5 doanh nghiệp Dầu khí đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam
5 doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã vinh dự được vinh danh đạt chuẩn văn hóa kinh doanh tại diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa doanh nghiệp” lần thứ 3, năm 2023 với chủ đề “Văn hóa Kinh doanh - Dòng chảy Phát triển và Hội nhập” do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) phối hợp với Ban tổ chức triển khai Cuộc vận động “Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” (Ban tổ chức 248) tổ chức.
Diễn đàn văn hóa doanh nghiệp thường niên là sự kiện văn hóa nổi bật nhằm góp phần hiện thực hóa các chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng văn hóa, định hình bản sắc con người Việt Nam, tạo động lực thúc đẩy tiến trình xây dựng văn hóa trong kinh doanh, hướng đến sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp; đồng thời giúp tìm kiếm, phát hiện, tôn vinh doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam và lan tỏa các điển hình này đến với cộng đồng doanh nghiệp…
Sau phần khai mạc diễn đàn, các đại biểu đã được xem video sơ kết hành trình Cuộc vận động “Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” do Thủ tướng Chính phủ phát động từ năm 2016 đến nay. Chia sẻ trong video này, ông Trần Quang Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy, Trưởng Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam khẳng định, với việc thực hiện Cuộc vận động, Petrovietnam luôn coi đó là trách nhiệm, đồng thời quan trọng hơn là nhu cầu tự thân của doanh nghiệp.
Chính vì vậy, Tập đoàn đã hình thành Ban chỉ đạo do người đứng đầu cao nhất của Tập đoàn làm Trưởng ban để triển khai sâu rộng Cuộc vận động “Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” thông qua Đề án Tái tạo văn hóa Petrovietnam nhằm khơi gợi những yếu tố tích cực, phát huy truyền thống tốt đẹp của người lao động Dầu khí, để từ đó làm cho văn hóa thấm sâu vào đời sống và công tác lao động sản xuất, góp phần phát triển bền vững Petrovietnam; đóng góp vào quá trình xây dựng văn hóa kinh doanh, văn hóa dân tộc Việt Nam.
Trong khuôn khổ diễn đàn cũng đã diễn ra lễ tôn vinh và trao chứng nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh” năm 2023 cho 20 doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chuẩn của Bộ tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam do Hội đồng Quốc gia xét duyệt.
Trong đó, có 5 doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (chiếm tỷ lệ 25% tổng số doanh nghiệp được công nhận), bao gồm: Tổng công ty CP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling); Công ty CP PVI; Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVcomBank); Công ty TNHH MTV Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch (PV Power NT) - đơn vị thành viên của Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power); Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu (PV GAS Vũng Tàu) - đơn vị trực thuộc Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS).
Như vậy, qua 3 lần Ban tổ chức xét duyệt và công nhận danh hiệu này, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và 11 đơn vị thành viên đã được công nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh” trong tổng số 54 doanh nghiệp được công nhận trên cả nước, chiếm tỷ lệ 22%.
Đây là một kết quả rất đáng ghi nhận trong hành trình tái tạo Văn hóa Petrovietnam, với việc luôn đề cao văn hóa doanh nghiệp Petrovietnam với các giá trị cốt lỗi “Khát vọng - Trí tuệ - Chuyên nghiệp - Nghĩa tình” trong hoạt động SXKD; cũng như chỉ đạo, định hướng của Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng “Tái tạo văn hóa đi trước, củng cố, tạo đà cho tái tạo kinh doanh”.
Cũng trong chương trình diễn đàn văn hóa doanh nghiệp Việt Nam 2023 đã diễn ra nhiều nội dung hấp dẫn, bổ ích qua phần tọa đàm và tranh luận với chủ đề “Kinh doanh để làm giàu hay phụng sự xã hội”; Tham luận “Bản sắc văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp/doanh nhân Việt nam” do ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương trình bày; Tham luận “Văn hóa kinh doanh thời 4.0” do ông Nguyễn Hữu Thái Hòa, Phó Viện trưởng Viện Trí Việt - Vusta trình bày.
Các tọa đàm, tham luận, tranh luận tại diễn đàn đã mang đến những góc nhìn và kiến thức bổ ích trong kinh doanh; tôn vinh bản sắc kinh doanh của doanh nhân và doanh nghiệp Việt Nam, đồng thời là cơ hội để các doanh nghiệp, doanh nhân giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm về văn hóa kinh doanh trong thời đại mới.