9 trường hợp người Quảng Trị trở về từ Bệnh viện Bạch Mai đều âm tính với Covid-19

Tiến Nhất| 02/04/2020 17:31

(TN&MT) - Ngày 2/4, theo thông tin từ Sở Y tế Quảng Trị cho biết, 9 trường hợp người Quảng Trị trở về từ Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội đều đã có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Trước đó, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Quảng Trị nhận thông tin nhiều y bác sĩ, bệnh nhân và người chăm sóc bệnh nhân ở bệnh viện Bạch Mai nguy cơ nhiễm Covid-19 cao, trong đó có một số người đến từ Quảng Trị.

Cơ quan chức năng của tỉnh đã rà soát, xác minh ban đầu có 9 trường hợp bệnh nhân từng đến khám, điều trị và người nhà đến chăm sóc thân nhân tại bệnh viện Bạch Mai trong thời gian gần đây.

Quảng Trị là địa phương chưa ghi nhận có ca dương tính với Covid-19

Hiện nay, số người này đã được cách ly, theo dõi. Qua lấy mẫu xét nghiệm tại Viện Pasteur Nha Trang, cả 9 trường hợp đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Tính đến hết ngày 1/4/2020, cơ quan chuyên môn của tỉnh đã gửi 577 mẫu xét nghiệm COVID-19. Kết quả, có 504 mẫu âm tính với COVID-19, còn 73 mẫu đang chờ kết quả. Quảng Trị đã hoàn thành cách ly 475 người, số điểm cách ly tập trung tại 31 điểm.

Hiện nay, Sở Y tế Quảng Trị đã triển khai phòng xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị bằng hệ thống Real-time PCR CFX – 96 và bộ kit của hãng Việt Á- Việt Nam.

Việc có thể thực hiện xét nghiệm sàng lọc, phát hiện trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 trong thời điểm hiện nay sẽ giúp địa phương chủ động hơn trong công tác phòng, chống Covid-19 khi rút ngắn thời gian chờ đợi kết quả, tranh thủ được thời điểm để chủ động đưa ra các phương án ứng phó phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh tại địa phương, giúp giảm tải số lượng mẫu xét nghiệm cho Viện Pasteur Nha Trang trong hoạt động chuyên môn.

Trước đó, ngày 1/4, tỉnh Quảng Trị đã tạm dừng hoạt động xuất nhập cảnh đối với người tại các cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay theo văn bản chỉ đạo số 1125/BNG-UBBG của Bộ Ngoại giao Việt Nam về việc phía Lào thông báo tạm dừng hoạt động xuất nhập cảnh đối với người tại các cửa khẩu quốc tế trên toàn quốc.

Theo văn bản của Bộ Ngoại giao Việt Nam, từ ngày 30/3 đến 19/4/2020, Chính phủ Lào tạm dừng hoạt động xuất nhập cảnh đối với người tại các cửa khẩu quốc tế; đối với các phương tiện vận tải hàng hóa có giấy phép kinh doanh theo quy định của pháp luật vẫn hoạt động bình thường nhưng phải tuân thủ các quy trình chống dịch và hướng dẫn tại các cửa khẩu.

Trong trường hợp cần thiết, nếu công dân Việt Nam muốn xuất cảnh về nước, đề nghị Đại sứ quán Việt Nam thống kê chi tiết, tổng hợp số người và tên cửa khẩu dự kiến xuất cảnh để thông báo cho Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Lào…

Thực hiện Hiệp định về quy chế quản lý biên giới và cửa khẩu biên giới đất liền Việt Nam - Lào năm 2016, nhằm giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm và ngăn chặn khả năng lây lan của COVID-19 qua tuyến biên giới, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, lực lượng liên quan thực hiện nghiêm nội dung văn bản chỉ đạo.

Theo đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cục Hải quan tỉnh, Trung tâm Quản lý cửa khẩu và các lực lượng chức năng tại hai cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay thực hiện việc thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân, doanh nghiệp và các cơ quan liên quan biết về nội dung này, đặc biệt là thời gian tạm dừng hoạt động xuất nhập cảnh đối với người tại cặp cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - Đen Sa Vẳn và cặp cửa khẩu quốc tế La Lay - La Lay…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
9 trường hợp người Quảng Trị trở về từ Bệnh viện Bạch Mai đều âm tính với Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO