Doanh nghiệp - doanh nhân

5 năm thành lập Tổng cục QLTT: Khai trương phòng trưng bày “Nhận diện nhãn hiệu được bảo hộ”

Mai Anh 11/10/2023 - 15:30

Sáng ngày 11/10, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã mở cửa Phòng trưng bày “Nhận diện nhãn hiệu được bảo hộ” nhân dịp 5 năm thành lập Tổng cục QLTT (12/10/2018 - 12/10/2023.

Phòng Trưng bày Nhận diện hàng thật - hàng giả với chủ đề “Nhận diện nhãn hiệu được bảo hộ” được mở cửa từ ngày 11 đến 17/10/2023 tại 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là một trong nhiều sự kiện ý nghĩa do Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương tổ chức hướng đến kỷ niệm 5 năm thành lập Tổng cục Quản lý thị trường (12/10/2018 - 12/10/2023).

Phòng trưng bày lần này thu hút trên 500 sản phẩm thuộc các lĩnh vực hàng hóa như: hóa - mỹ phẩm; thực phẩm chức năng; thời trang; giày dép, trang sức; phụ tùng ô tô, xe máy; hàng tiêu dùng, sữa, nông sản... thuộc các nhãn hiệu như Honda, Yamaha, Piaggio, Huyndai, Abbott, Unilever, Johnson’s Baby, Top to Toe, Sunsilk, Clear, Pantene. Đây là những nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ tại thị trường Việt Nam.

306_7821.mxf.20_20_45_21.still001.png
Khai trương “Không gian truyền thống QLTT” nhân dịp 5 năm thành lập Tổng cục QLTT
(12/10/2018 - 12/10/2023) - Ảnh: Q.L

Theo số liệu của Tổng cục Quản lý thị trường, 8 tháng năm 2023, lực lượng Quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra 52.613 vụ (tăng 11% so với cùng kỳ năm 2022), phát hiện, xử lý 37.960 vụ vi phạm (tăng 36%), thu nộp ngân sách trên 344 tỷ đồng (tăng 59%). Chuyển Cơ quan điều tra 139 vụ có dấu hiệu hình sự (tăng 70%); Trị giá hàng hóa tịch thu gần 143 tỷ đồng; Trị giá hàng hóa tiêu hủy và buộc tiêu hủy 93 tỷ đồng. Trong đó, số vụ việc vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ chiếm tỷ lệ lớn nhất.

Do vậy, việc mở cửa Phòng Trưng bày Nhận diện hàng thật - hàng giả với chủ đề “Nhận diện nhãn hiệu được bảo hộ” được kỳ vọng sẽ giúp nâng cao nhận thức người tiêu dùng trong việc mua sắm các sản phẩm chính hãng, rõ nguồn gốc xuất xứ. Đồng thời, tạo mối liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp, người dân, cơ quan quản lý nhà nước trong việc ngăn chặn, phát hiện, xử lý các sản phẩm hàng giả, hạn chế mức thấp nhất khả năng lưu thông trên thị trường.

z4773120047746_509f868faa377a86e73c8c06e07d68d0.jpg
Phòng trưng bày “Nhận diện nhãn hiệu được bảo hộ”
z4773120045435_3f5c246f272acc1de11a01651ac28e86.jpg
Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh giới thiệu đặc điểm nhận diện hàng thật - hàng vi phạm

Theo Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh, trên thực tế, ở nước ta không hiếm gặp các nhãn hiệu có tên tuổi bị xâm phạm dưới các hình thức như sao chép, bắt chước kiểu dáng, mẫu mã gần giống hoặc tương tự, gây nhầm lẫn, đánh lừa người tiêu dùng và làm tổn hại đến kinh tế và giá trị thương hiệu của doanh nghiệp. Chính vì vậy, bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa được xem là biện pháp hữu hiệu để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho các chủ nhãn hiệu hàng hóa, tạo sân chơi lành mạnh giữa các nhà sản xuất.

“Việc bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa góp phần đẩy lùi tệ nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, giúp người tiêu dùng thoát khỏi tâm lý hoang mang, lo lắng khi lựa chọn sản phẩm tiêu dùng” - Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh nhấn mạnh.

Phòng trưng bày được tổ chức nhằm mục đích giúp người tiêu dùng nắm được các thông tin cơ bản về các sản phẩm, nhãn hiệu đăng ký bảo hộ; lợi ích của việc nhãn hiệu được pháp luật Việt Nam bảo hộ. Đặc biệt, Tổng cục QLTT mong muốn tạo ra địa chỉ tin cậy để khách tham quan chủ động tiếp cận các thông tin, phân biệt, nhận diện sản phẩm từ đó nâng cao kỹ năng, kiến thức trong việc lựa chọn sản phẩm, bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 năm thành lập Tổng cục QLTT: Khai trương phòng trưng bày “Nhận diện nhãn hiệu được bảo hộ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO