12 năm liên tiếp dịch HIV/AIDS ở Việt Nam được kiểm soát

Ngọc Châu | 01/12/2020 19:38

(TN&MT) - Sáng 1/12, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 30 năm phòng, chống HIV/AIDS và kỷ niệm Ngày Thế giới phòng, chống AIDS, nhằm định hướng kế hoạch hoạt động giai đoạn 2020 - 2025, hướng tới chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030.

Dự hội nghị có các đồng chí: Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế, đại diện các Bộ, ban, ngành Trung ương và hơn 3.000 đại biểu thuộc các điểm cầu của 63 tỉnh, thành phố và quận, huyện trong toàn quốc.

Không được chủ quan với dịch HIV/AIDS

Theo báo cáo của Bộ Y tế, năm 2020 là năm thứ 12 liên tiếp, dịch HIV/AIDS ở Việt Nam được kiểm soát và liên tục đà giảm trên cả 3 tiêu chí đó là: Giảm số người nhiễm mới HIV được phát hiện, giảm số người chuyển sang giai đoạn AIDS và giảm số người tử vong liên quan đến AIDS.

Phát biểu tại hội nghị, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, lòng nhiệt huyết và sự tận tụy, hy sinh thầm lặng của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế, các tổ chức xã hội, các tổ chức cộng đồng và người dân trực tiếp tham gia công tác phòng, chống HIV/AIDS.

Phó thủ tướng Thường trực nhấn mạnh: Thời gian qua, Việt Nam đạt được nhiều thành tựu, tuy nhiên công tác phòng, chống HIV/AIDS ở nước ta trong thời gian tới cũng còn đối diện nhiều khó khăn, thách thức.

Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại hội nghị

Cụ thể, dịch HIV vẫn tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp. Mỗi năm nước ta vẫn có gần 10.000 trường hợp nhiễm HIV mới được phát hiện; khoảng 2.000 người tử vong; khoảng 40.000 người nhiễm HIV sống trong cộng đồng mà chưa biết tình trạng nhiễm HIV của mình. Đặc biệt, lây nhiễm HIV qua quan hệ tình dục tiếp tục tăng, tình trạng kỳ thị, phân biệt, đối xử liên quan đến HIV vẫn còn…

Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đề nghị lãnh đạo các cấp, các ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương không được chủ quan, lơ là bởi dịch HIV/AIDS có thể bùng phát trở lại và dịch này không thể tự mất đi nếu không được đầu tư và can thiệp.

Với chủ đề “30 năm ứng phó và cơ hội chấm dứt đại dịch AIDS tại Việt Nam”, việc lựa chọn chủ đề Tháng Hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS của Việt Nam năm 2020 mang nhiều ý nghĩa, nó nhắc nhở mỗi chúng ta không quên rằng, Việt Nam đã trải qua 30 năm phòng, chống HIV, là thời điểm để nhìn nhận lại công cuộc ứng phó với đại dịch AIDS và có những điều chỉnh phù hợp trong chặng đường sắp tới; đồng thời nhắc nhở chúng ta dịch HIV/AIDS từng bước được kiểm soát ở Việt Nam nhưng cũng nhiều khó khăn trước mắt đang chờ đợi và cũng để chúng ta nhìn thấy cơ hội và tin tưởng rằng, Việt Nam sẽ chấm dứt cơ bản đại dịch AIDS vào năm 2030.

Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cũng mong muốn và đề nghị Chính phủ các nước, các cá nhân và tổ chức quốc tế tiếp tục quan tâm ủng hộ cả về tài chính và kỹ thuật để giúp Việt Nam trong công tác phòng, chống HIV/AIDS.

Dịch HIV/AIDS ở Việt Nam đã từng bước được kiểm soát

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định, trải qua 30 năm ứng phó với đại dịch AIDS, với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Chính phủ cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; sự phối hợp của các Bộ, ngành, địa phương; sự tham gia tích cực, chủ động của cộng đồng; sự giúp đỡ quý báu của bạn bè quốc tế và sự chủ động của hệ thống y tế, Việt Nam đã triển khai toàn diện, hiệu quả các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS. Dịch HIV/AIDS ở Việt Nam đã và đang từng bước được kiểm soát, tỷ lệ nhiễm trong cộng đồng dân cư dưới 0,26%.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại Hội nghị

Cách đây 13 năm, mỗi năm Việt Nam phát hiện được khoảng hơn 30.000 trường hợp nhiễm HIV thì hiện nay chỉ còn khoảng 10.000 trường hợp và số trường hợp tử vong liên quan đến HIV/AIDS cũng giảm theo từng năm... Đặc biệt, trong 15 năm qua, chương trình phòng, chống HIV/AIDS của Việt Nam đã giúp cho khoảng 500.000 người không bị lây nhiễm HIV và hơn 200.000 người không bị tử vong do HIV/AIDS. Việt Nam là một trong 4 quốc gia có chất lượng điều trị HIV/AIDS đứng hàng đầu thế giới, cùng với Anh, Đức và Thụy Sĩ.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, chặng đường 30 năm phòng, chống HIV/AIDS đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý báu. Sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước đã thể hiện cam kết chính trị mạnh mẽ, góp phần quan trọng trong cuộc chiến thắng lợi với đại dịch AIDS. Việt Nam là nước thứ 2 trong khu vực ban hành Luật Phòng, chống HIV/AIDS. Chính phủ, Quốc hội, các cơ quan tư pháp đã phối hợp chặt chẽ trong việc hình thành hệ thống pháp lý quan trọng để triển khai các hoạt động một cách nhịp nhàng, ăn khớp, tạo nền tảng, sức mạnh cho thắng lợi trong cuộc chiến này.

"Trong giai đoạn tới, công tác phòng, chống AIDS sẽ tiếp tục được triển khai một cách mạnh mẽ hơn với các giải pháp chuyên môn kỹ thuật và xã hội trong Luật phòng, chống HIV/AIDS sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua trong Kỳ họp thứ 10 Quốc hội XIV, là điều kiện thuận lợi quan trọng cho thắng lợi cuối cùng”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Ở thời điểm hiện tại, mặc dù Việt Nam chưa đi đến đích, công cuộc phòng, chống HIV/AIDS vẫn còn nhiều khó khăn ở phía trước, nhưng những gì mà Việt Nam đã ứng phó với đại dịch là niềm tự hào, là hành trang quý báu để đi đến thắng lợi cuối cùng.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, trong giai đoạn tới, công tác phòng, chống AIDS sẽ tiếp tục được triển khai một cách mạnh mẽ hơn với các giải pháp chuyên môn kỹ thuật và xã hội trong Luật phòng, chống HIV/AIDS sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua trong kỳ họp thứ 10 Quốc hội XIV, là điều kiện thuận lợi quan trọng cho thắng lợi cuối cùng.

Nhân Ngày Thế giới phòng, chống AIDS, cũng là dấu mốc 30 năm Việt Nam đương đầu với đại dịch HIV/AIDS, thừa ủy quyền Chủ tịch nước, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho tập thể Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) và 6 Huân chương Lao động hạng Ba cho các cá nhân thuộc Cục có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
12 năm liên tiếp dịch HIV/AIDS ở Việt Nam được kiểm soát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO