700.000 người ở Nam Sudan bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi lũ lụt

Lan Chi| 20/10/2021 11:48

(TN&MT) - Cao ủyLiên Hợp Quốc về người tị nạn vừa cho biết, hơn 700.000 người đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở Nam Sudan và biến đổi khí hậu là nguyên nhân gây ra lũ lụt tồi tệ nhất ở một số khu vực của quốc gia châu Phi này trong gần 60 năm qua. 

Trẻ em chơi đùa trong nước lũ tại đường băng sau khi sông Nile làm vỡ đê ở Pibor, Khu hành chính Greater Pibor, Nam Sudan vào ngày 6/10/2020. Ảnh: Reuters 

Phát biểu trực tuyến trong một cuộc họp báo của Liên Hợp Quốc, đại diện Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR) tại Nam Sudan, ông Arafat Jamal cho biết: “Nam Sudan đang ở tuyến đầu của tình trạng khẩn cấp về khí hậu, nơi người dân chịu thiệt hại lớn nhất trong một cuộc chiến mà họ không lựa chọn”. 
Theo ông Jamal, đến nay, đã có 700.000 người bị ảnh hưởng và con số này đang tăng lên. Những trận mưa lớn trong những tuần gần đây đã cuốn trôi nhà cửa và gây ngập lụt đất nông nghiệp, buộc các gia đình và gia súc phải di dời đến vùng đất cao hơn để đảm bảo an toàn. 
UNHCR cho biết thêm, thiệt hại càng lớn thì càng có nhiều người phụ thuộc vào viện trợ. Các trận mưa dự kiến sẽ tiếp tục trong những tháng còn lại của năm nay và làm tăng số lượng người cần viện trợ. Bên cạnh đó, việc di chuyển người dân đến vùng đất cao hơn đã làm tăng nguy cơ xung đột giữa các cộng đồng. 
Người đứng đầu phái bộ Liên Hợp Quốc tại Nam Sudan hồi tháng 3 cho biết, gần một thập kỷ sau khi Nam Sudan giành được độc lập sau chiến tranh, quốc gia này phải đối mặt với nguy cơ xung đột, biến đổi khí hậu và COVID-19. Gần như toàn bộ dân số phụ thuộc vào viện trợ lương thực quốc tế và hầu hết các dịch vụ cơ bản như y tế và giáo dục được nhận viện trợ từ Liên Hợp Quốc và các tổ chức viện trợ.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
700.000 người ở Nam Sudan bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi lũ lụt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO