118 triệu người Châu Phi đối mặt thời tiết khắc nghiệt

Mai Đan| 20/10/2021 10:59

(TN&MT) - Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) vừa công bố báo cáo về tình trạng khí hậu ở Châu Phi cho thấy, các sông băng ở phía Đông châu lục này sẽ biến mất sau 2 thập kỷ và 118 triệu người nghèo phải đối mặt với hạn hán, lũ lụt hoặc nắng nóng khắc nghiệt.

Liên Hợp Quốc cảnh báo 118 triệu người Châu Phi đối mặt với thời tiết khắc nghiệt

Báo cáo của WMO và các cơ quan của Liên minh Châu Phi đã nhấn mạnh tình trạng thảm khốc về khả năng thích ứng của Châu Phi với các thảm họa thời tiết ngày càng gia tăng. 
Tổng thư ký WMO Petteri Taalas cho biết: "Theo dự báo, các sông băng cuối cùng còn sót lại ở phía Đông Châu Phi sẽ thu hẹp nhanh chóng và tan chảy hoàn toàn trong tương lai gần, báo hiệu mối đe dọa về sự thay đổi không thể đảo ngược đối với Trái đất".
Với tốc độ tan chảy nhanh chóng, các cánh đồng băng của Châu Phi, bao gồm Kilimanjaro của Tanzania, Kenya của Kenya và Rwenzoris của Uganda sẽ biến mất vào những năm 2040.
Dữ liệu cho thấy, năm 2020 là năm ấm kỷ lục thứ ba của Châu Phi, cao hơn 0,86 độ C so với nhiệt độ trung bình trong ba thập kỷ trước năm 2010. Mặc dù, sự ấm lên chậm hơn so với các khu vực ôn đới vĩ độ cao, nhưng tác động vẫn rất nghiêm trọng.
Theo Ủy viên Nông nghiệp của Liên minh Châu Phi Josefa Sacko, đến năm 2030, nếu Châu Phi không sớm triển khai các biện pháp ứng phó phù hợp, khoảng 118 triệu người nghèo sẽ phải chịu ảnh hưởng của hạn hán, lũ lụt và nắng nóng khắc nghiệt.
Báo cáo chỉ rõ, bên cạnh việc hứng chịu tình trạng hạn hán ngày càng khắc nghiệt, Châu Phi cũng phải đối mặt với lũ lụt trên diện rộng ở Đông và Tây Phi trong năm 2020. Báo cáo ước tính có khoảng 1,2 triệu người phải sơ tán do bão và lũ lụt năm 2020, gần gấp 1,5 lần số người phải di dời vì xung đột trong cùng năm.  Ngoài ra, nạn châu chấu với mức độ nặng nề trong lịch sử đang tiếp tục tàn phá châu lục này.

Theo báo cáo, biến đổi khí hậu có thể làm giảm 3% GDP của Châu Phi vào giữa thế kỷ này. Châu Phi cận Sahara sẽ cần chi 30 - 50 tỉ USD mỗi năm cho việc thích ứng với biến đổi khí hậu để ngăn chặn những hậu quả nghiêm trọng hơn. 
Châu Phi chiếm dưới 4% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, từ lâu đã chịu tác động nghiêm trọng của biến đổi khí hậu. Tại châu lục này, người dân khó thích nghi hơn với biến đổi khí hậu do các khu trồng trọt vốn đã bị khô hạn, nhiều thành phố lớn nằm ôm sát bờ biển và tình trạng nghèo đói lan rộng.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
118 triệu người Châu Phi đối mặt thời tiết khắc nghiệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO