Ấn Độ: Ô nhiễm ở New Delhi đạt mức nguy hiểm

07/11/2017 00:00

(TN&MT) - Ô nhiễm ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ vào ngày 7/11 đã gây nguy hiểm cho tất cả mọi người, do đó, các bác sĩ kêu gọi thành phố hủy bỏ giải chạy half marathon (cự ly chạy bộ đường trường).

Hiệp hội Y khoa Ấn Độ (IMA) cho biết cần hủy bỏ cuộc chạy đua lớn nhất của thành phố New Delhi vào ngày 19/11 để bảo vệ những người chạy đua và tình nguyện viên khỏi bị phơi nhiễm với các chất độc chết người cao ở phổi.

Theo IMA, chất lượng không khí sẽ rất kém vào thời điểm diễn ra cuộc chạy đua.

Vào ngày 7/11, chỉ số chất lượng không – chỉ số đo nồng độ các chất độc hại trong không khí đạt mức 451 theo thang đánh giá ở nơi mức đánh giá tối đa là 500 và nơi mức ô nhiễm trên 100 được cho là không lành mạnh theo Ban Kiểm soát ô nhiễm Trung ương Ấn Độ.

Ở mức độ nghiêm trọng, ngay cả những người khỏe mạnh sẽ bị ảnh hưởng và những người bị bệnh hiện nay sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Sương mù dày đặc tại thành phố càng tồi tệ hơn. Người dân phàn nàn bởi sương mù làm nhức mắt và đau cổ họng.

Theo chỉ số chất lượng không khí theo thời gian thực của Đại sứ quán Mỹ, tại một số nơi ở Delhi, chất lượng không khí quá thấp so với mức tiêu chuẩn. Cụ thể, khu vực RK Puram ở mức 999.

Bác sĩ Arvind Kumar, Chủ tịch hội chứng ngực tại Bệnh viện Sir Ganga Ram cho biết mức ô nhiễm này tương đương với mức ô nhiễm do hút 50 điếu thuốc lá mỗi ngày.

Một cảnh sát giao thông đeo khẩu trang đang kiểm soát giao thông trên con đường đông đúc vào một buổi sáng sương mù dày đặc ở New Delhi, Ấn Độ vào ngày 20/10/2017. Ảnh: REUTERS / Saumya Khandelwal
Một cảnh sát giao thông đeo khẩu trang đang kiểm soát giao thông trên con đường đông đúc vào một buổi sáng sương mù dày đặc ở New Delhi, Ấn Độ vào ngày 20/10/2017. Ảnh: REUTERS / Saumya Khandelwal

"Chúng ta đang ở trong tình trạng y tế khẩn cấp, trường học nên đóng cửa. Chúng ta cần phải giảm mức độ ô nhiễm nếu không tất cả chúng ta đang rút ngắn cuộc sống của chúng ta” - bác sĩ Arvind Kumar nhấn mạnh.

Chỉ số chất lượng không khí đo nồng độ PM 2.5, PM 10, ozon, nitơ dioxit và sulphur dioxide trong các chỉ tiêu khác.

Bharti Airtel, nhà khai thác viễn thông hàng đầu của Ấm Độ - nhà tài trợ cho giải chạy half marathon ở Delhi cho biết hãng này đã được các nhà tổ chức bảo đảm rằng đã có những giải pháp nhằm giảm tác động ô nhiễm không khí đối với những người chạy bộ.

Muối trộn với nước sẽ được rắc trên toàn bộ đường đua để đảm bảo hạn chế đến mức thấp nhất ô nhiễm do bụi. Không cho phép các phương tiện lưu thông trên đường đua.

Tuy nhiên, theo Bharti Airtel, sau đó, chính quyền sẽ phải thực hiện các giải pháp để cải thiện chất lượng không khí.

"Ô nhiễm không khí gây ra những nguy cơ về sức khoẻ nghiêm trọng và điều quan trọng là giới chức trách phải khẩn trương và hợp lý để Bharti Airtel tiếp tục liên kết với sự kiện trong năm tới và trong tương lai", Bharti Airtel cho biết.

Mai Đan

Tổng hợp từ Reuters

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ: Ô nhiễm ở New Delhi đạt mức nguy hiểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO