4 công nhân xây dựng bị thiêu chết vì tranh chấp đất đai

17/10/2014 00:00

Xung đột giữa dân làng với chủ đầu tư do tranh chấp đất đai ở tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) làm 8 người chết, trong đó có 4 công nhân xây dựng bị thiêu chết.

   
   
Xung đột giữa dân làng với chủ đầu tư do tranh chấp đất đai xảy ra tại một dự án bất động sản ở tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) làm 8 người chết, trong đó có 4 công nhân xây dựng bị thiêu chết.
   
  Đây là một trong những vụ xung đột đất đai gây bạo lực nhiều nhất trong vài năm qua ở Trung Quốc. Báo chí nước này cho biết, tranh chấp đã xảy ra ở làng Phú Ngọc (thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam) liên quan đến việc bồi thường đất. Dân làng khiếu nại, họ phải nhận bồi thường quá thấp sau khi đất đai của họ bị thu hồi để xây dựng nhà kho và trung tâm hậu cần – một dự án lớn do chính quyền địa phương hậu thuẫn.
   
  Chính quyền thành phố Côn Minh ra tuyên bố cho biết, cuộc đối đầu đã khiến dự án bị trì hoãn từ tháng Năm tới nay. Khi chủ đầu tư bắt đầu khởi công công trình hôm 14.10, dân làng đã giữ 8 công nhân xây dựng,  trói chân tay họ lại để đánh đập và đổ xăng vào người họ,  vứt họ trên một con đường gần công trường.
   
  Sau đó dân làng lấy các loại vũ khí tự tạo xông vào công trường và đánh nhau với những kẻ đánh thuê – tuyên bố của Côn Minh nói. Tuy nhiên một số tờ báo nói rằng, chính nhóm đánh thuê đã khởi đầu cuộc ẩu đả và làm chết 2 dân làng. 
   
  Dân làng đã ném bom xăng tự chế và thiêu những công nhân đã bị trói và tưới xăng. 4 công nhân bị thiêu cháy đến chết và 2 người khác chết vì các vết thương.
   
  Sự việc đã bị công chúng lên án mạnh mẽ, từ việc những kẻ đánh thuê liệu có phải được cảnh sát cung cấp trang bị hay không, và nhất là câu hỏi về nguyên nhân dẫn tới xung đột,  Báo chí nhằm vào chỉ trích chính quyền địa phương. Tờ Beijing Times viết: “Việc này cho thấy chính quyền địa phương không có những nỗ lực hiệu quả để giải quyết xung đột giữa chủ đầu tư và dân làng”. Tờ báo nói rằng người dân ở đây đã mất đất trồng vốn là nguồn sống chủ yếu của họ. Tờ Quang Minh nhật báo nói, sau khi bị lấy mất đất, dân làng trở nên nghèo khổ. Còn trên các mạng xã hội, nhiều ý kiến cho rằng người dân đã mất lòng tin vào hệ thống pháp lý hiện hành, nên cuối cùng họ tự phải giải quyết.
   
Theolaodong.com.vn
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
4 công nhân xây dựng bị thiêu chết vì tranh chấp đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO