487 con sông ở Trung Quốc có mực nước vượt quá mức cảnh báo lũ

Mai Đan| 08/07/2022 18:58

(TN&MT) - Trên toàn Trung Quốc trong năm nay, có tới 487 con sông đã có mực nước vượt quá mức cảnh báo lũ, trong khi hơn 1,2 triệu người phải sơ tán, với thiệt hại kinh tế trực tiếp lên tới gần 65 tỷ nhân dân tệ (9,7 tỷ USD) cho đến nay.

y4btibobbrimdpyte4ba53atii(1).jpg

Nhân viên cứu hộ sơ tán người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt bằng xuồng ba lá sau khi mưa lớn do bão Chaba làm ngập các ngôi làng ở Bắc Hải, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Ngày 8/7, một quan chức Chính phủ Trung Quốc cảnh báo, quốc gia này phải chuẩn bị cho các thảm họa tiềm ẩn khi mùa lũ năm nay đạt đến thời kỳ quan trọng, sau nhiều tháng mưa và lũ lụt - điều tồi tệ nhất trong hơn một thế kỷ qua.

Trung Quốc thường xuyên phải đối mặt với lũ lụt lớn trong mùa hè, nhưng lượng mưa kỷ lục ở một số khu vực trong năm nay đã làm rõ những thách thức mà nước này phải đối mặt khi cố gắng thích ứng với biến đổi khí hậu và nhiệt độ đạt mức cao mới.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Zhou Xuewen, Thứ trưởng Bộ Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc cho biết, các quan chức các cấp cần phải nắm bắt những rủi ro tiềm ẩn trong bối cảnh thời kỳ quan trọng bắt đầu vào giữa tháng 7 sắp đến.

Kể từ khi mùa lũ bắt đầu vào tháng 3, lượng mưa trung bình cao hơn 10,7% so với bình thường và đã tăng gấp đôi ở một số nơi ở phía Nam Trung Quốc. Mưa ở lưu vực sông Châu Giang ở tỉnh Quảng Đông đang ở mức cao nhất kỷ lục.

Lũ lụt đã nhấn chìm đất nông nghiệp, nguồn điện và thông tin liên lạc bị gián đoạn, đường sá bị ảnh hưởng và phá hủy nhà cửa, trong khi cả nước huy động các đội ứng phó khẩn cấp để cứu trợ.

Truyền hình Nhà nước Trung Quốc cho biết, vào sáng 7/7, các nhân viên cứu hỏa ở thành phố Mậu Danh, tỉnh Quảng Đông bị ảnh hưởng bởi lũ lụt đã giải cứu 14 người dân bị mắc kẹt trong nhà của họ.

Theo một quan chức của Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc, kể từ khi bắt đầu mùa lũ, Trung Quốc đã phải hứng chịu 9 trận lũ lụt quy mô lớn từ các con sông lớn, nhiều nhất kể từ năm 1998. Trong số đó, các dòng chảy tràn từ sông Bắc Giang ở lưu vực sông Châu Giang đông dân cư đã dẫn đến lũ lụt lớn nhất từ ​​sông kể từ năm 1915.

Trung Quốc đã nỗ lực cải thiện khả năng ứng phó với thời tiết khắc nghiệt và cam kết sẽ thiết lập một hệ thống phòng ngừa và quản lý rủi ro hiện đại trong thập kỷ tới.

Một quan chức của Bộ Tài nguyên Trung Quốc cho biết, quốc gia này đã trải qua nhiều thảm họa địa chất hơn trong nửa đầu năm nay so với cả năm ngoái và có thể có nhiều thử thách khắc nghiệt hơn trong 6 tháng cuối năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
487 con sông ở Trung Quốc có mực nước vượt quá mức cảnh báo lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO