22 giờ đêm nay, bão Haiyan đổ bộ Đông Bắc Bộ: Hải Phòng cấm biển, di dân khẩn cấp

10/11/2013 00:00

Từ 15 giờ chiều nay 10/11, Hải Phòng ban bố lệnh cấm biển, đồng thời sơ tán khẩn cấp khoảng 80.000 dân để phòng chống siêu bão Haiyan đang chuyển hướng, có thể...

   
Giám đốc Trung tâm khí tượng thủy văn TƯ cho biết siêu bão Haiyan đã đổi hướng tiến vào bờ biển các tỉnh Đông Bắc Bộ với tâm bão được xác định vào Hải Phòng, Thái Bình và Quảng Ninh. Thời gian đổ bộ khoảng 22 giờ đêm nay 10-11, muộn là 3 giờ sáng 11-11.
   
  Chiều 10-11, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương (Trung tâm) đã họp báo để thông báo sự chuyển hướng đột ngột của cơn bão số 14 (tên quốc tế là Haiyan - Hải Yến).
   
Siêu bão Haiyan có khả năng đổ bộ vào Thái Bình, Hải Phòng và Quảng Ninh từ 22 giờ đêm nay 10-11 - Nguồn: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương
    
   
  Ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm, cho biết từ sáng 10-11, bão số 14 có thay đổi nhiều về hướng. Thay vì đi vào Thanh Hóa, bão sẽ đi lên phía Bắc nước ta và ảnh hưởng đến các tỉnh ven biển Bắc Bộ. Hiện bão vẫn có cấp gió giật khá mạnh khi quần thảo trên Vịnh Bắc Bộ, khoảng cấp 13, giật cấp 14 - 15.  Đáng chú ý, tốc độ của bão đã giảm xuống còn 25 - 30km/giờ.
   
  Đến chiều 10-11, tâm của bão đang ở giữa Hà Tĩnh và nam Nghệ An, cách bờ biển Bắc trung bộ khoảng 200 km về phía đông.
   
  Dự báo đến chiều và tối 10-11, bão tiếp tục di chuyển nhanh dần theo hướng giữa Tây Bắc và Bắc Tây Bắc và tiến vào bờ biển các tỉnh Đông Bắc Bộ. Tuy nhiên, tâm bão được xác định là Hải Phòng, Thái Bình và Quảng Ninh.
   
  Sau đó, bão sẽ di chuyển tiếp lên phía Bắc, tan thành áp thấp nhiệt đới trên địa phận Trung Quốc.
   
Chiều 10-11, nhiều người dân trên đảo Cát Bà (Hải Phòng) đã được sơ tán tới nơi an toàn
    
   
  Trước diễn biến phức tạp của cơn bão, ông Tăng cảnh báo các đảo Cát Bà, Cát Hải, Cô Tô cần phải khẩn trương phòng tránh bão vì đây là các điểm sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.
   
  Về thời điểm đổ bộ, ông Tăng cho biết, bão sẽ cập bờ khoảng 22 giờ ngày 10-11, muộn nhất sẽ lùi đến khoảng 3 giờ sáng ngày 11-11. Khi đổ bộ, bão sẽ mạnh cấp 10, tâm bão có gió giật cấp 12 - 13.
   
  Như vậy, khu vực từ Thanh Hóa trở vào phía Nam được dự báo sẽ nằm trong vùng an toàn.
   
  Do ảnh hưởng của bão, toàn bộ vùng ven biển Bắc bộ từ Ninh Bình đến Quảng Ninh sẽ có gió cấp 7- 8 trở lên. Các tỉnh nằm sâu Khu vực Bắc bộ như Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Giang, Lạng Sơn sẽ chỉ có gió cấp 5 - 7.
   
  Các tỉnh Bắc bộ sẽ có mưa trên dưới 100 mm nhưng đến chiều mai (11-11) sẽ giảm đáng kể. Riêng hai tỉnh Điện Biên, Lai Châu có mưa không đáng kể hoặc không mưa.
   
  Trong ngày 10-11, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã thị sát công tác chuẩn bị phòng chống bão số 14 dọc ven biển các tỉnh từ Quảng Trị đến Thanh Hóa. Phó Thủ tướng lưu ý chính quyền cần nắm chắc thông tin trước mọi diễn biến của cơn bão số 14 còn rất khó lường này, đặc biệt là mưa hoàn lưu sau bão, cần chú ý vấn đề hồ chứa, việc điều tiết nước trên các khu vực dân cư, điểm xung yếu…
   
  Phó Thủ tướng chỉ đạo các địa phương căn cứ vào tình hình thực tế và thông tin dự báo thời tiết để tổ chức bố trí cho dân trở về nhà từ các điểm sơ tán; bắt đầu công tác khắc phục những hậu quả thiệt hại do gió, mưa gây ra, như khôi phục đường điện, giao thông, giúp đỡ, hỗ trợ các gia đình khó khăn trong những ngày tới.
   
  Được biết, tỉnh Thanh Hóa đã dừng lệnh di dời dân sau diễn biến mới nhất của bão.
   
   Hải Phòng: Ban bố lệnh cấm biển, di dân phòng siêu bão:
   
Sơ tán dân trên đảo Cát Bà tới nơi an toàn trong chiều 10-11
    
   
  Từ 15 giờ chiều nay 10-11, Hải Phòng ban bố lệnh cấm biển, đồng thời sơ tán khẩn cấp khoảng 80.000 dân để phòng chống siêu bão Haiyan đang chuyển hướng, có thể đổ bộ trực tiếp vào thành phố này.
   
  Trưa ngày 10-11, UBND TP Hải Phòng đã tổ chức cuộc họp bàn khẩn cấp lên phương án, kiểm tra công tác phòng chống cơn bão Haiyan (Hải Yến, bão số 14). 

  Tại cuộc họp, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) Hải Phòng cho biết đã lên phương án sơ tán dân khi bão đổ bộ trực tiếp với tổng số gần 80.000 người. Trong đó, sơ tán tại chỗ khoảng gần 34.000 người và di dời đến nơi khác khoảng hơn 46.000 người. 

  Cùng với đó, các quận huyện ven biển như Đồ Sơn, Cát Hải, Kiến Thụy, Tiên Lãng, Hải An… đã  tiến hành di dân tại chỗ. Hiện 100% tàu thuyền đánh bắt xa bờ đã vào nơi trú tránh bão an toàn.  Hơn 4.000 phương tiện, gần 13 ngàn lao động đã được thông tin về cơn bão. 

  Theo báo cáo của Văn phòng Ban chỉ huy PCLB-TKCN Hải Phòng, đến 15 giờ ngày 10-11, huyện Bạch Long Vỹ đã bố trí di chuyển dân tại khu dân cư 32 gian lên vị trí cao để tránh bão.
   
Neo đậu tàu thuyền tránh bão
    
   
  Huyện Cát Hải đã tổ chức neo đậu tàu thuyền, di dời 12 lồng bè tại khu vực xung yếu về nơi tránh trú bão, kiên quyết không để người và tài sản có giá trị lớn trên các phương tiện vận tải và lồng bè thủy sản. Kiểm tra, rà soát công trình đê điều, bến cảng, khu du lịch; chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật tư, phương tiện phòng chống bão. Huyện Kiến Thụy di chuyển 30 hộ nuôi ngao với 45 chòi canh (65 lao động) ven biển vào bờ trước 15 giờ ngày 10-11. 

  Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Hải Phòng, đến 6 giờ ngày 10-11, lực lượng chức năng TP Hải Phòng đã thông tin cho 4.166 phương tiện với 12.837 lao động chủ động về nơi trú tránh. Hiện tại không còn phương tiện hoạt động trên vùng biển Hải Phòng.

  Bộ chỉ huy quân sự TP Hải Phòng cho biết đã huy động 100% quân số để túc trực phòng chống bão. Lực lượng cơ động có hơn 1.500 người, lực lượng tại chỗ gần 5.500 người sẵn sàng chống bão.

  Ở các điểm đê xung yếu dễ gây sạt lở, vỡ đê khi bão đổ bộ như đoạn đê ở Kiến Thụy, Đồ Sơn, Tràng Cát (Hải An)… đã được bó trí lực lượng sẵn sàng ứng cứu.

  Ông Dương Anh Điền, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, chỉ đạo từ 15 giờ sẽ tiến hành cấm biển, dừng mọi hoạt động chở khách, vui chơi trên biển. 

  Ban chỉ huy PCLB –TKCN Hải phòng cho biết 1 tàu cá do ông Đinh Khắc Thanh (quê ở xã Lập Lễ, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) làm thuyền trưởng đã gặp nạn trên biển gần đảo Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh). Vào thời điểm gặp nạn, trên tàu có 7 thuyền viên. Nguyên nhân tàu gặp nạn được xác định do hỏng máy bơm nước.Hiện lực lượng chức năng đang đưa 7 thuyền viên trên tàu vào đảo Cô Tô tránh bão.
   
Theo Báo Người Lao Động
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
22 giờ đêm nay, bão Haiyan đổ bộ Đông Bắc Bộ: Hải Phòng cấm biển, di dân khẩn cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO