Dân tộc thiểu số

Lào Cai: Gỡ khó trong công tác di dân ra khỏi vùng thiên tai

Bích Hợp 16:05 27/10/2023

(TN&MT) - Do địa hình núi non hiểm trở, độ dốc cao, lượng mưa hàng năm lớn, người dân thị xã Sa Pa (Lào Cai) thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi sạt lở, lũ quét. Do đó, việc di dân ra khỏi vùng thiên tai là việc làm cần thiết để đảm bảo an toàn và sự phát triển bền vững nơi đây.

Khó về quỹ đất và kinh phí

Theo báo cáo trong năm 2022, Sa Pa đã thiệt hại gần 39 tỷ đồng do thiên tai. 9 tháng đầu năm 2023, Sa Pa đã phải hứng chịu nhiều trận lũ ống lũ quét làm nhiều người chết, hư hỏng nhiều nhà cửa và hoa màu với tổng thiệt hại là gần 300 tỷ đồng.

Điển hình là trận lũ lịch sử vừa xảy ra tại xã Liên Minh, thị sã Sa Pa vào đêm 12 rạng sáng ngày 13/9 vừa qua đã làm 6 người chết, 3 người mất tích và 7 người bị thương, làm ảnh hưởng đến 24 nhà dân và 61 trang trại nuôi cá hồi, ước tính tổng thiệt hại là 260 tỷ đồng. Thực tế đó đòi hỏi cần bố trí, sắp xếp dân cư an toàn với thiên tai nhanh và bền vững.

1(2).jpg
Sa Pa là địa phương hứng chịu nhiều thiệt hại do thiên tai gây ra

Ông Tô Ngọc Liễn, Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa chia sẻ, hiện nay Sa Pa gặp phải nhiều thách thức trong công tác phòng chống thiên tai cũng như việc di dân ra khỏi vùng thiên tai. Trong đó, quỹ đất và kinh phí là hai khó khăn lớn nhất.

Cụ thể như, việc bố trí đất để nhân dân di chuyển gặp nhiều khó khăn do địa hình chia cắt phức tạp, đất có độ dốc lớn. Nhiều hộ dân trong diện nguy hiểm nhưng không tự bố trí được đất hoặc địa điểm di chuyển đến không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, trong khi đó xã, phường không có quỹ đất để bố trí, dẫn đến người dân không thể thực hiện di chuyển được.

Phần lớn các hộ ở các khu vực nguy hiểm đều là hộ nghèo, cận nghèo nên việc di chuyển nhà gặp nhiều khó khăn, thiếu vật liệu, nhân công, đất.

Phong tục của nhân dân xem tuổi làm nhà và thường làm nhà vào vụ nông nhàn (tháng 10 – tháng 1 năm sau) nên gây nhiều khó khăn cho công tác vận động di chuyển.

2(2).jpg
Lãnh đạo tỉnh Lào Cai cùng lãnh đạo thị xã Sa Pa bàn phương án di dân ra khỏi vùng lũ Liên Minh.

Sau mỗi đợt mưa lớn kéo dài lại phát sinh các hộ ở khu vực nguy hiểm cần di chuyển, dẫn đến khó chủ động trong công tác sắp xếp dân cư tránh nguy cơ sạt lở. Một số hộ dân còn có tính chủ quan nên mặc dù hộ gia đình nằm trong diện nguy cơ sạt lở, lũ quét nhưng không di chuyển.

Ngoài ra, nguồn lực về con người, tài chính còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế. Cán bộ làm công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn ở cấp huyện, thị xã, cấp xã, phường là kiêm nhiệm, chưa được qua các khóa đào tạo, tập huấn chuyên môn; kinh nghiệm hạn chế, thường xuyên luân chuyển; công tác tham mưu tổng hợp, đánh giá thiệt hại, lập phương án khắc phục thiệt hại còn nhiều hạn chế.

Chủ động công tác di dân để giảm thiệt hại

Do địa hình phức tạp và thường xuyên phải hứng chịu những trận lũ ống lũ quét làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân nên việc di dân ra khỏi vùng thiên tai là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà các các cấp uỷ, chính quyền thị xã Sa Pa đặc biệt chú trọng.

4.jpg
Quỹ đất và kinh phí là 2 vấn đề khó trong công tác di dân ra khỏi vùng thiên tai tại thị xã vùng cao Sa Pa.

Theo báo cáo, năm 2021 tổng số hộ đã thực hiện di chuyển, khắc phục ổn định tại chỗ: 76 hộ đạt 66% kế hoạch. Trong đó, di chuyển xen ghép là 13 hộ; ỏn định tại chỗ là 63 hộ; hỗ trợ di chuyển xen ghép là 20 triệu đồng/ hộ; hỗ trợ ổn định tại chỗ là 10 triệu đồng/ hộ.

Năm 2022, tổng số hộ đã thực hiện di chuyển xen ghép, khắc phục ổn định tại chỗ là 22 hộ/43 hộ, đạt 53% kế hoạch. Tổng kinh phí thực hiện là 322.000.000 đồng/485.000.000 đồng. Năm 2023 kế hoạch là 33 hộ, trong đó số hộ theo bộ chỉ số dự án sắp xếp dân cư giai đoạn 2022 – 2025 là 14 hộ; Số hộ phát sinh bổ sung sau rà soát là 19 hộ. Hình thức sắp xếp dân cư, di chuyển tập trung là 11 hộ, di chuyển xen ghép là 22 hộ.

6(1).jpg
Chủ động phòng tránh di dân ra khỏi vùng nguy cơ là nhiệm vụ quan trọng mà Sa Pa đang chú trọng nhằm hạn chế thiệt hại về người và tài sản khi có thiên tai xảy ra.

Trong thời gian tới để công tác phòng chống thiên tai và sắp xếp dân cư được hiệu quả, ông Tô Ngọc Liễn, Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa cho biết, thị xã sẽ tổ chức tuyên truyền, phổ biến thực hiện tốt nội dung luật phòng, chống thiên tai; các Chỉ thị, Công điện, văn bản chỉ đạo về công tác phòng chống thiên tai; tổ chức tốt công tác tuyên truyền, nhắn tin cảnh báo thiên tai nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về thiên tai và biện pháp phòng tránh.

Nhiệm vụ trọng tâm là các xã, phường thường xuyên rà soát các hộ dân vùng nguy cơ sạt lở; sắp xếp ngay cho các hộ dân trong vùng nguy cơ sạt lở ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở. Đồng thời thường xuyên tổ chức kiểm tra công tác chuẩn bị thực hiện kế hoạch phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn trước mùa mưa, bão.

Đặc biệt, thị xã sẽ bố trí quỹ đất cho các hộ nằm trong vùng nguy cơ sạt lở di chuyển; điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất hàng năm đối với các loại đất trồng cây hàng năm, đất chưa sử dụng gần các điểm dân cư tập trung để thuận lợi cho người dân tự bố trí địa điểm di chuyển.

Và để công tác phòng chống thiên tai và sắp xếp dân cư đi vào thực chất, Sa Pa mong muốn tỉnh Lào Cai bố trí nguồn kinh phí để khắc phục thiệt hại về cơ sở hạ tầng. Thị xã cũng đề xuất UBND tỉnh Lào Cai tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ thống cảnh báo sớm sạt lở đất, lũ ống, lũ quét để chủ động trong việc phòng, chống bão lũ trên địa bàn thị xã; cấp kinh phí hỗ trợ thực hiện di chuyển tập trung, xen ghép cho các hộ nằm trong khu vực nguy cơ sạt lở; bổ sung cơ chế hỗ trợ cho các hộ dân bị thiệt hại nhà ở do thiên tai khắc phục ổn định tại chỗ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Bá Thước (Thanh Hóa): Nhiều điển hình sản xuất kinh doanh giỏi
Trong những năm qua, nhờ có nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế ở các huyện miền Núi, vùng sâu, vùng xa đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, chỉ trong 2 năm 2021- 2023, huyện Bá Thước có 5 tập thể và 21 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi cấp huyện, 30 cá nhân và 4 tập thể được Hội Nông dân khen thưởng.
Đừng bỏ lỡ
  • Nỗi niềm người gieo chữ trên vùng đất đỏ
    “Hôm nay em phải ở nhà coi em để bố mẹ đi hái cà phê thuê cô ạ !”. Làm giáo viên ở những vùng bản làng xa xôi của Đắk Nông, việc nghe những câu nói như vậy không phải hiếm nhưng sao chua xót...
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
  • Bài học đồng lòng - từ khóa của thành công
    Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.
  • Tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững: Nói để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng
    (TN&MT) - Chiều 3/11, tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Báo TN&MT phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Sơn La và UBND huyện Vân Hồ tổ chức Tọa đàm tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững vùng Đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Vân Hồ, Sơn La với chủ đề: “Nói thế nào để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng”.
  • Đánh thức tiềm năng Vân Hồ: Ngày mới trên xứ sở sương mù
    (TN&MT) - Hai chúng tôi - người từ thành phố Sơn La xuống, người từ Hà Nội lên, hẹn gặp nhau ở Vân Hồ. Vân Hồ hôm nay trở gió, mây tụ về dày hơn trên đỉnh Pha Luông. Người lái xe bản địa chợt xa xăm: “Cũng vẫn là mây ấy mà nay, trông mây lòng không còn buồn nữa, Vân Hồ đã khoác lên mình màu mây mới”.
  • Nghề làm hương cổ truyền ở Phia Thắp
    (TN&MT) - Thôn Phia Thắp của xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, Cao Bằng nép dưới chân núi Phà Hùng (núi lớn) và được bao quanh bởi những cánh đồng ngô, chuối.
  • [Infographic] - Chương trình bố trí dân cư các vùng khó khăn
    (TN&MT) - Từ năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định triển khai Chương trình bố trí dân cư tại các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng (Theo Quyết định số 590/QĐ-TTg). Chương trình nhằm ổn định và nâng cao đời sống của người dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai, di cư tự do; giải quyết việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ người dân tiếp cận bình đẳng các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần giảm nghèo, bảo vệ môi trường và củng cố quốc phòng, an ninh.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO