng mưa dưới mức trung bình trong mùa gió mùa 2018.

Trong nhiệm kỳ thứ hai của mình với tư cách Thủ tướng, hồi tháng trước, ông Modi đã đưa nhiều bộ về nước vào một danh mục đầu tư duy nhất để giải quyết các vấn đề liên quan, bao gồm các dòng sông bị ô nhiễm và thiếu nước uống sạch.

“Khoảng 200.000 người Ấn Độ thiệt mạng mỗi năm do không được tiếp cận với nước an toàn và 600 triệu người phải đối mặt với tình trạng căng thẳng nghiêm trọng liên quan đến nước”, Viện Quốc gia về Thay đổi Ấn Độ (NITI Aayog) cho biết trong một báo cáo năm ngoái, trích dẫn dữ liệu của các cơ quan độc lập. Modi là chủ tịch của NITI Aayog.

Trong một cuộc họp của hội đồng quản trị NITI Aayog, ngày 15/6, Modi cho biết Ấn Độ cần ưu tiên và đưa ra các biện pháp can thiệp thích hợp để giải quyết các vấn đề về nước. Ông cho rằng bảo tồn nước và thủy lợi đều đòi hỏi một nỗ lực lớn và cần có sự tham gia của cộng đồng.

Dẫn lời ông Modi, tuyên bố cho biết: “Người nghèo phải gánh chịu những nỗ lực bảo tồn nguồn nước không đủ”.

NITI cho biết nhu cầu nước của Ấn Độ dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi nguồn cung vào năm 2030 và sẽ giảm 6% tổng sản phẩm quốc nội.

Đất nước có nền kinh tế lớn thứ ba châu Á đã chứng kiến ​​sự suy giảm của tăng trưởng sản lượng công nghiệp và sản xuất, giảm doanh số xe hơi và xe hai bánh, giảm lưu lượng khách hàng không và tăng trưởng nhu cầu nhiên liệu chậm.

Modi cho biết mục tiêu đưa Ấn Độ trở thành nền kinh tế 5.000 tỷ USD vào năm 2024 là một thách thức lớn. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý đầu năm nay chỉ đạt 5,8%, thấp nhất trong 5 năm dưới thời chính phủ của liên minh Dân chủ Quốc gia (NDA). Tốc độ này chậm nhất trong 17 quý - lần đầu tiên giảm sau mức tăng trưởng của Trung Quốc trong gần hai năm.

Ngày 15/6, Thủ tướng Modi đã công bố thành lập một ủy ban quyền lực cao về cải cách trong nông nghiệp. Vì Ấn Độ phụ thuộc vào mưa gió mùa để lấy nước tưới cho phần lớn diện tích đất nông nghiệp rộng lớn trên cả nước, Modi kêu gọi các giải pháp để khắc phục hạn hán.

Theo báo cáo của NITI Aayog, khoảng 54% số giếng nước ngầm của Ấn Độ đang suy giảm và theo dự báo, 21 thành phố lớn ​​sẽ cạn kiệt nước vào đầu năm tới, gây ra mối đe dọa đối với an ninh lương thực.

Modi tuần trước đã viết một lá thư cho những người đứng đầu các ngôi làng để kêu gọi họ chung tay xây dựng các đập và kè dọc trên sông và suối, và xây dựng các hồ chứa nhằm giải quyết khủng hoảng nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ sẽ cung cấp nước sạch cho các gia đình nông thôn vào năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO