40 ngàn hộ dân vùng lũ miền Trung sẽ được hỗ trợ nhà tránh lũ

26/09/2014 00:00

(TN&MT) - Đó là thông tin đáng chú ý từ Hội nghị Triển khai Quyết định số 48 của Thủ tướng Chính Phủ diễn ra sáng ngày 26/9 tại TP. Hội An.

(TN&MT) - Sáng 26/9, tại TP. Hội An (tỉnh Quảng Nam), Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị Triển khai Quyết định số 48 của Thủ tướng Chính Phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt khu vực miền Trung. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, các Bộ ngành liên quan, lãnh đạo UBND 14 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung.
   
  Khu vực duyên hải miền Trung gồm 14 tỉnh, thành phố từ Thanh Hoá đến Bình Thuận là khu vực thường xuyên xảy ra thiên tai, đặc biệt là bão, lũ, lụt. Những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nên thiên tai xảy ra với tần suất dày hơn, cường độ mạnh hơn, với diễn biến khó lường, không theo quy luật. Vào mùa mưa, bão, tình trạng lũ, lụt liên tiếp xảy ra trên diện rộng, trong thời gian dài; hiện tượng "lũ chồng lên lũ" xảy ra thường xuyên hơn. Bão, lụt khu vực miền Trung trong những năm qua đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho người dân, đồng thời gây trở ngại cho việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, công sức lao động, tiết kiệm để kiến thiết, xây dựng nhà ở của người dân trong nhiều năm có thể bị tiêu hủy hoặc hư hỏng nặng chỉ sau một trận lũ. Hàng năm, Nhà nước và chính quyền địa phương đã tốn nhiều thời gian, công sức và tiền của để thực hiện cứu trợ cho người dân bị thiệt hại về nhà ở do thiên tai gây ra. Sau mỗi trận lũ, lụt lớn, tiền cứu trợ từ ngân sách có thể lên tới hàng nghìn tỷ đồng.
   
40 ngàn hộ dân vùng lũ miền Trung sẽ được hõ trợ nhà tránh lũ
   
  Cũng theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, những giải pháp như: trồng rừng, khơi thông dòng chảy các sông suối, gia cố hệ thống đê điều là các giải pháp lâu dài, chưa mang lại hiệu quả ngay, việc di dời các hộ dân vùng ngập lụt tới nơi cao hơn lại vướng do kinh phí đầu tư lớn, khu tái định cư không phù hợp với điều kiện sản xuất của người dân. Vì vậy, hàng năm khi có bão, lũ lớn, người dân trong vùng vẫn chịu nhiều tổn thất về người và của. Trước tình hình đó, Bộ Xây dựng đã đề xuất với Chính phủ cho phép triển khai giải pháp nâng cao sàn nhà ở cho người dân, với phương châm "sống chung với lũ, lụt" và ngày 14/6/2012, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 716/QĐ-TTg về việc triển khai thí điểm giải pháp hỗ trợ hộ nghèo nâng cao điều kiện an toàn chỗ ở, ứng phó với lũ, lụt vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tại 7 tỉnh. Chương trình thí điểm hỗ trợ nhà ở chống lũ, lụt cho 700 hộ gia đình đã đạt được kết quả tích cực, với mô hình xây dựng có tính khả thi cao. Qua kiểm nghiệm thực tế của mùa mưa lũ vừa qua cho thấy, các hộ dân được hỗ trợ xây dựng nhà ở phòng chống bão, lụt đã có nhà ở an toàn trong mùa bão lũ, an tâm sinh sống và lao động sản xuất, đặc biệt không bị thiệt hại về người và của.
   
  Sau hiệu quả từ chương trình thí điểm về hỗ trợ hộ nghèo nâng cao điều kiện an toàn chỗ ở, ứng phó với lũ, lụt vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung theo Quyết định số 716/QĐ-TTg đã có 700 hộ nghèo thuộc 7 tỉnh đã được hưởng thụ từ chương trình này. Bộ Xây dựng tiếp tục triển khai Quyết định số 48/QĐ-TTg hỗ trợ hộ nghèo nâng cao điều kiện an toàn chỗ ở, ứng phó với lũ, lụt cho 14 tỉnh khu vực miền Trung. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/10/2014, đồng thời chấm dứt việc hỗ trợ theo quy định tại Quyết định số 716/QĐ-TTg ngày 14/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ.
   
  Theo đó, Quyết định 48 sẽ được triển khai thực hiện từ năm 2014 đến năm 2016 tiếp tục cho triển khai nhân rộng tại 14 tỉnh/thành phố khu vực miền Trung. Với Quyết định này, Thủ tướng Chính phủ mong muốn người nghèo có được nhà để ở phòng, tránh bão, lụt, ổn định nơi ở góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm công tác an sinh xã hội. Chính sách hỗ trợ sẽ được thực hiện trực tiếp đến từng hộ gia đình thuộc diện đối tượng quy định; đảm bảo dân chủ, công khai, công bằng và minh bạch trên cơ sở pháp luật và chính sách của Nhà nước; phù hợp với điều kiện thực tiễn, phong tục, tập quán của mỗi dân tộc, vùng, miền; bảo tồn bản sắc văn hóa của từng dân tộc; gắn với quy hoạch xây dựng nông thôn mới của địa phương.
   
Toàn cảnh hội nghị
   
  Từ sự hỗ trợ này, các hộ gia đình phải xây dựng được gian nhà ở phòng, tránh bão, lụt hoặc cải tạo, nâng tầng nhà ở hiện có, đảm bảo có sàn sử dụng cao hơn mức ngập lụt cao nhất tại vị trí xây dựng. Diện tích xây dựng sàn tối thiểu 10m2; các kết cấu chính như móng, khung, sàn, mái tương đương kết cấu của nhà ở xây dựng kiên cố, mái làm bằng bê tông cốt thép hoặc, vật liệu có chất lượng tốt, đảm bảo khả năng phòng, tránh bão. Đối tượng hỗ trợ được xếp loại theo thứ tự ưu tiên và đủ điều kiện theo quy định. Là hộ nghèo theo chuẩn nghèo, chưa có nhà ở kiên cố có sàn sử dụng cao hơn mức ngập lụt từ 1,5m trở lên tính từ nền nhà, hoặc có nhà ở kiên cố nhưng chưa có sàn sử dụng cao hơn mức ngập lụt từ 1,5 m trở lên tính từ nền nhà; hoặc có nhà ở được hỗ trợ theo các chương trình, chính sách hỗ trợ nhà ở khác của Nhà nước, địa phương và các tổ chức, đoàn thể nhưng chưa có sàn sử dụng cao hơn mức ngập lụt từ 1,5 m trở lên tính từ nền nhà.
   
  Mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước gồm các mức: 12 triệu đồng/hộ cho những hộ đang cư trú tại các đơn vị hành chính thuộc vùng khó khăn theo quy định tại Quyết định số 1049/QĐ-TTg, các đơn vị hành chính thuộc vùng khó khăn thì ngân sách nhà nước hỗ trợ 14 triệu đồng/hộ; những hộ đang cư trú tại các thôn đặc biệt khó khăn theo quy định của Chính phủ thì ngân sách nhà nước hỗ trợ 16 triệu đồng/hộ. Ngoài ra các hộ gia đình này có nhu cầu vay vốn thì được vay tối đa 15 triệu đồng/hộ từ Ngân hàng Chính sách xã hội để xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt. Lãi suất vay 3%/năm; thời hạn vay là 10 năm, trong đó thời gian ân hạn là 5 năm. Thời gian trả nợ tối đa là 5 năm bắt đầu từ năm thứ 6, mức trả nợ mỗi năm tối thiểu là 20% tổng số vốn đã vay.
   
  Về nguồn ngân sách hỗ trợ cho Quyết định này trong đó nguồn ngân sách trung ương hỗ trợ 100% nhu cầu kinh phí cho các địa phương chưa tự cân đối được ngân sách, gồm các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Thuận. Hỗ trợ 50% nhu cầu kinh phí cho các địa phương có tỷ lệ điều tiết các khoản thu phân chia về ngân sách trung ương dưới 50%, gồm thành phố Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa.
   
  Được biết, Bộ Xây dựng là đơn vị chủ trì, phối hợp với các Bộ liên quan hướng dẫn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương lập Đề án hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt của địa phương mình. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khu vực miền Trung sẽ công bố công khai các tiêu chuẩn, đối tượng và chỉ đạo bình xét, lập danh sách các hộ nghèo được hỗ trợ trên địa bàn đảm bảo công bằng, khách quan.
           
  Bài và ảnh: Xuân Lam – Anh Dũng
   
   
   
   
   
   
   
   
  .
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
40 ngàn hộ dân vùng lũ miền Trung sẽ được hỗ trợ nhà tránh lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO