Ai bao che cho DN Tiến Thịnh sử dụng đất trái phép?

14/08/2016 00:00

(TN&MT)- Mặc dù chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho thuê đất, nhưng Doanh nghiệp tư nhân Tiến Thịnh (Doanh nghiệp Tiến Thịnh) đã san lấp hàng nghìn m2 đất lúa tại khu vực xứ đồng Thẳng Đao, thôn Hồi Cù, xã Hoàng Sơn, huyện Nông Cống (Thanh Hóa). Hơn nữa Doanh nghiệp còn tự ý cho Công ty CP Tập đoàn Đầu tư XD Cường Thịnh Thi thuê đất trái thẩm quyền để xây dựng Trạm trộn bê tông trái phép mà không hề bị cơ quan chức năng xử lý?

Doanh nghiệp vi phạm, nhưng vẫn được tồn tại?

Ngày 7/8/2016, Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử đăng bài: Nông Cống (Thanh Hóa): Doanh nghiệp Tiến Thịnh sử dụng đất tráp phép, không bị xử lý?, phản ánh việc Doanh nghiệp Tiến Thịnh mặc dù chưa được các cơ quan chức năng cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất để mở rộng khai trường khai thác đá. Nhưng doanh nghiệp vẫn “tự ý” san  lấp hàng nghìn mét vuông đất lúa và ngang nhiên hợ lại cho doanh nghiệp khác thuê đất để đặt Trạm trộn bê tông…

Khu đất DN Tiến Thịnh san lấp và cho thuê đặt Trạm trộn bê tông khi chưa được các cơ quan chức năng cho phép
Khu đất DN Tiến Thịnh san lấp và cho thuê đặt Trạm trộn bê tông khi chưa được các cơ quan chức năng cho phép

Theo biên bản số 16/BB-VPHC, ngày 5/5/2016 của UBND xã Hoàng Sơn đối với Doanh nghiệp Tiến Thịnh về vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai tại khu vực xứ đồng Thẳng Đao, thôn Hồi Cù. Trong biên bản nêu rõ: Sau khi kiểm tra UBND xã Hoàng Sơn đã phát hiện Doanh nghiệp Tiến Thịnh tự ý san lấp mặt bằng 1.500m2 đất lúa và đất hoang bằng chân núi tại xứ đồng Thẳng Đao để làm nơi sản xuất vật liệu xây dựng khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền.

Căn cứ vào vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai tại khoản 2 điều 134 quy định về sử dụng đất chuyên trồng lúa, khoản 1 điều 170 về nghĩa vụ của người sử dụng đất, điểm a khoản 1 điều 6 Nghị định số 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Ngày 5/5/2016, UBND xã Hoàng Sơn đã ra Quyết định xử phạt hành chính số 38/QĐ-XPHC đối với Doanh nghiệp Tiến Thịnh, phạt tiền với mức phạt 2 triệu đồng.

Ông Lê Huy Hoàng, GĐ doanh nghiệp đang chỉ khu đất cho PV
Ông Lê Huy Hoàng, GĐ doanh nghiệp đang chỉ khu đất cho PV

Mặc dù bị UBND xã xử phạt hành chính, đáng lẽ ra DN Tiến Thịnh phải dừng ngay việc xây dựng để xin phép các cơ quan chức năng. Nhưng Doanh nghiệp Tiến Thịnh vẫn cố tình sai phạm cho Công ty CP Tập đoàn Đầu tư XD Cường Thịnh Thi thuê đất trái thẩm quyền để xây dựng các công trình trái phép mà chưa được cơ quan Nhà nước cho thuê đất.

Tại Hợp đồng kinh tế (Không số) giữa Doanh nghiệp Tiến Thịnh và Công ty CP Tập đoàn Đầu tư XD Cường Thịnh Thi, với nội dung: Hai bên thỏa thuận ký kết hợp đồng thuê địa điểm dựng trạm trộn bê tông tại khu vực bãi Thẳng Đao, thôn Hồi Cù, xã Hoàng Sơn. Thời hạn thuê mặt bằng là 2 năm được tính từ ngày 25/4/2016, giá thuê mặt bằng là 38,5 triệu đồng/ 1 năm.

Các cơ quan chức năng nói gì?

Ngày 13/6/2016, UBND tỉnh Thanh Hóa ra công văn số 6125/UBND-CN về việc chủ trương cho Doanh nghiệp Tiến Thịnh mở rộng khai trường mỏ đá vôi làm vật liệu xây dựng tại xã Hoàng Sơn, huyện Nông Cống (khu vực mỏ UBND tỉnh cấp phép khai thác cho Doanh nghiệp tại Giấy phép khai thác khoáng sản và thuê đất số 333/GP-UBND ngày 19/8/2015), với diện tích khoảng 5.496 m2 (chưa bao gồm phần diện tích khoảng 5.504 m2 đất trồng lúa). Đối với phần diện tích đất trồng lúa trên, sau khi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cho phép Doanh nghiệp Tiến Thịnh lập hồ sơ mở rộng khai trường theo đúng quy định hiện hành.

Trạm trộn bê tông trái phép vẫn được mọc lên mặc dù đã bị xử phạt
Trạm trộn bê tông trái phép vẫn được mọc lên mặc dù đã bị xử phạt

Ông Lê Đình Nhiều, Chủ tịch UBND xã Hoàng Sơn cho biết: “Doanh nghiệp Tiến Thịnh tự ý san lấp mặt bằng trên đất lúa và đất hoang bằng, UBND xã đã kiểm tra phát hiện đình chỉ và xử phạt hành chính. Hiện tại Doanh nghiệp mới được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương mở rộng khai trường khu vực mỏ đá và Doanh nghiệp đang tiến hành làm hồ sơ. Còn Doanh nghiệp Tiến Thịnh cho Công ty Cường Thịnh Thi thuê đất xây dựng trạm trộn bê tông là hoàn toàn sai quy định, xã đã kiểm tra và nhắc nhở Doanh nghiệp nhưng không lập biên bản”.

Trao đổi qua điện thoại với PV Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử, ông Trần Văn Thuấn, Chủ tịch UBND huyện Nông Cống cho biết: Việc Doanh nghiệp Tiến Thịnh san lấp mặt bằng, cho Công ty khác xây dựng Trạm trộn bê tông khi chưa được các cơ quan cho phép là sai, huyện không biết vấn đề này, còn ai làm sai người đấy chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Quyết định xử phạt của UBND xã Hoàng Sơn đối với doanh nghiệp Tiến Thịnh
Quyết định xử phạt của UBND xã Hoàng Sơn đối với doanh nghiệp Tiến Thịnh

Rõ ràng tính đến thời điểm này thì phía Doanh nghiệp Tiến Thịnh mới được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương mở rộng khai trường với phần diện tích đất hoang bằng, còn đất lúa thì chưa được phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Như vậy Doanh nghiệp chưa được ký hợp đồng thuê đất, chưa được bàn giao đất, nhưng đã tự ý san lấp mặt bằng đất lúa và còn cho Công ty Cường Thịnh Thi thuê đất trái thẩm quyền, xây dựng trạm trộn trái phép.

Vậy ai là người đã bao che cho Doanh nghiệp Tiến Thịnh bất chấp pháp luật, cố tình sai phạm gây bức xúc trong quần chúng nhân dân!?. Rất mong UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở Tài nguyên & Môi trường cần sớm kiểm tra làm rõ, xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm trên.

Thu Thủy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ai bao che cho DN Tiến Thịnh sử dụng đất trái phép?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO