70 loài mới được tìm thấy năm 2014 tại Việt Nam

04/06/2015 00:00

(TN&MT) - Trong tổng số 139 loài động thực vật mới nằm trong Tiểu vùng sông Mekong, Việt Nam có 70 loài mới được tìm thấy năm 2014, nhiều loài trong số này đặc biệt quý hiếm nhưng có nguy cơ bị đe doạ tuyệt chủng.

Ngày 4/6/2015, Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên tại Việt Nam vừa công bố danh sách loài động thực vật mới được phát hiện tại. Nhân ngày kỉ niệm 20 năm hoạt động của WWF tại Việt Nam.

Trong tổng số 139 loài động thực vật mới được phát hiện có 90 loài thực vật, 23 loài bò sát, 16 loài lưỡng cư, 9 loài cá, và 1 loài động vật có vú được tìm thấy ở các quốc gia thuộc Tiểu vùng sông Mekong.Trong số các loài này có loài Cá sấu kỳ giông (Tylototriton shanorum) của Myanmar - một loài có môi trường sinh sản đang bị đe dọa, Ong cai ngục (Sirindhornia chaipattana) của Thái Lan, Rắn ẩn mình (Lycodon zoosvictoriae) của Campuchia và loài bò sát (Cyrtodactylus vilaphongi) thứ 10.000 được phát hiện ở Lào.  Tăng số loài mới được phát hiện trong quãng thời gian từ 1997 đến 2014  lên tổng cộng 2.216 loài.

Trong đó số loài mới phát hiện tại Tiểu vùng sông Mekong, Việt Nam chiếm tới hơn một nửa số loài được tìm thấy . Tiểu vùng sông Mekong mở rộng gồm 5 nước Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam.

Tiến sĩ Văn Ngọc Thịnh, Giám đốc Quốc gia WWF-Việt Nam cho biết, cá nhân ông cũng như Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên vô cùng phấn khích khi thấy Việt Nam sở hữu số lượng loài vô cùng đa dạng, trong đó có một số loài độc đáo nhất thế giới và giá trị đa dạng sinh học còn nhiều tiềm ẩn cần được khám phá. Với hệ sinh thái giàu có với tầm quan trọng toàn cầu thực sự là món quà mà thiên nhiên ban tặng Việt Nam, vì vậy chúng ta cần chung tay bảo vệ cho muôn đời sau.

Theo WWF, trong đợt phát hiện này có rất nhiều loài đáng chú ý trong đó loài côn trùng lớn thứ hai thế giới là một loài Bọ que dài 54cm, được tìm thấy ở miền Bắc Việt Nam.

Loài Dơi muỗi với cặp nanh rất dài có có giá trị quan trọng đối với hệ sinh thái cũng nằm trong danh sách loài mới. Tuy nhiên, loài này có thể bị tuyệt chủng do con người gây ra, bởi sinh cảnh sống của chúng tại Lào có thể bị biến mất do việc xây đập thủy điện và khai thác đá.

Loài Ếch gai đổi màu với những chiếc “gai” trắng hình nón đặc trưng trên lưng con đực, có thể giúp chúng trong việc tìm bạn đời được tìm thấy trong những cánh rừng của Việt Nam.

Một loài khác mới được phát hiện tại Campuchia là loài Rắn ẩn mình với họa tiết “dơi bay” độc đáo giúp chúng lẩn trong những thân cây và rêu, nơi trú ẩn của chúng.

Cá sấu kì giông ở Myanmar cũng có thể gặp rắc rối khi nơi sinh sản chính của chúng đang bị đe dọa bởi sự phát triển cơ sở hạ tầng. Nhu cầu về loài này đã xuất hiện trong mạng lưới buôn bán thú nuôi quốc tế, với những cá thể được tìm thấy trong các cửa hàng thú cảnh châu Á.

Ông Carlos Drews, Giám đốc Chương trình Loài Toàn cầu của WWF cho biết, số lượng loài được phát hiện trong tiểu vùng sông Mekong Mở rộng mới chỉ là phần nổi, hiện còn rất nhiều loài chưa được phát hiện.Thế nhưng, ngay khi vừa được phát hiện, các loài đã phải đối mặt với những nguy cơ rất lớn. Liệu rằng đã có bao nhiêu loài đã biến mất trước khi chúng kịp được phát hiện? Nguyên nhân chính là do con người.

Trong 5 năm tiếp theo, WWF Việt Nam hướng đến bảo tồn hiệu quả, quản lý bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu tại Việt Nam, đồng thời mở rộng phạm vi ảnh hưởng của tổ chức để đưa ra những chiến lược môi trường quan trọng, đóng góp cho bảo tồn và phát triển của quốc gia một cách bền vững,” Tiến sĩ Văn Ngọc Thịnh tuyên bố.

Cam kết bảo vệ sinh cảnh quan trọng cho các loài hoang dã là tối cần thiết, với sự hợp tác xuyên biên giới nhằm đưa ra các quyết định bền vững cho các vấn đề như xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng lớn, trong đó có đập thủy điện.

Viết Dũng