Ấn Độ: Khan hiếm nước làm gia tăng bất bình đẳng ở thủ đô Delhi

08/07/2019 11:40

(TN&MT) – Delhi, thủ đô đáng sống của Ấn Độ với hơn 20 triệu dân đang trải qua đợt hạn hán ngày càng tồi tệ, làm gia tăng sự bất bình đẳng lớn giữa người giàu và người nghèo ở Ấn Độ.

Người dân đổ đầy nước vào thùng chứa nước từ một xe chở nước của thành phố ở New Delhi, Ấn Độ vào ngày 28/6/2019. Ảnh: Adnan Abidi
Người dân đổ đầy nước vào thùng chứa nước từ một xe chở nước của thành phố ở New Delhi, Ấn Độ vào ngày 28/6/2019. Ảnh: Adnan Abidi

Các chính trị gia, công chức và những người vận động hành lang sống trong những ngôi nhà và căn hộ ở trung tâm Delhi từng phải chi trả rất ít để có được nguồn cung cấp nước dồi dào. Họ có thể sử dụng nước trong phòng tắm, nhà bếp hay để tắm cho chó, mèo, tưới cây chỉ với 10-15 USD một tháng.

Tuy nhiên, người dân ở khu ổ chuột trong nội thành, hoặc khu nhà ở hỗn độn khổng lồ ở ngoại ô đang phải vật lộn đấu tranh hàng ngày để có được nguồn nước rất hạn chế và trả tiền cho nguồn nước đó. Xe chở nước thay vì đường ống cung cấp nước và giá cả tăng vọt vì nguồn cung đang cạn kiệt nhanh chóng.

Khủng hoảng nước ở Ấn Độ đang làm gia tăng khoảng cách giàu – nghèo trong đất nước này. Giới thượng lưu ở Delhi và hầu hết các khu vực khác của đất nước vẫn không bị ảnh hưởng trong khi người nghèo tranh giành từng giọt nước mỗi ngày. Dinh thự của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và những người trong nội các của ông, cũng như hầu hết các nhà lập pháp đều ở trung tâm Delhi.

“Đây chính là lý do khiến Thủ tướng Modi kêu gọi chương trình bảo tồn nước khổng lồ, sáng kiến ​​lớn đầu tiên của chính phủ bất chấp nhiều cảnh báo về các hồ chứa khô và tầng chứa nước cạn kiệt”, các nhà hoạch định chính sách và các chuyên gia ngành công nghiệp nước cho biết.

Đại diện bán hàng viễn thông Amar Nath Shukla, sống trong khu nhà ở khổng lồ ở phía Nam Delhi cho biết hiện ông đang phải trả 700 rupee (tương đương 10 USD) có được 2.000 lít nước cho gia đình sử dụng.

Một năm trước, Shukla đã mua hai bình chở nước hình bầu dục mỗi tuần với giá 500 rupee mỗi bình nhưng ông đã cắt giảm xuống còn một bình khi giá tăng 40%.

“Tại sao một khu định cư đông dân chỉ nhận được lượng nước quá ít nước trong khi khu trung tâm dân cư thưa thớt của New Delhi lại nhận được nhiều nguồn cung cấp nước như vậy?” – Shukla bức xúc.

Hơn 30 cư dân khác mà Reuters đã phỏng vấn tại quận Sangam Vihar của ông cũng phàn nàn về chất lượng nước.

“Cho đến năm ngoái, tôi đã mua nước uống của một số nhà cung cấp địa phương. Sau đó tôi bị đau bụng và nhiễm trùng dạ dày, do đó, bác sĩ yêu cầu tôi mua chai nước được sản xuất bởi chỉ những công ty lớn và có uy tín” - Dilip Kumar Kamath, 46 tuổi, người dân ở quận Sangam Vihar nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ: Khan hiếm nước làm gia tăng bất bình đẳng ở thủ đô Delhi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO