11 bang và Quận Columbia của Mỹ kêu gọi EPA thắt chặt quy định về khí thải máy bay

Mai Đan | 21/10/2020 17:50

(TN&MT) - Một nhóm gồm 11 bang và Quận Columbia của Mỹ mới đây đã kêu gọi Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) tăng cường các tiêu chuẩn được đề xuất lần đầu tiên về việc phát thải khí nhà kính từ máy bay.

Trụ sở của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ tại Washington, D.C. Ảnh: Reuters

Tổng chưởng lý bang California của Mỹ cho biết các quy định phát thải của EPA được đề xuất vào tháng 7 “chưa đầy đủ”. Vào thời gian đó, EPA cho biết các quy định sẽ áp dụng cho các máy bay thiết kế kiểu mới kể từ tháng 1/2020 và cho các máy bay đang sản xuất hoặc những máy bay có giấy chứng nhận loại sửa đổi bắt đầu từ năm 2028.

Tổng chưởng lý 10 bang khác cũng tham gia góp ý cho các quy định này, gồm: Connecticut, Illinois, Maryland, Minnesota, New Jersey, New York, Oregon, Vermont, Washington và Massachusetts.

Các bang cho biết: “EPA có thể phải áp dụng các tiêu chuẩn hiệu quả để giảm đáng kể lượng khí thải, giảm thiểu tác động hiện hữu của biến đổi khí hậu và tránh những kết quả tồi tệ nhất về kinh tế và sức khỏe cộng đồng do khủng hoảng khí hậu gây ra”.

Trước đó, hồi năm 2016, Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) của Liên hợp quốc đã thông qua các tiêu chuẩn khí thải máy bay toàn cầu. Các tiêu chuẩn này dành cho các nhà sản xuất máy bay lớn và nhỏ, trong đó có Airbus SE AIR.PA và Boeing Co BA.N và cả hai đều ủng hộ các tiêu chuẩn này. Theo quản trị viên EPA Andrew Wheeler, tiêu chuẩn do cơ quan này đề xuất nhằm liên kết quy định của Mỹ với các tiêu chuẩn của ICAO.

Tuy nhiên, 11 bang trên đánh giá đề xuất của EPA sẽ làm tụt hậu công nghệ hiện có hơn 10 năm và không dẫn đến việc giảm khí nhà kính so với thông thường. Boeing không đưa ra bình luận về vấn đề này.

Máy bay chiếm 12% tổng lượng phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông vận tải của Mỹ và 3% tổng lượng khí thải của Mỹ. May bay cũng chính là nguồn phát thải khí nhà kính lớn nhất của ngành giao thông vận tải không tuân theo các quy định phát thải. Dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, vào năm 2016, EPA đã tuyên bố khí thải máy bay gây nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
11 bang và Quận Columbia của Mỹ kêu gọi EPA thắt chặt quy định về khí thải máy bay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO