Ấn Độ chi hơn 800 triệu USD giải quyết tình trạng thiếu nước ở các bang trung tâm

Mai Đan | 26/12/2019 12:48

(TN&MT) - Ngày 25/12, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đưa ra kế hoạch trị giá 60 tỷ rupee (tương đương 842 triệu USD) để giải quyết tình trạng thiếu nước ở 7 bang trung tâm của quốc gia này, nơi có ngành chính là nông nghiệp.

Thủ tướng Narendra Modi trao đổi với giới truyền thông bên trong khuôn viên quốc hội vào ngày đầu tiên của phiên họp mùa đông ở New Delhi, Ấn Độ vào ngày 18/11/2019. Ảnh: REUTERS / Altaf Hussain / File Photo

Ấn Độ, quốc gia đông dân thứ hai thế giới phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nước dài hạn tồi tệ nhất trong lịch sử khi nhu cầu vượt xa nguồn cung, đe dọa sản lượng nông nghiệp và tăng trưởng kinh tế chung trong nền kinh tế lớn thứ ba châu Á.

Hầu hết mọi lĩnh vực của đất nước có nền kinh tế 2,6 nghìn tỷ USD đều phụ thuộc vào nước, đặc biệt là nông nghiệp, lĩnh vực duy trì cuộc sống và công việc của hai phần ba trong số 1,3 tỷ người của Ấn Độ.

“Thiếu nước ở Ấn Độ không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân và gia đình; cuộc khủng hoảng về nước cũng gây tác động tiêu cực đến sự phát triển của Ấn Độ. Chúng ta cần chuẩn bị tinh thần để đối phó với mọi khía cạnh của cuộc khủng hoảng này” – ông Modi nhấn mạnh.

Kế hoạch do Modi đưa ra sẽ giúp bổ sung nước ngầm và tăng nguồn nước sẵn có ở các bang: Rajasthan, Karnataka, Haryana, Punjab, Uttar Pradesh, Madhya Pradesh, Maharashtra và Gujarat, nơi sản xuất các mặt hàng chủ lực như gạo, lúa mì, đường và hạt có dầu.

Ấn Độ là nhà sản xuất hàng đầu thế giới hàng loạt các mặt hàng nông sản và gần 60% thủy lợi cho nông nghiệp đến từ nước ngầm, chủ yếu thông qua máy bơm nước điện.

Điện trợ giá mang lại cho nông dân một động lực để bơm thêm nước, một lý do chính đằng sau các mực nước cạn kiệt nhanh chóng ở đất nước rộng lớn này.

Cung cấp nước uống sạch cho hàng triệu người nghèo và khôi phục các dự án tưới tiêu suy tàn là một phần quan trọng trong chính sách của Thủ tướng Modi đối với đất nước, nơi mưa vào mùa mưa chiếm gần 70% lượng mưa hàng năm cần thiết cho các trang trại nước và nạp lại các tầng chứa và hồ chứa nước.

Gần một nửa diện tích đất nông nghiệp Ấn Độ, không có bảo đảm thủy lợi, phụ thuộc vào những cơn mưa từ tháng 6-9 để phục vụ nước cho cây trồng.

“Nước uống cũng là một vấn đề bởi khoảng 200.000 người Ấn Độ chết hàng năm do không được tiếp cận đủ với nước an toàn và 600 triệu người phải đối mặt với tình trạng căng thẳng cực độ”, tổ chức Nghiên cứu NITI Aayog thuộc chính phủ Ấn Độ cho biết.

Theo tổ chức từ thiện WaterAid có trụ sở tại Vương quốc Anh, khoảng 163 triệu người ở Ấn Độ - chiếm khoảng 12% dân số cả nước - không được sử dụng nước sạch gần nhà.

Tình trạng thiếu nước vào mùa hè có xu hướng nghiêm trọng hơn ở các thành phố lớn như thủ đô New Delhi, Chennai - một trung tâm sản xuất xe hơi được mệnh danh là “Detroit của Ấn Độ” và thủ phủ phần mềm Bengaluru của đất nước.

Modi cũng khuyến khích nông dân tăng cường áp dụng tưới nhỏ giọt và tưới phun mưa, sử dụng các kỹ thuật quản lý nước cũng như tránh các loại cây trồng dễ gây úng nước như lúa và mía.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ chi hơn 800 triệu USD giải quyết tình trạng thiếu nước ở các bang trung tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO