10 người trong nhóm "Hùng sida" lãnh hơn 35 năm tù vì vận chuyển gỗ lậu

Ngọc Linh| 23/05/2020 20:51

(TN&MT) - TAND tỉnh Gia Lai vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án nhóm người của Hùng sida về tội vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng.

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo cùng trú TP. Pleiku là Nguyễn Mạnh Hùng (Hùng sida, SN 1984) 4 năm 6 tháng tù, Nguyễn Hữu Thuộc (SN 1981) 5 năm 6 tháng tù, Đào Đình Kha (SN 1979) 3 năm 6 tháng tù, Đinh Lê Lai (SN 1984) 4 năm tù, Nguyễn Mạnh Tuấn (SN 1981, trú huyện Ia Grai) 5 năm tù giam, Nguyễn Minh Đức (SN 1980) 2 năm 6 tháng tù giam; Lê Trung Nguyên (SN 1984, trú huyện Chư Pưh) 2 năm 6 tháng tù giam; Lê Minh Đức (SN 1986, trú huyện Chư Pah) 2 năm 6 tháng tù giam; Hoàng Minh Hiếu (SN 1981, trú huyện Ia Grai) 2 năm 6 tháng tù giam; Dương Thiếu Hạ (SN 1988, quê huyện Tuy Phước, Bình Định) 2 năm tù giam.

Nhóm Hùng sida tại phiên tòa sơ thẩm về tội vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng

Theo cáo trạng, khoảng đầu tháng 10/2016, Hùng sida, Thuộc, Kha, Lai đã thuê các tài xế và phụ xe là Nguyên, Nguyễn Minh Đức, Lê Minh Đức, Hạ, Hiếu và Trần Thanh Thuận (đang bị truy nã) điều khiển các xe tải lên khu vực giáp ranh biên giới Việt Nam-Campuchia thuộc địa bàn xã Ia Tơi và Ia Đal (huyện Ia H'Drai, tỉnh Kon Tum) để bốc gỗ thu mua của người dân khai thác trái phép từ trước.

Cũng trong thời gian này, thông quá các mối quan hệ xã hội, nhóm Hùng sida biết Tuấn có mối quan hệ rất tốt với một số cán bộ chức năng tại huyện Ia H'Drai nên đã liên hệ nhờ người này dắt mối dẫn đường. Ngày 5/10/2016, Hùng, Thuộc, Kha và Lai liên lạc với Tuấn để nhờ dẫn đường cho các xe chở gỗ đi qua địa bàn huyện Ia H'Drai mà không bị lực lượng chức năng kiểm tra bắt giữ với giá 4 triệu đồng/xe tải 8 tấn và 2 triệu đồng/xe tải 3,5 tấn. Trong đó, Hùng nhờ dẫn đường 2 xe, Thuộc nhờ dẫn đường 2 xe, Kha và Lai nhờ dẫn đường 1 xe đến hết địa bàn tỉnh Kon Tum.

Còn trên địa bàn huyện Ia Grai, Thuộc đứng ra tự dẫn đường cho 2 xe của Thuộc và nhận lời dẫn đường cho 2 xe của Hùng và 1 xe của Kha, Lai với giá 1,5 triệu đồng/xe tải 3,5 tấn, 2 triệu đồng/xe tải 8 tấn. Sau khi các xe tải bốc gỗ và thỏa thuận xong, Tuấn chủ động liên lạc với các tài xế và chủ gỗ giấu xe vào bãi đá ở khu vực thủy điện Sê San 4 và các lô cao su thuộc xã Ia Dal và xã Ia Tơi (huyện Ia H'Drai) để chờ khi nào mình liên hệ làm việc với các cơ quan chức năng xong sẽ báo thời gian xuất phát. Đến 23 giờ ngày 5/10/2016, Tuấn phát lệnh để các xe tải trên xuất phát đi về hướng huyện Ia Grai. Tuấn lúc này là người trực tiếp dẫn đường cho đoàn xe.

Số gỗ tang vật tại Hạt Kiểm lâm Ia-grai

 

Khi đoàn xe đi qua Trạm liên ngành khu vực thủy điện Sê San 4 (giáp ranh huyện Ia H'Drai với H. Ia Grai) thì Tuấn điện thoại cho Thuộc và Hùng để báo các xe đã đi hết địa phận tỉnh Kon Tum. Lúc này, Thuộc chịu trách nhiệm là người chỉ dẫn đường cho đoàn xe trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Thuộc đã liên hệ cho các tài xế và chủ xe đi vào hướng xã Ia Chía. Khoảng 1 giờ 30 ngày 6-10-2016, đoàn xe gồm các xe tải biển số 81C-10417, 81C-02047, 81C-02709, 81C-02004 và 1 xe không biển số chở gỗ nói trên đi đến làng Kom Ngó (xã Ia Chía) thì bị lực lượng tuần tra Đồn biên phòng Ia Chía kiểm tra, bắt giữ vì hành vi vận chuyển gỗ trái phép.

Tổng cộng số gỗ trái phép thu giữ trên 5 xe tải là 111,298m3 từ nhóm I đến nhóm V, toàn bộ nhóm người trên đều bỏ xe và tang vật để chạy thoát thân. Tuy nhiên, ít giờ sau, một nhóm hơn 20 người không rõ lai lịch quay lại hiện trường, lên lại xe chở gỗ để nổ máy với ý đồ cướp lại gỗ. Bị lực lượng chức năng nổ súng cảnh báo song họ vẫn liều lĩnh lao xe vào tổ công tác. Sau đó, lực lượng chức năng bố ráp toàn bộ các ngã đường và đã giữ lại tang vật và phương tiện nhưng các nghi phạm đều trốn thoát. Sau thời gian điều tra, đến tháng 7/2019, công an bắt giữ, khởi tố Hùng Sida để điều tra hành vi vi phạm các quy định khai thác và bảo vệ rừng.

Điều bất thường trong vụ án này chính là đường đi của 5 xe gỗ nói trên là 1 con đường độc đạo ở khu vực biên giới, luôn có lực lượng chức năng bảo vệ nghiêm ngặt tuy nhiên không hiểu sao họ vẫn qua trót lọt. Theo lời khai của các lái xe, khi đi qua Trạm kiểm soát thì đã thấy gác chắn mở sẵn, không có ai chốt chặn, kiểm tra. Bất thường hơn, khi cơ quan Công an làm việc thì những người trong ca trực đều khai không phát hiện xe gỗ chở gỗ trái phép và cũng không nhớ rõ mình thuộc ca trực nào. Cơ quan điều tra đã đề nghị UBND huyện Ia H'Drai cung cấp danh sách ca trực vào ngày xảy ra vụ án để làm rõ nhưng đến nay vẫn chưa có thông tin hồi đáp.

Quá trình điều tra, Công an xác định, Trạm kiểm soát địa bàn của các Đồn 703, 711, 715, 719 thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum có dấu hiệu liên quan nên đã chuyển tin báo tố giác tội phạm cho Cơ quan Điều tra Hình sự Bộ đội biên phòng điều tra, xác minh làm rõ theo thẩm quyền. Cũng theo cáo trạng, bị cáo Thuộc khai đã 2 lần đưa tiền cho ông Rah Mah Hơnh - nguyên Trưởng công an xã Ia Chía, mỗi lần 1 triệu đồng. Vào tối ngày 5/6/2016, Thuộc đã gọi điện cho ông Hơnh để xin cho 3 xe chở gỗ trái phép đi qua và được sự đồng ý tuy nhiên sự việc bị phát hiện nên Thuộc không đưa tiền. Hành vi của Hơnh có dấu hiệu của tội nhận hối lộ, song không có các chứng cứ khác để chứng minh, do đó không đủ căn cứ để xử lý hình sự. Công an đã yêu cầu UBND huyện Ia Grai có hình thức xử lý đối với người này.

Chưa hết, tại thời điểm xảy ra vụ bắt gỗ, dù Đồn Biên phòng Ia Chía có đông đủ lực lượng, phương tiện song việc bảo vệ hiện trường yếu kém, đã để các đối tượng tiếp cận đục số khung, số máy, tháo biển số nhưng không phát hiện và sau đó các đối tượng đều an toàn rời khỏi hiện trường. Chính điều này đã gây khó khăn cho công tác điều tra, thu thập chứng cứ nên Công an tỉnh Gia Lai đã chuyển hồ sơ để Cơ quan điều tra hình sự Bộ đội biên phòng làm rõ.

 

Liên quan đến Hùng Sida, vào tối ngày 30-3-2019, Bộ Công an đột kích, bắt quả tang khoảng 200 con bạc đang sát phạt ở khu đất trong rừng ở huyện Đak Đoa (Gia Lai). Sới bạc do Hùng Sida giữ vai trò tổ chức. Tang vật thu giữ là hơn 450 triệu đồng, hàng chục ô tô các loại, 80 điện thoại di động và nhiều tài liệu, chứng cứ khác có liên quan.

Quá trình điều tra, công an đã tạm giữ tại hiện trường 19 xe ô tô nhưng chưa làm việc được với chủ sở hữu, người mua, người sử dụng. Ngày 9/4/2019, Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố đối với 96 bị can trong đường dây đánh bạc này để điều tra mở rộng về hành vi tổ chức đánh bạc và đánh bạc. Sau đó, vụ án được bàn giao cho Công an tỉnh Gia Lai thụ lý điều tra. Công an tỉnh Gia Lai vào cuộc đã làm rõ hành vi phạm tội và ra quyết định khởi tố để điều tra đối với bốn bị can về tội tổ chức đánh bạc và đánh bạc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
10 người trong nhóm "Hùng sida" lãnh hơn 35 năm tù vì vận chuyển gỗ lậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO