15 triệu USD cung cấp hệ thống SCADA/DMS và trạm biến áp không người trực đầu tiên tại Việt Nam

19/09/2014 00:00

(TN&MT) - Hợp đồng có trị giá 15 triệu USD được thực hiện trong khuôn khổ Dự án phân phối điện hiệu quả do Ngân hàng thế giới cấp vốn.

   
   
(TN&MT) - Sáng 19/9, tại trụ sở Công ty điện lực miền Nam (quận 1, TP HCM) diễn ra lễ ký kết hợp đồng gói thầu DEP-SPC-SCADA-1, bao gồm các hạng mục thiết kế, cung cấp, lắp đặt và vận hành hệ thống SCADA/DMS và trạm biến áp 110kV không người trực, giữa chủ đầu tư là Tổng công ty điện lực miền Nam và Liên danh Siemens gồm tập đoàn Siemens AG/Đức, Liên doanh Power Automation/Singapore và Công ty TNHH Siemens/Việt Nam.
   
   
  Hệ thống SCADA/DMS (Hệ thống giám sát điều khiển, thu thập dữ liệu và quản lý điện năng) dự kiến sẽ lắp đặt và sẵn sàng vận hành vào tháng 9/2016, sẽ góp phần nâng cao tính sẵn có và hiệu quả của hệ thống phân phối điện trên 21 tỉnh, thành phía Nam, cũng như giảm thiểu tổn thất điện năng. Bên cạnh đó, các trạm biến áp 110kV không người trực sẽ giúp Tổng công ty điện lực miền Nam (EVN SPC) giảm đáng kể chi phí vận hành từ việc phân bổ nguồn nhân lực.
   
  Sau khi được xây dựng, hệ thống SCADA/DMS sẽ kết nối tất cả các trạm 110kV của EVN SPC với danh sách tín hiệu (Data list) để có thể giám sát và điều khiển từ xa các thiết bị trong trạm. Theo dự án, sẽ có Trung tâm điều khiển chính đặt tại EVN SPC; Trung tâm điều khiển dự phòng được đặt tại Công ty lưới điện cao thế miền Nam; 42 trung tâm điều khiển xa tại 21 tỉnh, thành phố để giám sát điều khiển trạm 110kV và các recloser trên các tuyến trung thế; cải tạo, nâng cấp hệ thống SCADA tại 104 trạm biến áp 110kV hiện hữu làm cơ sở xây dựng trạm biến áp không người trực.
   
  Đây là dự án đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam và EVN SPC là đơn vị tiên phong áp dụng công nghệ này. Hợp đồng có trị giá 15 triệu USD được thực hiện trong khuôn khổ Dự án phân phối điện hiệu quả do Ngân hàng thế giới cấp vốn.
   
  Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Siemens Việt Nam, TS. Phạm Thái Lai nhấn mạnh: “Hệ thống SCADA/DMS đang khẳng định giá trị trong quá trình vận hành đối với hàng loạt các nhà cung cấp điện và vận hành lưới điện toàn cầu. Hệ thống này sẽ được Tổng công ty điện lực miền Nam áp dụng đầu tiên tại Việt Nam. Đây là dự án quy chuẩn cho ngành công nghiệp phân phối điện trong nước, tạo tiền đề cho 4 dự án tương tự sẽ được thực hiện trong thời gian sắp tới”.
   
Tin và ảnh: Thục Vy
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
15 triệu USD cung cấp hệ thống SCADA/DMS và trạm biến áp không người trực đầu tiên tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO