Doanh nghiệp - doanh nhân

6 công trình khoa học ngành Dầu khí đạt Giải thưởng VIFOTEC năm 2023

T.T 01/06/2024 - 07:12

Năm 2023, ngành Dầu khí có 6 công trình nghiên cứu khoa học công nghệ đã đạt giải Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam năm 2023 (Giải thưởng VIFOTEC).

31052024-trao-giai-120240531125746.jpg
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại Lễ tổng kết và trao Giải thưởng Sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam năm 2023. (Ảnh: Hải Minh)

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam vừa phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tổng kết và trao Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam năm 2023 (Giải thưởng VIFOTEC).

Giải thưởng VIFOTEC nhằm tôn vinh các nghiên cứu đang ứng dụng thực tế của các nhà khoa học cả nước giúp nâng cao hiệu quả kinh tế - xã hội, góp phần thúc đẩy sản xuất của các doanh nghiệp, nâng cao năng suất, chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, thay thế nhập khẩu và tạo ra thị trường công nghệ phục vụ đời sống, an ninh và quốc phòng. Đến nay, đã có khoảng gần 3.000 công trình tham gia và hơn 900 công trình đạt giải.

Giải thưởng được xét và trao cho các công trình thuộc các lĩnh vực: Công nghệ thông tin, Điện tử và Viễn thông; Cơ khí và tự động hóa; Sinh học phục vụ sản xuất và đời sống; Công nghệ vật liệu; Công nghệ nhằm bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên; Công nghệ nhằm tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới.

Qua 28 lần tổ chức, kể từ năm 1995 đến nay, Giải thưởng đã từng bước khẳng định uy tín trong lĩnh vực sáng tạo khoa học kỹ thuật, được các nhà khoa học trong nước và bạn bè quốc tế đánh giá cao. Năm 2023, Giải thưởng có 130 công trình tham dự. Căn cứ vào kết quả chấm điểm của Hội đồng Giám khảo, Ban tổ chức Giải thưởng quyết định trao giải thưởng cho 47 công trình gồm: 4 giải Nhất, 10 giải Nhì, 16 giải Ba và 17 giải Khuyến khích. Các giải thưởng được trao cho 6 lĩnh vực: Vật liệu - Hóa chất - Năng lượng; Giáo dục - Đào tạo; Công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông; Y dược; Cơ khí, xây dựng, giao thông vận tải; Nông lâm ngư nghiệp và môi trường.

31052024-trao-giai-320240531125752.jpg
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Chủ tịch Quỹ VIFOTEC trao giải Nhất cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả. (Ảnh: Hải Minh)

Ngành Dầu khí có 6 công trình nghiên cứu khoa học công nghệ đạt giải, gồm 1 giải Nhất, 2 giải Ba và 3 giải Khuyến khích, cụ thể:

Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn có 4 công trình đạt giải, gồm: công trình “Cải tiến hệ thống xuất nhiên liệu FO và tối ưu hóa điều kiện vận hành để nhập bổ sung nguyên liệu cho phân xưởng RFCC qua cảng xuất sản phẩm Jetty và chế biến tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất” của tác giả ThS. Lê Hải Tuấn đạt giải Nhất và công trình “Giải pháp tối ưu hóa nguồn hơi sử dụng gia nhiệt cho các thiết bị E1522/E1524 để nâng cao hiệu suất các cụm tuốc bin - máy phát điện (STG) tiết kiệm năng lượng” của tác giả Nguyễn Hữu Truyện đạt giải Khuyến khích trong lĩnh vực Vật liệu - Hóa chất - Năng lượng; công trình “Đánh giá hiện trạng và thực hiện cải hoán, tối ưu vận hành để xây dựng phương án phòng ngừa, ứng phó sự cố hệ thống xử lý nước thải” của tác giả Bùi Quốc Phong đạt giải Ba trong lĩnh vực Nông, lâm, ngư nghiệp và môi trường; công trình “Xây dựng giải pháp văn phòng số (Gigital office) để triển khia lộ trình chuyển đổi số tại BSR” của tác giả ThS. Hoàng Ngọc Tú đạt giải Khuyến khích trong lĩnh vực Công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông.

31052024-trao-giai-220240531125750(1).jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam Châu Văn Minh trao giải Nhì cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả. (Ảnh: Hải Minh)

Xí nghiệp Cơ điện, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro có 1 công trình đạt giải là “Hoán cải hệ thống điều khiển và báo tải, báo góc cho các cẩu DEMAG của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro” của tác giả Kỹ sư Lê Trọng Đức đạt giải Ba trong lĩnh vực Cơ khí, xây dựng, giao thông vận tải.

Ban Quản lý Dự án Điện lực Dầu khí Thái Bình 2 có 1 công trình đạt giải là “Nghiên cứu, thiết kế và chế tạo hệ thống khung lắp đặt tôn mái và tường cho kho than độ dốc mái lớn tại Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2” của tác giả Kỹ sư Nguyễn Huy Chung đạt giải Khuyến khích trong lĩnh vực Cơ khí, xây dựng, giao thông vận tải.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đánh giá, việc trao Giải thưởng VIFOTEC là một hoạt động có nhiều ý nghĩa, thiết thực góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền khoa học công nghệ đất nước, khích lệ các nhà khoa học, đội ngũ trí thức tham gia nghiên cứu, sáng tạo, kịp thời giải quyết những vấn đề đặt ra trong thực tiễn, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh của đất nước. Đồng thời đề nghị những nghiên cứu, sáng tạo của các công trình này sẽ được ứng dụng trong thực tiễn, tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Để tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua nghiên cứu sáng tạo KHCN trong đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đã phát động Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam năm 2024, tập trung vào 6 lĩnh vực công nghệ trọng điểm là: Cơ khí tự động hoá; công nghệ vật liệu; công nghệ thông tin, điện tử và viễn thông; sinh học phục vụ sản xuất và đời sống; công nghệ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên; công nghệ nhằm tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
6 công trình khoa học ngành Dầu khí đạt Giải thưởng VIFOTEC năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO