2 trường hợp nghi mắc Covid-19 ở Sơn La đã có kết quả âm tính với SARS-CoV-2

Nguyễn Nga| 01/02/2021 09:52

(TN&MT) - Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Sơn La, 2 trường hợp nghi mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh đều đã có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Ban chỉ đạo Phòng chống Covid-19 tỉnh Sơn La họp trực tuyến chiều 31/1

2 trường hợp gồm H.V.H, sinh năm 1989, trú tại bản Nà Pa, xã Mường Men (huyện Vân Hồ) và một trường hợp ở bản Suối Bí, xã Mường Cơi (huyện Phù Yên) có liên quan đến ổ dịch ở TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương có kết quả xét nghiệm sàng lọc lần 1 dương tính; xét nghiệm lần 2 cho kết quả âm tính. Tỉnh Sơn La đã gửi các mẫu bệnh phẩm này về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm khẳng định. Đến tối ngày 31/1, đã cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Như vậy, đến thời điểm này, tỉnh Sơn La chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm Covid-19. Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Sơn La, từ ngày 28-30/1/2021, tỉnh Sơn La đã thực hiện rà soát, truy vết được 3.438 người, trong đó có 2.808 người liên quan đến ca bệnh 1553, 1637 và trường hợp dương tính tại Nhật Bản; 630 người đi từ vùng dịch về; lấy 120 mẫu xét nghiệm, trong đó 40 mẫu lấy trong ngày 31/1.

Đoàn công tác của tỉnh Sơn La kiểm tra công tác phòng chống dịch tại xã Mường Cơi, huyện Phù Yên

Hiện nay, ngành y tế tỉnh Sơn La có 1.592 nhân lực tại các bệnh viện đang tham gia công tác phòng, chống dịch, trong đó có 604 bác sĩ tại các bệnh viện; 864 điều dưỡng; 99 kỹ thuật viên xét nghiệm; 43 kỹ thuật viên X-quang hoặc chẩn đoán hình ảnh… Mặc dù đã huy động số lượng lớn nhân lực song so với nhu cầu, nhân lực y tế trong toàn tỉnh Sơn La đang còn thiếu, đặc biệt là nhân lực thuộc chuyên ngành Truyền nhiễm, Hồi sức cấp cứu.

Hiện tỉnh Sơn La mới có 2 hệ thống máy xét nghiệm Real-Time PCR với năng lực xét nghiệm khoảng 200 mẫu/ngày. Thời gian tới Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Sơn La sẽ tiếp nhận một hệ thống Real-Time PCR do Bộ Y tế cấp với năng lực xét nghiệm 150 mẫu/ngày.

Kiểm tra khu vực cách ly tập trung tại huyện Phù Yên

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, tại cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh diễn ra chiều 31/1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Thủy đã yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương cần thực hiện tốt ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế và của tỉnh Sơn La về phòng, chống dịch; nâng cấp mức độ phòng, chống dịch lên mức 3, 4; rà soát tất cả các khu cách ly tập trung; xây dựng, ban hành hướng dẫn cho các bệnh viện đa khoa và trung tâm y tế tuyến huyện phân loại đối tượng cách ly; giao cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La khởi động Bệnh viện 550 giường, Bệnh viện Quân y 6, Bệnh viện Đa khoa Thảo Nguyên làm khu cách ly điều trị.

Các sở, ngành, các huyện, thành phố khởi động và nâng cấp khu vực cách ly tập trung để thực hiện tiếp nhận các trường hợp người dân nhập cảnh về quê ăn tết, công dân trở về từ các địa phương đang lưu hành dịch. Kiện toàn nhân lực, chuẩn bị sẵn sàng các chốt kiểm soát dịch bệnh để phòng chống Covid-19 khi có yêu cầu của cấp có thẩm quyền. Kiểm tra chặt chẽ các hoạt động dịch vụ lưu trú, nhà nghỉ, khách sạn về việc thực hiện đầy đủ các yêu cầu trong phòng chống Covid-19 theo quy định.

Rà soát, phân loại những người từ vùng dịch trở về địa phương, áp dụng các biện pháp theo dõi, quản lý và cách ly chặt chẽ, đúng quy định. Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ và áp dụng các biện pháp cách ly y tế những trường hợp đi qua hoặc đi về từ vùng có dịch (Hải Dương, Quảng Ninh, Bắc Giang…) và các huyện Phù Yên, Vân Hồ, tuyệt đối không lơ là chủ quan. Truy vết và đưa vào các khu cách ly tập trung các đối tượng theo quy định. Đề nghị những ai đã tiếp xúc đối tượng về từ vùng dịch phải khai báo ngay khi trở về địa phương.

Tăng cường công tác tuyên truyền các nhiệm vụ phòng chống dịch đến toàn thể nhân dân để người dân chủ động phòng, chống. Đồng thời, tuyên truyền để người dân không lơ là, chủ quan, không hoang mang. Tuyên truyền, vận động nhân dân tạm dừng việc thăm thân tại các trại tạm giam, cơ sở điều trị nghiện ma túy, trung tâm bảo trợ xã hội…

Cho học sinh các cấp nghỉ học từ ngày 1-16/2

UBND tỉnh Sơn La vừa giao Sở GD&ĐT thông báo đến các cơ sở giáo dục mầm non, trường học và giáo dục thường xuyên nghỉ học từ ngày 1/2/2021 đến hết ngày 16/2/2021.

Chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện, hướng dẫn toàn ngành giáo dục chuyển sang học online, qua mạng Internet, giao niệm vụ cho học sinh qua email, zalo… Tùy theo điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị công nghệ, hỗ trợ cho việc dạy và học. Yêu cầu học sinh ai ở nhà đó, khuyến cáo học sinh không tụ tập, giao lưu. Các nhà trường phối hợp cùng gia đình để đảm bảo học sinh ở nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
2 trường hợp nghi mắc Covid-19 ở Sơn La đã có kết quả âm tính với SARS-CoV-2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO