Huyện Bắc Bình (Bình Thuận): Các tôn giáo tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới

Linh Nga | 27/11/2021, 10:29

(TN&MT) - Thời gian qua, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn huyện Bắc Bình (tỉnh Bình Thuận) luôn tích cực vận động tín đồ tham gia hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, chung tay bảo vệ môi trường (BVMT), ứng phó với biến đổi khí hậu…

Ông Bùi Tấn Vinh - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bắc Bình cho biết, thời gian qua, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn huyện đã tích cực phối hợp với chính quyền, Mặt trận và đoàn thể các cấp thực hiện tốt các chủ trương, chính sách pháp luật và chương trình BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu. Qua đó, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư, góp phần nâng cao ý thức trong việc giữ gìn môi trường tại địa phương.

Ông Bùi Tấn Vinh - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bắc Bình đến thăm, động viên và gửi gắm trách nhiệm đối với chức sắc tôn giáo.

Đến nay, trên địa bàn huyện có nhiều mô hình BVMT phát huy hiệu quả, tạo được sự lan tỏa rộng rãi. Trong đó, phải kể đến mô hình “Chức sắc bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu” của Chùa Thanh Kiết tại xã Phan Thanh huyện Bắc Bình. Bằng uy tín, trách nhiệm của mình, các vị chức sắc đã tích cực vận động bà con, tín đồ chung tay BVMT bằng các hoạt động thiết thực như: sắp xếp nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ, tạo thói quen về việc thu gom, phân loại và xử lý rác thải ngay tại hộ gia đình; không để vật nuôi gây mất vệ sinh nơi công cộng và đảm bảo việc xử lý nước thải trong chăn nuôi gia súc, gia cầm đúng theo quy định để không làm ảnh hưởng đến môi trường sống chung của cư dân.

Bên cạnh đó, Chùa Thanh Kiết còn vận động mạnh thường quân đổ đất san lấp 4 con đường bị lún, đọng nước (mùa mưa) ở khu dân cư. Phối hợp với chính quyền địa phương vận động bà con góp kinh phí để tu sửa khu mai táng và bê tông hóa 3 con đường trong thôn (trong đó có 1 đường vào Chùa Thanh Kiết)...

Huyện Bắc Bình phấn đấu thực hiện tốt các tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Theo ông Bùi Tấn Vinh, thời gian tới, huyện Bắc Bình tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp quản lý Nhà nước về lĩnh vực môi trường; phấn đấu thực hiện tốt các tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới nhằm góp phần xây dựng cảnh quang môi trường tại địa phương ngày càng “sáng - xanh - sạch - đẹp”. Theo đó, để hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra, huyện sẽ tiếp tục phát huy vai trò của các tôn giáo, trong đó đặc biệt là vai trò của các vị chức sắc trong việc tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của bà con, tín đồ về xây dựng nông thôn mới gắn với BVMT bền vững.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Phật giáo Đà Nẵng bảo vệ môi trường
Triết lý Phật giáo có nhiều răn dạy phật tử về sống hài hòa với tự nhiên, sống tiết kiệm, trân quý sinh vật sống rất phù hợp với lối sống xanh, bảo vệ môi trường hiện nay. Một nghiên cứu khảo sát của PGS.TS Lưu Quý Khương (Đại học Đà Nẵng) đã cho thấy, Phật giáo đóng vai trò tích cực trong tuyên truyền cũng như thực hành các hoạt động môi trường tại cộng đồng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO