Công tác tín ngưỡng tôn giáo

Giáo dân Sa Pa với phong trào sống xanh

Bích Hợp 16:40 21/07/2023

Các hộ gia đình tự phân loại rác thải trước khi đem đến nơi thu gom, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, thường xuyên ra quân dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, nơi công cộng, dọn dẹp khuôn viên nhà thờ vào thứ 7, chủ nhật hàng tuần. Đó là những hành động thiết thực mà giáo dân Sa Pa đang thực hiện để hướng đến lối sống xanh.

Sống xanh từ nhận thức

Để bảo vệ môi trường sống thấm sâu vào nhận thức, trở thành ý thức, hành động thường xuyên của mỗi người dân trong khu dân cư, tổ dân phố giáo sứ Sa Pa của thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia các buổi sinh hoạt, các buổi lễ lồng ghép các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; xây dựng quy ước, hương ước để giáo dân dân thực hiện. Hàng năm, tổ dân phố tổ chức cho giáo dân dân ký cam kết bảo vệ môi trường.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Chủ tịch hội đồng giáo xứ Sa Pa cho biết, đến nay công tác giữ gìn vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm, bảo vệ cảnh quan khuôn viên quanh nhà thờ đã và đang được giáo dân trong thị xã Sa Pa thực hiện rất nghiêm túc và trở thành việc làm tự giác của mỗi người. Giáo dân sinh sống trong thị xã Sa Pa luôn thực hiện việc đổ rác đúng nơi quy định, có trách nhiệm hơn trong việc bảo vệ môi trường sống của chính gia đình mình và xung quanh khu vực mình sống. Hàng tuần, hàng tháng, khi thị xã, các phường hay nhà thờ tổ chức vệ sinh đường làng, ngõ xóm, nạo vét kênh mương, cắt tỉa những bụi cỏ dại ven đường…, các giáo dân đều rất nhiệt tình hưởng ứng.

sa-pa-1.jpg
Các giao dân của giáo xứ Sa Pa cùng chính quyền chung tay vì môi trường xanh - sạch - đẹp.

"Từ đầu năm đến nay, Nhà thờ đã huy động các giáo dân triển khai 5 đợt ra quân vệ sinh môi trường. Hiện, đa số hộ gia đình giáo dân được sử dụng nước hợp vệ sinh; cơ bản các hộ gia đình giáo dân chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường. Các gia đình đều đã nâng cao hơn ý thức dọn dẹp nhà cửa, sân vườn sạch sẽ, tham gia trồng cây xanh, các loại hoa để tạo cảnh quan đẹp; chuồng trại được vệ sinh thường xuyên”, ông Hải cho biết.

Ông Phạm Minh Hưng, một giáo dân sinh sống tại phường Cầu Mây, thị xã Sa Pa chia sẻ: “Trước đây, bà con có thói quen đốt rác gây ô nhiễm môi trường. Chúng tôi đã động viên vận động bà con thu gom, phân loại và đóng tiền để công ty môi trường thu gom rác tại các nơi tập kết. Trong niềm tin của chúng tôi, thân thể của mình là nơi mà thiên chúa ngự, thân thể chính là đền thờ, chúng ta phải bảo vệ môi trường sống, bảo vệ sức khoẻ của mình và cộng đồng. Khi môi trường sạch sẽ thì sức khỏe của mình được tốt lên, thân thể khoẻ mạnh thì được lòng chúa”.

sa-pa-3.jpg
 Bà con giáo dân của giáo xứ Sa Pả vệ sinh môi trường nơi mình sinh sống.

Sống trách nhiệm với môi trường

Giáo xứ Sa Pa là một trong giáo xứ có số lượng giáo dân sinh sống rất đông của tỉnh Lào Cai. Theo báo cáo, hiện tại thị xã Sa Pa có 1 giáo xứ, 3 chuẩn xứ và 15 giáo điểm với tổng số khoảng 5.500 giáo dân với đa số là đồng bào dân tộc.

Hàng quý, hàng tháng hay thứ 7, chủ nhật, các giáo điểm lại huy động các giáo dân nhặt rác, dọn dẹp vệ sinh khu vực của gia đình, ở các tuyến đường xung quanh, thôn bản, ở quanh nhà thờ tại 3 chuẩn xứ hưởng ứng phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, “ thứ 7 tình nguyện”...

sa-pa-4.jpg
Các đoàn viên thành niên cùng với các giáo dân tham gia nhặt rác quanh khuân viên tại nhà thờ Sa Pa.

Anh Giàng A Chớ, một giáo dân sinh sống tại xã Sa Pả, thị xã Sa Pa cho rằng, hiện nay môi trường sống đang bị đe dọa trầm trọng, đặc biệt vì vấn đề rác bẩn, không khí ô nhiễm, đồ ăn thức uống mang hóa chất độc hại, nguồn nước không sạch... gây ra bệnh tật cho nhiều người.

“Mình và những người bạn hiểu được tác hại của rác đến môi trường. Vì vậy, ai ai cũng rất nhiệt tình tham gia hoạt động cộng đồng, làm vệ sinh, nhặt rác. Bản thân mình thấy rằng, hoạt động này rất có ý nghĩa và giúp cho môi trường ở Sa Pa nói riêng và Lào Cai nói chung có thể xanh, sạch, sáng hơn...”, anh Chớ bộc bạch.

Trao đổi với chúng tôi, ông Giàng Seo Sàng, cán bộ UBND xã Sa Pả, thị xã Sa Pa khẳng định, bà con giáo dân Sa Pả là một trong những điểm sáng của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Họ luôn phấn đấu “sống tốt đời, đẹp đạo”, phát huy tinh thần đoàn kết, lương giáo một lòng giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, tham gia nhiệt tình công tác bảo vệ môi trường, gìn giữ cảnh quan, chung tay xây dựng nông thôn mới…

sa-pa-2.jpg
Khuôn viên nhà thờ Sa Pa luôn xanh - sạch - đẹp chào đón các du khách tới tham quan, vãn cảnh

Sống xanh, hòa mình vào thiên nhiên, thân thiện với môi trường, cùng nhau có trách nhiệm với một môi trường bền vững đã trở thành thông điệp sống hàng ngày của các giáo dân ở giáo xứ Sa Pa. Giáo xứ luôn kêu gọi các các giáo dân... quét dọn vệ sinh môi trường, phân loại rác, trồng thêm cây xanh tại nhà và các nhà thờ.

“Thời gian tới, Giáo xứ tiếp tục vận động các giáo dân tích cực tham gia phong trào Ngày Chủ nhật xanh, thứ 7 tình nguyện hay các kế hoạch chung tay bảo vệ môi trường mà thị xã Sa Pa phát động”, ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Chủ tịch Hội đồng giáo xứ Sa Pa chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2
Sáng 25/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tổ chức khai mạc Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO