10 cách dễ dàng để giảm sử dụng nhựa trong năm 2019

03/01/2019 20:21

(TN&MT) - Phóng viên phụ trách môi trường của Guardian, Sandra Laville giải thích lý do tại sao chúng ta không thể thoát khỏi vấn đề nhựa và gợi ý các cách để giảm sử dụng nhựa trong năm 2019.

Một chai nhựa xả rác trên bãi biển ở Melbourne, Australia. Hơn 8 triệu tấn nhựa xả ra đại dương của chúng ta mỗi năm. Ảnh: Barbara Fischer, Australia./Getty Images
Một chai nhựa xả rác trên bãi biển ở Melbourne, Australia. Hơn 8 triệu tấn nhựa xả ra đại dương của chúng ta mỗi năm. Ảnh: Barbara Fischer, Australia./Getty Images

Nhựa có lẽ đã trở thành đề tài nóng nhất trong 12 tháng qua, do quy mô ô nhiễm trong các đại dương ngày càng rõ ràng.

Theo dự báo, nếu không triển khai các hành động cần thiết, sẽ có nhiều nhựa trên biển hơn với trọng lượng nhiều hơn cả cá vào năm 2050, và điều hiển nhiên là chúng ta không thể thoát khỏi vấn đề nhựa.

Hơn 8 triệu tấn nhựa thải ra đại dương của chúng ta mỗi năm. Trong khi đó, sản xuất nhựa nguyên chất vẫn tiếp tục và sẽ tăng 40% trong 10 năm tới vì nhiều sản phẩm được làm từ nhựa nguyên chất hơn là tái chế.

Tuy nhiên, áp lực của người tiêu dùng có thể buộc thay đổi. Theo Guardian trong năm nay, chỉ riêng các siêu thị đã tạo ra 1 triệu tấn túi nhựa ra thị trường.

Những siêu thị này nhận thức được rằng nếu khách hàng của họ mất niềm tin thì sẽ ảnh hưởng đến doanh thu của họ. Theo kết quả cuộc khảo sát đầu năm nay, gần một phần tư người tiêu dùng cho biết họ rất quan tâm đến túi nhựa. Hơn một nửa cho biết họ đang cố gắng làm mọi việc có thể để giảm sử dụng nhựa.

Tại Australia, áp lực dư luận khiến nhiều siêu thị trong năm nay tuyên bố họ đang bỏ dần các túi nhựa sử dụng một lần. Các siêu thị bao gồm Coles, Woolies và Harris Farm.

Sản xuất nhựa sử dụng nguồn tài nguyên khổng lồ - phải mất khoảng 12 triệu thùng dầu để tạo ra 102 triệu túi nhựa được sử dụng hàng năm, chỉ riêng ở Mỹ.

Năm nay siêu thị Iceland của Anh đã đi đầu và những siêu thị khác đang bắt đầu làm theo. Iceland đã cam kết loại bỏ túi nhựa trong hàng hóa của chính siêu thị trong 5 năm.

Vậy chúng ta có thể làm gì để giảm sử dụng nhựa và gây áp lực lên các siêu thị và nhà sản xuất để hướng tới các mặt hàng nhựa có thể tái sử dụng và tăng mạnh lượng nhựa tái chế trong các sản phẩm của họ? Dưới đây là 10 lời khuyên hàng đầu:

Bắt đầu ở nhà. Lập “bài kiểm toán nhựa” trong gia đình. Vòi hoa sen, chất khử mùi, chất lỏng để rửa, chai dầu gội đầu. Cố gắng giảm thiểu bằng cách thay sữa tắm bằng xà bông và thay tăm bông bằng những thứ có thể tái chế; mua chất tẩy lỏng trong chai nhựa tái chế và khi hết, mang theo chai này đến nơi bán để đựng chất tẩy lỏng trước khi mang về. Luôn đảm bảo nhà tắm của bạn có dầu gội sáp và giấy vệ sinh đựng trong bao bì tái chế.

Trên toàn cầu, 1 tỷ bàn chải đánh răng bằng nhựa được xả ra mỗi năm, tạo ra khoảng 50 triệu bảng chất thải. Thay vào đó, hãy thử sử dụng bàn chải đánh răng bằng tre, chúng chỉ mất khoảng 6 tháng để phân hủy sinh học trong đất khi bạn phải thay bàn chải.

Mang túi đựng bằng vải có thể tái sử dụng khi đi mua sắm.

Cố gắng mua buôn thay vì mua lẻ và đặt các sản phẩm khô như gạo, mì ống và

đậu lăng vào lọ thủy tinh để tránh mua sản phẩm được gói trong nhựa.

Tái chế đồ chơi trẻ em bằng nhựa cũ. Tìm kiếm một thư viện đồ chơi trong khu vực của bạn để mượn đồ chơi ở đó hoặc ngược lại, tặng đồ chơi cho thư viện. Cũng nên cân nhắc lựa chọn các cửa hàng từ thiện khi tìm kiếm quà tặng.

Mang theo một cốc hoặc bình cà phê tái sử dụng; 7 triệu cốc cà phê lót nhựa được vứt đi ở Anh mỗi ngày.

Nói không với dao kéo nhựa. Mang theo một cái nĩa theo bạn hoặc sử dụng một đồ thay thế tương tự có thể phân hủy.

Hãy loại bỏ màng bọc thức ăn của bạn. Nó không thể được tái chế trong hầu hết các đống rác của Anh. Giấy bạc có thể tái chế, vì vậy hãy sử dụng giấy bạc thay thế hoặc hộp nhựa có nắp đậy chuyên đựng và bảo quản thực phẩm.

Sử dụng dao cạo điện thay vì loại dao cạo bằng nhựa dùng một lần.

Viết thư gửi đến các công ty sử dụng túi nhựa không thể tái chế, yêu cầu họ xem xét sử dụng các túi ít hủy hoại môi trường hơn. Thậm chí có thể nghĩ về việc bắt đầu một chiến dịch truyền thông xã hội để nâng cao nhận thức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
10 cách dễ dàng để giảm sử dụng nhựa trong năm 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO