Doanh nghiệp - doanh nhân

Amata City Biên Hoà - Mô hình KCN sinh thái tiêu biểu

Tường Tú 19/04/2024 - 12:54

(TN&MT) - Khu công nghiệp (KCN) Amata có diện tích 513 ha được thành lập vào năm 1994 tại TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Hiện tại, KCN Amata Biên Hoà đã thu hút 168 doanh nghiệp, trong đó có 152 doanh nghiệp FDI đến từ 15 quốc gia khác nhau trên thế giới, tạo ra việc làm cho hơn 55.000 công nhân - người lao động.

amata1.jpg
Đoàn đại biểu KCN sinh thái đến thăm và làm việc tại Amata City Biên Hoà - KCN Amata Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai

Kể từ khi được chọn tham gia vào chương trình thí điểm KCN sinh thái từ hơn 300 KCN tại Việt Nam vào năm 2020, Amata City Biên Hoà đã trải qua hành trình chuyển đổi đáng chú ý trong 03 năm. Thông qua các nghiên cứu và thực hiện chuyên sâu, KCN Amata Biên Hoà đã đạt được mức cải thiện cao theo yêu cầu khung quốc tế về KCN sinh thái. Cụ thể, khi bắt đầu từ năm 2020, KCN Amata chỉ đạt 41% Bộ chỉ số về KCN sinh thái. Sau 03 năm nỗ lực, đến tháng 01/2024, Amata tự hào đạt được 86% điểm, theo đánh giá của Ban Quản lý dự án của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UNIDO và các chuyên gia dự án. Sự cải thiện đáng kể này nhấn mạnh cam kết phát triển bền vững của Amata City Biên Hoà hướng tới. Với các sáng kiến hiện tại và sắp tới, mục tiêu trong tương lai của Amata là sẽ đạt 97%.

Theo Amata City Biên Hoà, để đạt được mục tiêu, Amata và các nhà máy trong KCN Amata đã tập trung vào các chủ đề có điểm số thấp như: Quản lý KCN, hiệu suất môi trường và kinh tế. KCN Amata có thể cải thiện điểm số theo 4 cách: 1. Tiết kiệm nước và năng lượng (sử dụng thiết bị tiết kiệm năng lượng, tuần hoàn tái sử dụng nước thải trong nội bộ nhà máy, lắp đặt tấm pin mặt trời). 2. Giảm nhẹ biến đổi khí hậu (sử dụng năng lượng tái tạo, tái sử vật liệu phế phẩm). 3. Cải thiện hệ thống quản lý xã hội (đào tạo nhân viên, hỗ trợ cộng đồng địa phương). 4. Hỗ trợ kỹ thuật và chính sách.

amata2.jpg
Amata City Biên Hoà - Mô hình KCN sinh thái tiêu biểu sẽ được nhân rộng trong thời gian tới

Với sự hỗ trợ kỹ thuật của GEIPP Việt Nam, KCN Amata Biên Hoà đã thực hiện các giải pháp Hiệu quả tài nguyên và Sản xuất sạch hơn (RECP). Theo đó, dự án RECP đã đánh giá 18 nhà máy trong KCN và đưa ra 159 cơ hội RECP liên quan đến tiết kiệm điện, nhiên liệu hóa thạch và tài nguyên nước. Tuy mới triển khai 60 cơ hội RECP (38%), Amata đã tiết kiệm 6,6 tỷ đồng/năm, giảm 1.871.000 kWh điện, 5.6 tấn LPG, 1.588 tấn CO2 quy đổi, 27.817 m³ nước, nếu áp dụng toàn bột các giải pháp RECP tổng mức tiết kiệm tiềm năng là 79,2 tỷ đồng/năm và giảm phát thải khí nhà kính 36.256 tấn CO2/năm.

KCN Amata Biên Hoà đã được hỗ trợ phát triển cộng sinh công nghiệp và cộng sinh công nghiệp - đô thị. Tuy vậy, việc thực hiện các cơ hội này gặp nhiều rào cản về pháp lý. Hiện nay, Amata đang hợp tác với Ban Quản lý dự án và các Cơ quan của Chính phủ để giải quyết các thách thức này. Để đẩy mạnh việc triển khai mô hình KCN sinh thái, ngày 11/4 vừa qua, Amata City Biên Hoà đã vinh dự đón tiếp Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, DIZA, UNIDO và các KCN khác đến để chia sẻ kinh nghiệm hoạt động thành công của Amata City Biên Hoà và thu được nhiều kết quả quý giá.

amata3.jpg
Amata City Biên Hoà - một trong 4 Công ty đầu tư phát triển hạ tầng KCN sinh thái đã được Ban Quản lý dự án công nhận vì những đóng góp xuất sắc vào sự thành công của dự án

Tiếp nối chuỗi hoạt động của dự án, ngày 12/4 vừa qua, tại TP.HCM đã diễn ra Hội thảo tổng kết dự án “Triển khai KCN sinh thái tại Việt Nam theo hướng tiếp cận từ Chương trình KCN sinh thái toàn cầu” từ nguồn viện trợ của Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO). Trưởng nhóm dự án của KCN Amata, ông Phạm Anh Tuấn (Giám đốc Cấp cao Phòng Nước & Môi trường), ông Nguyễn Hữu Nghị (Giám đốc Cấp cao Phòng Công trường) và bà Nguyễn Thị Hoàng Phước (Trưởng phòng Quản lý và CSKH) cũng đã được công nhận vì những đóng góp xuất sắc vào sự thành công của dự án.

Amata City Biên Hoà cũng đã được Ban Quản lý dự án công nhận việc chuyển đổi KCN sinh thái, cùng với 5 khách hàng quan trọng của Amata, như: Fleming, Shiseido, Saitex, Brother và Toshiba. Amata City Biên Hoà là một mô hình KCN sinh thái tiêu biểu, minh chứng cho việc phát triển KCN hiệu quả, thân thiện với môi trường tại Việt Nam. KCN Amata hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển và đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực và của cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Amata City Biên Hoà - Mô hình KCN sinh thái tiêu biểu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO