Môi trường

500 triệu đồng dành cho các sáng kiến về chuyển đổi năng lượng bền vững

Lan Anh 23/01/2024 - 14:29

Ngày 22/1, Trung tâm Nghiên cứu Xây dựng Năng lực Thích ứng (CAB) phối hợp với Trung tâm Sống và Học tập vì môi trường và cộng đồng (Live&Learn) và Viện Friedrich-Ebert-Stiftung Việt Nam (FES Việt Nam) đã tổ chức Vòng chung kết Cuộc thi Sáng kiến thanh niên về năng lượng bền vững.

Năm nay, cuộc thi nhận được 87 đề xuất đến từ các nhóm bạn trẻ trên cả nước. Mỗi khu vực, các bạn trẻ sẽ được tham gia khóa đào tạo cơ bản tìm hiểu về năng lượng bền vững, nhu cầu và khả năng chuyển đổi năng lượng công bằng. Ban tổ chức đã chọn ra 27 đề xuất có tác động tiềm năng và tính khả thi để thực hiện đào tạo nâng cao. Trong đó, 16 dự án tốt nhất đã vào vòng chung kết.

cab3.jpg
Các đội trình bày dự án tại Vòng chung kết Cuộc thi Sáng kiến thanh niên về năng lượng bền vững

Tại vòng chung kết, mỗi đội/dự án sẽ thuyết trình 10 phút và trả lời câu hỏi của Ban giám khảo. Kết quả, 10 sáng kiến xuất sắc nhất được chọn nhận gói giải thưởng (bao gồm hỗ trợ về tài chính và chuyên môn) để triển khai hoạt động trong vòng 6 tháng với tổng trị giá 500 triệu đồng.

10 dự án gồm: Chương trình Tập huấn Thanh niên Tiên phong Xanh - Chuyển dịch năng lượng; Vi vu xanh; Xây dựng sổ tay “Năng lượng tái tạo – Góc nhìn pháp lý và cơ hội việc làm cho sinh viên luật”; Khánh Hòa Green debate; ENVO Project; Lớp học cầu vồng cảm xúc; Bếp Vân Hồ; Phân sinh học; GreenUni; AeroCon.

Theo bà Franziska Schmidtke - Giám đốc Dự án Khí hậu và Năng lượng châu Á, Viện FES Việt Nam, chương trình này là nền tảng quan trọng để thanh niên Việt Nam trở thành những đại sứ khí hậu, ủng hộ sản xuất carbon thấp và sử dụng năng lượng bền vững.

“Dự án của các bạn đại diện cho hi vọng và tinh thần đổi mới sáng tạo, và mỗi người trong số các bạn đều là một nhân tố quan trọng trong hành trình hướng tới một Việt Nam bền vững và phát thải carbon thấp”, Giám đốc Dự án Khí hậu và Năng lượng châu Á, Viện FES Việt Nam cho biết.

cab2.jpg
10 dự án nhận gói giải thưởng tổng trị giá 500 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Thúy Nga, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Xây dựng Năng lực Thích ứng cho biết: “Đây là năm thứ 3 hoạt động được tổ chức. Chúng tôi sẽ còn tổ chức thêm các hoạt động liên quan trong năm và sẽ cố gắng hết sức để tạo điều kiện cho các bạn nêu lên được nhu cầu, công việc mà mình sẽ làm được cho chuyển dịch năng lượng trong tương lai.”

Cuộc thi Sáng kiến thanh niên về năng lượng bền vững - Youth Innovation Challenge nằm trong khuôn khổ dự án Green Youth Labs nhằm hỗ trợ, nâng cao năng lực các sáng kiến thanh niên và tìm kiếm giải pháp giúp nâng cao nhận thức, giải pháp kỹ thuật hay các nghiên cứu khoa học hướng tới chuyển đổi năng lượng và các vấn đề môi trường có liên quan trực tiếp tại các địa phương trên toàn quốc. Đồng thời tạo cơ hội cho thanh niên quan tâm đến năng lượng bền vững được nâng cao năng lực và nhận được hỗ trợ tài chính và kỹ thuật để thực hiện sáng kiến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
500 triệu đồng dành cho các sáng kiến về chuyển đổi năng lượng bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO