Ấn Độ: Hơn một triệu người bị ảnh hưởng do lũ lụt tấn công bang Assam

27/07/2016 00:00

(TN&MT) – Ngày 26/7, chính quyền địa phương ở Ấn Độ cho biết hơn 1,2 triệu người phía đông bắc Ấn Độ đã bị ảnh hưởng bởi trận lũ lụt nhấn chìm hàng trăm ngôi làng, gây ngập vùng đất nông nghiệp rộng lớn và phá hủy các tuyến đường, cầu và các dịch vụ viễn thông. Mùa mưa không ngớt tại vùng trồng trà và giàu dầu mỏ ở bang Assam đã khiến con sông Brahmaputra và các nhánh của nó tràn bờ, ảnh hưởng đến hơn một nửa trong số 32 huyện của khu vực này. Cơ quan quản lý thiên tai bang Assam cho biết: “Chính quyền huyện đã mở 220 trại cứu trợ và 130 trung tâm phân phối cứu trợ với sức chứa tổng cộng 88.133 người”. Tuyên bố cho biết thêm lực lượng phản ứng với thảm họa của quốc gia, của các bang và phía quân đội Ấn Độ đang giúp đỡ chính quyền các huyện sơ tán người dân bị ảnh hưởng đến nơi an toàn và phân phối viện trợ. Brahmaputra, sông chính của Assam đã tràn vào nhiều khu vực dọc theo dòng sông. Cơ quan quản lý thảm họa cho biết lũ lụt đã ảnh hưởng đến 18 huyện.

Ảnh minh họa - Nguồn: Internet
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Hơn 2.100 ngôi làng ở vùng trũng thấp và gần 100.000 ha cây trồng đã bị nhấn chìm một phần hoặc hoàn toàn ở Assam, bao gồm ở các huyện Dhubri, Lakhimpur, Golaghat, Morigaon, Jorhat, Dhemaji, Barpeta và Dibrugarh.

Những dòng nước chảy mạnh cũng làm xói mòn các bờ đê, khiến một số khu vực trên đường cao tốc quốc gia và bang không thể tiếp cận, gây cản trở nỗ lực giải cứu dân làng bị ảnh hưởng và làm chậm việc phân phối viện trợ lương thực như gạo, đậu lăng và dầu cho cư dân.

Theo các quan chức, hơn 60%  khu vực Vườn quốc gia Kaziranga nổi tiếng ở bang, nơi 2/3 số tê giác một sừng có nguy cơ tuyệt chủng cũng đang ngập chìm trong nước, làm tăng nạn săn trộm động vật.

Từ tháng 6 đến tháng 9, Ấn Độ thường trải qua mùa mưa – mùa rất quan trọng cho các vùng đất nông nghiệp. Tuy nhiên, ở bang Assam, những cơn mưa thường xuyên gây sạt lở đất và lũ lụt tàn phá mùa màng, phá hủy nhà cửa và gây ra bệnh tiêu chảy ở nhiều người.

Các chuyên gia nhận định nạn phá rừng hàng loạt kéo dài hàng thập kỷ qua đã dẫn đến xói mòn đất, nơi có trầm tích được rửa trôi xuôi dòng từ các khu vực miền núi. Còn theo người dân địa phương, các quan chức tham nhũng bòn rút kinh phí của các dự án làm tăng nguy cơ lũ lụt, khiến các bờ kè được xây dựng thường có chất lượng kém.

Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ: Hơn một triệu người bị ảnh hưởng do lũ lụt tấn công bang Assam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO